Hyundai Ioniq sẽ ngừng sản xuất vào tháng 7/2022

Khôi Nguyên
Hyundai vừa thông báo Ioniq, mẫu hatchback được thiết kế để đối đầu với những chiếc xe như Toyota Prius và Chevy Volt, sẽ nghỉ hưu vào tháng 7 năm 2022 sau 6 năm sản xuất.
Ra mắt vào năm 2017, Ioniq được phát triển để cung cấp ba loại hệ thống truyền động khác nhau ngay từ đầu. Nó có sẵn dưới dạng hybrid, plug-in hybrid và EV.
Ra mắt vào năm 2017, Ioniq được phát triển để cung cấp ba loại hệ thống truyền động khác nhau ngay từ đầu. Nó có sẵn dưới dạng hybrid, plug-in hybrid và EV.

Hyundai đã thiết kế để đạt được hiệu quả tối đa với số cản 0,24 và Ioniq thậm chí còn tạo ra một nguyên mẫu xe tự hành đã được thử nghiệm trên đường phố Las Vegas và trưng bày tại triển lãm ô tô Geneva 2017.

Tiết kiệm nhiên liệu là một trong những điểm nhấn chính của Ioniq. Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA), model plug-in hybrid được đánh giá ở mức 119 mpg-e, cung cấp phạm vi lái xe lên đến gần 1000km.

Mặc dù về phạm vi hoạt động, nó chưa từng được đánh giá là EV mạnh nhất khi sử dụng gói pin 28 kWh ban đầu được đánh giá chỉ ở mức 200km, điều mà Hyundai thừa nhận là "không đủ". Con số đó đã tăng lên hơn 273 km cho model 2020 một phần nhờ vào bộ pin 38,3 kWh lớn hơn.

Hyundai cho biết các đại lý châu Âu của họ đã ngừng nhận đơn đặt hàng đối với Ioniq vào tháng 5 năm 2022, mặc dù một số cửa hàng vẫn có những mẫu xe mới trong kho.

Mặc dù Ioniq không còn tồn tại lâu trên thế giới này, nhưng thương hiệu phụ mà nó dẫn đầu sẽ tồn tại lâu dài. Thành viên duy nhất của gia đình là Ioniq 5, một mẫu hatchback chạy điện với thiết kế đặc biệt từ trong ra ngoài. Chúng ta sẽ sớm thấy sự phát triển hiệu suất cao hơn của Ioniq 5 có thể xuất hiện dưới cái tên N, một mẫu sedan được gọi là 6 nên được lấy cảm hứng từ Prophecy concept và một mẫu SUV có tên gắn với số “7”.

Tại Việt Nam, Hyundai Ioniq 5 đã chính thức được giới thiệu nhưng hiện mời dừng lại trong việc phục vụ việc nghiên cứu thị trường, công nghệ trước khi mở bán chính thức trong thời gian tới.

So với các thị trường từng ra mắt dòng xe này, Ioniq 5 không có nhiều khác biệt. Xe đưa về thời gian đầu đều phục vụ công tác nghiên cứu công nghệ và tính khả thi tại thị trường Việt Nam. Trong giai đoạn đầu, Ioniq 5 sẽ trưng bày tại các đại lý của Hyundai trên toàn quốc.

Các mẫu Ioniq 5 được đưa về Việt Nam sử dụng bộ pin dung lượng 72,6 kWh, mức cao nhất trong các tùy chọn của dòng xe này, với khả năng di chuyển quãng đường khoảng 450 km cho một lần sạc đầy. SUV điện của Hyundai có các tùy chọn cổng sạc gồm DC công suất 350 kW (sạc 18 phút cho 10-80% pin); sạc DC 50 kW cho phép sạc 80% pin trong 56 phút và bộ sạc AC cho phép sạc 100% pin trong khoảng 6,6 giờ, phù hợp với nguồn điện gia dụng.

Ioniq 5 ra mắt người dùng thế giới hồi tháng 3/2021, mẫu xe điện này hiện lắp ráp tại hai nhà máy ở Hàn Quốc và Indonesia. SUV Hàn Quốc có kích thước dài, rộng, cao lần lượt 4.635 x 1.890 x 1.605 mm. Chiều dài cơ sở ở mức 3.000 mm, nhỉnh hơn nhiều SUV cỡ D trên thị trường hay chính người anh em Santa Fe.

Tin mới

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.