Hyundai đầu tư 7,4 tỷ USD sản xuất xe điện, taxi bay tại Mỹ

Phương Linh
Khoản đầu tư vào Mỹ của Hyundai có thể giúp hãng này tận dụng những chính sách mới mà chính quyền Tổng thống Biden dành cho xe điện...

Tập đoàn ôtô Hàn Quốc Hyundai Motor Group, chủ sở hữu thương hiệu Hyundai và Kia, vừa công bố kế hoạch đầu tư 7,4 tỷ USD để chế tạo xe điện, taxi bay tự lái và trạm nhiên liệu hydro tại Mỹ. 

Kế hoạch đầu tư này sẽ được thực hiện tới năm 2025, Bloomberg đưa tin.

Hyundai Motor Co. trước đó cũng xác nhận sẽ xe điện của hãng sẽ được lắp ráp tại nhà máy ở Montgomery, bang Alabama. Còn Kia hiện có nhà máy tại West Point, bang Georgia, Mỹ.

“Chúng tôi đang cân nhắc một số lựa chọn, trong đó có việc mở rộng cơ sở sản xuất, sau khi xem xét kỹ lưỡng điều kiện thị trường và chính sách đối mới đối với xe điện tại Mỹ", Michele Tinson, người phát ngôn của Hyundai tại Mỹ cho biết. "Trọng tâm chính của cả hai thương hiệu (Hyundai và Kia) là đảm bảo chuỗi cung ứng xe điện bền vững để đáp ứng nhu cầu tại Mỹ". 

Trong gói hạ tầng trị giá hơn 2.000 tỷ USD do Tổng thống Mỹ Joe Biden đề xuất, chính quyền Mỹ dự định phân bổ 174 tỷ USD để xây dựng các trạm sạc xe điện, giảm giá xe điện cho người tiêu dùng và cam kết chuyển toàn bộ đội xe của chính phủ sang xe điện. Các nhà sản xuất ôtô cũng đang thúc đẩy sự dịch chuyển của người tiêu dùng sang xe lai điện sạc ngoài - dòng xe chỉ chiếm 1,8% doanh số xe mới tại Mỹ trong năm ngoái. 

Tại Mỹ, Hyundai và Kia lập kỷ lục doanh số với các mẫu SUV như Kia Telluride và Hyundai Santa Fe. Nhà máy lắp ráp của Hyundai ở bang Alabama đang hoạt động hết công suất và xuất xưởng 400.000 chiếc mỗi năm, theo Giám đốc điều hành Jose Munoz. 

Hiện tại, Hyundai đang bán hai dòng xe điện Kona và Ioniq tại Mỹ và dự kiến ra mắt dòng Ioniq 5 mới vào mùa thu năm nay. Trong khi đó, Kia đang bán xe điện Niro tại Mỹ và dự kiến ra mắt mẫu EV6 trong năm nay. 

Tập đoàn Hyundai cũng sẽ đầu tư xây dựng các trạm sạc hydro để thúc đẩy doanh số dòng xe tải sử dụng pin nhiên liệu hydro tại Mỹ. Tập đoàn này cũng sẽ lập một chi nhánh mới tại Washington để phát triển xe bay tự lái. Tập đoàn Hyundai và đối tác Aptiv sẽ thông qua liên doanh Motional để thương mại hóa công nghệ tự lái.

Motional đã được cấp phép thử nghiệm xe tự lái tại bang Nevada và dự kiến cung cấp dịch vụ taxi bay thương mại vào năm 2023, cùng với đối tác Lyft. Liên doanh này đã bắt đầu thử nghiệm xe chạy điện hoàn toàn IONIQ 5 của Hyundai với công nghệ tự lái tiên trên đường phố công cộng tại Mỹ.

Theo các nhà phân tích, khoản đầu tư vào Mỹ của Hyundai có thể giúp hãng này tận dụng được những chính sách mới dành cho xe điện của chính quyền Tổng thống Biden cùng nhiều trợ cấp, ưu đãi thuế.

Tuyên bố của Hyundai được đưa ra trước thềm cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Washington tuần tới. Hai nhà lãnh đạo dự kiến thảo luận về các vấn đề liên quan tới Triều Tiên, vaccine Covid-19 và một số chủ đề quan trọng khác.

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.