Khai trương nhà máy đầu tiên tại châu Âu, cổ phiếu Tesla tăng liên tiếp

Bảo Bình
Gần 19 năm sau khi thành lập, Tesla đã có mạng lưới nhà máy sản xuất ô tô trải dài trên toàn cầu.
Elon Musk tham dự buổi khai trương sản xuất tại Tesla Gigafactory ở Gruenheide, Đức, vào ngày 22 tháng 3. Ảnh: Bloomberg
Elon Musk tham dự buổi khai trương sản xuất tại Tesla Gigafactory ở Gruenheide, Đức, vào ngày 22 tháng 3. Ảnh: Bloomberg

Theo hãng tin Bloomberg, nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới đã chính thức khai trương nhà máy tại Đức, đồng thời bàn giao 30 chiếc Model Y đầu tiên cho khách hàng trước sự chứng kiến ​​của Thủ tướng Đức Olaf Scholz. 

Cổ phiếu Tesla đã tăng ngày thứ sáu liên tiếp, tăng 6,8% lên 984 USD vào hôm nay và đẩy giá trị vốn hóa thị trường của công ty trở lại trên 1 nghìn tỷ USD.

Nhà máy Tesla tại Đức trị giá 5 tỷ euro (5,5 tỷ USD) - được công bố lần đầu tiên vào cuối năm 2019. Cơ sở sản xuất đầu tiên tại châu Âu này sẽ nâng cao năng lực của Tesla trong việc sản xuất xe điện thể thao đa dụng, trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine làm tăng chi phí nhiên liệu và tiếp thêm động lực cho nhu cầu xe điện vốn đã tăng vọt. Câu hỏi đặt ra cho Musk, 50 tuổi, là công ty có thể tăng sản lượng nhanh như thế nào trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn ngành gặp nhiều thách thức, bao gồm cả tình trạng thiếu chất bán dẫn và các nguyên liệu chế tạo pin xe điện.

Musk từng nói trong chuyến thăm địa điểm xây dựng nhà máy vào tháng 10 rằng: “Khởi đầu sản xuất mọi việc rất tốt, nhưng sản xuất số lượng lớn mới là phần khó khăn”. Sau đó, ông nói rằng Tesla sẽ đặt mục tiêu sản xuất 5.000 đến 10.000 xe mỗi tuần vào cuối năm nay.

Nhà máy của Tesla đặt tại Gruenheide là một sự kiện cần thiết để Musk nắm bắt thêm thị trường xe điện đang mở rộng ở châu Âu. Ông đã đăng trên Twitter vào tuần trước rằng ông đang lên một “kế hoạch tổng thể” mới cho nhà sản xuất ô tô và “mở rộng quy mô đến kích thước cực lớn” sẽ là một nhiệm vụ chính.

Các phương tiện hiện đang được đưa ra khỏi dây chuyền sản xuất tại trung tâm ô tô của Đức, nơi Tesla đã thuê hơn 3.000 công nhân. Tesla cho biết số công nhân sẽ tăng thêm vài nghìn trong những tháng tới. Công ty dự kiến ​​cuối cùng sẽ sử dụng 12.000 nhân viên khi quá trình sản xuất toàn bộ xe được tiến hành cùng với hoạt động sản xuất pin 50 gigawatt giờ.

Mặc dù Tesla đã nhanh chóng tiến hành xây dựng nhà máy, nhưng vẫn gặp không ít khó khăn, chậm trễ kéo dài hàng tháng khiến người giàu nhất thế giới đôi khi bực bội.

Những lo ngại về việc nhà máy có thể tác động xấu đến môi trường, với các nhà hoạt động phản đối việc chặt phá cây cối trước khi xây dựng và những ảnh hưởng mà nhà máy sẽ gây ra đối với động vật hoang dã và nguồn cung cấp nước là những khó khăn gây chậm trễ quá trình xây dựng. Ngoài ra, các kế hoạch mở rộng của Musk có thể bị ảnh hưởng sau khi cơ quan cấp nước địa phương cảnh báo vào tuần trước rằng nhà máy sẽ không thể phát triển thêm nếu không có giấy phép khai thác bổ sung.

Tin mới

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.