Hummer khó về tay người Trung Quốc

Kiều Oanh
Các nhà chức trách Trung Quốc có khả năng sẽ không thông qua vụ một công ty của nước này mua thương hiệu xe Hummer
Một mẫu xe Hummer.
Một mẫu xe Hummer.
Các nhà chức trách Trung Quốc có khả năng sẽ không thông qua vụ một công ty của nước này mua thương hiệu xe Hummer của hãng ô tô Mỹ General Motors (GM). Thông tin này vừa được đài tiếng nói Trung Quốc phát đi.

Cũng theo nguồn tin này, lý do chính của sự ngăn cản trên chính là việc xe Hummer - với biệt danh “khủng long ngốn xăng” - không phù hợp với những mục tiêu bảo vệ môi trường của Bắc Kinh.

Đầu tháng 6 này, Công ty Máy công nghiệp nặng Sichuan Tengzhong có trụ sở ở Thành Đô (Trung Quốc) và hãng GM đã đạt thỏa thuận sơ bộ mua bán thương hiệu Hummer giữa hai bên. Tuy nhiên, theo Đài Phát thanh Quốc gia Trung Quốc, nhiều khả năng, Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia Trung Quốc (NDRC) sẽ không để Sichuan Tengzhong, mua lại thương hiệu này.

Hiện NDRC chưa có bình luận gì về thông tin trên. Trong khi đó, Sichuan Tengzhong khẳng định quyết tâm sẽ theo đuổi thỏa thuận này. "Chúng tôi chưa có được thỏa thuận cuối cùng, nhưng vẫn đang tiếp tục làm việc với phía GM. Chúng tôi sẽ thuyết phục các nhà chức trách theo một cách hợp lý", ông Tim Payne, một chuyên gia của công ty quan hệ công chúng Brunswick, đại diện của Sichuan Tengzhong, cho biết.

Với kích thước kềnh càng và những chiếc lốp quá khổ, mỗi chiếc Hummer có thể nặng tới 5 tấn. Những chiếc xe này được thiết kế dựa trên những chiếc xe quân sự Mỹ thời chiến tranh vùng Vịnh năm 1991. Hummer từng có thời được ưa chuộng tại nhiều thị trường trên thế giới, nhưng sau đó đã trải qua mức doanh số liên tục sụt giảm dưới tác động của giá nhiên liệu leo thang.

Tengzhong đã gây bất ngờ lớn khi giành thỏa thuận mua lại Hummer từ GM sau khi “đại gia” này nộp đơn xin phá sản. Mức giá của vụ sang tay này tới thời điểm hiện nay vẫn chưa được tiết lộ. Nhiều nhà phân tích trong ngành công nghiệp ô tô cho rằng, với kinh nghiệm chuyên về sản xuất máy xây dựng, Tengzhong khó lòng mà gặt hái được thành công với Hummer.

Mặt khác, bất chấp việc Tengzhong tuyên bố sẽ nghiên cứu nhằm cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu cho Hummer, hình ảnh của những chiếc xe cồng kềnh này vẫn bị xem là đi ngược với những nỗ lực bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng của Chính phủ Trung Quốc. Chính phủ nước này đã cắt giảm thuế tiêu thụ với những chiếc xe với động cơ nhỏ và khuyến khích các hãng ôtô phát triển các loại xe chạy điện và nhiên liệu thay thế.

(Theo AP, Bloomberg)

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.