Indonesia trợ cấp cho xe điện lên tới 5.000 USD

Khôi Nguyên
Với động thái này, nền kinh tế châu Á mới nổi muốn tăng gấp ba lần doanh số bán xe điện vào cuối thập kỷ này.
Indonesia thực hiện việc trợ cấp một số tiền không nhỏ cho xe điện sản xuất trong nước.
Indonesia thực hiện việc trợ cấp một số tiền không nhỏ cho xe điện sản xuất trong nước.

Trong khi hầu hết châu Âu có vẻ sẽ áp dụng hạn chót bán xe chạy bằng động cơ đốt trong vào năm 2035, một câu hỏi vẫn còn đó là liệu các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình có chuẩn bị cho sự thay đổi như vậy hay không. Nhiều đến mức một số nhà sản xuất ô tô nhìn thấy một tương lai lâu dài cho động cơ đốt trong, bằng chứng là thỏa thuận gần đây được ký kết giữa Renault và Geely.

Tuy nhiên, một quốc gia có thu nhập trung bình dường như muốn thực hiện một sự thay đổi phối hợp đối với việc sử dụng xe điện. Bloomberg báo cáo rằng chính phủ Indonesia đang chuẩn bị cung cấp khoản trợ cấp 80 triệu rupiah (tương đương khoảng 5.000 USD) cho xe điện với một yêu cầu đó là chúng phải được sản xuất tại địa phương.

Thông báo được đưa ra bởi Bộ trưởng Công nghiệp Agus Gumiwang Kartasasmit, mặc dù không đưa ra mốc thời gian thực hiện dự án. Một số người coi động thái này là một cách để giảm căng thẳng cho ngân sách của đất nước của quốc gia này. Trong bối cảnh giá dầu tăng vọt, Indonesia đã giữ giá khí đốt ở mức thấp với các khoản trợ cấp trị giá 44 tỷ USD. Việc cắt giảm các khoản trợ cấp nói trên được cho là đã gây ra các cuộc biểu tình lan rộng.

Hyundai đã bắt đầu hoạt động tại nhà máy EV ở Indonesia, cũng như Mitsubishi. Toyota đã đầu tư vào sản xuất hybrid tại địa phương và đầu năm nay, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã giới thiệu một mẫu Innova chạy điện được chuyển đổi bởi nhà máy Toyota Astra Motor của họ. Trong khi đó, Wuling Air EV được đặt tên là chiếc xe chính thức cho Hội nghị thượng đỉnh G20 Bali vào tháng 11 năm ngoái, với việc nhà sản xuất ô tô Trung Quốc thành lập 136 đại lý trên toàn quốc.

Chính phủ Indonesia hy vọng rằng ưu đãi EV sẽ tăng doanh số bán xe điện lên gấp ba lần vào năm 2030. Khoản trợ cấp này cũng mở rộng cho cả ô tô hybrid — được giảm một nửa số tiền so với BEV — và xe máy điện, đủ điều kiện nhận khoản trợ cấp 8 triệu rupiah (khoảng 500 USD).

Cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng, những chiếc xe máy được chuyển đổi sang chạy bằng pin sẽ được ưu đãi 5 triệu rupiah (khoảng 320 USD).

Tin mới

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Xiaomi, một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, đã nhảy vào thị trường xe điện, tung ra mẫu xe có giá chỉ bằng một nửa so với xe điện do Tesla của Mỹ và Porsche của Đức cung cấp, mặc dù mang lại hiệu suất tốt hơn các thương hiệu uy tín đó.
#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

Một sự kiện gây xôn xao làng xe thế giới những ngày gần đây: Tỷ phú Elon Musk, ông chủ Tesla vừa quyết định sa thải 500 nhân sự ở mảng kinh doanh trạm sạc Supercharger. Lý do nào đi đến quyết định bất ngờ này? Elon Musk đang suy tính điều gì? Và việc kinh doanh dịch vụ trạm sạc có còn là “miếng bánh ngọt” dành cho các hãng ô tô trên thế giới cũng như tại Việt Nam hay không? Hãy cùng chúng tôi phân tích chủ đề này trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!
Tháng 4, ô tô nhập khẩu về Việt Nam bất ngờ quay đầu lao dốc

Tháng 4, ô tô nhập khẩu về Việt Nam bất ngờ quay đầu lao dốc

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 4/2024 ước đạt 12.500 chiếc, giá trị 244 triệu USD. Trước đó, vào tháng 3, số lượng xe nhập khẩu là 15.860 chiếc có giá trị kim ngạch 330 triệu. Như vậy, so với tháng liền kề, ô tô nhập khẩu trong tháng 4/2024 giảm 21,2% về lượng và 26,1% về giá trị.