Khan hiếm nguồn cung, sức mua ô tô bất ngờ chững lại

Tổng sức mua ô tô trên toàn thị trường Việt Nam tháng 4/2021 bất ngờ chững lại sau cú tăng tốc mạnh mẽ hồi tháng trước đó...
thị trường ô tô 2021
Một trong những nguyên nhân được nhận định đang khiến thị trường ô tô Việt Nam có dấu hiệu giảm tốc về sức mua là do nguồn cung bắt đầu thiết hụt.

Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng trên toàn thị trường tháng 4/2021 đạt 30.065 chiếc, giảm nhẹ 3% so với tháng 3/2021.

Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 20.398 chiếc, giảm 3%; phân khúc xe thương mại đạt 8.887 chiếc, giảm 6%; các loại xe chuyên dụng đạt 780 chiếc, tăng 26%.

Đây có thể coi là cú giảm tốc đầy bất ngờ của thị trường ô tô Việt Nam tháng 4 vừa qua. Bởi trước đó, sức mua trên thị trường tháng 3 đã có cú tăng tốc mạnh mẽ khi vọt lên đến 127% so với tháng liền trước.

Mặc dù vậy, nếu so sánh với cùng kỳ năm ngoái, sức mua ô tô tháng 4/2021 vẫn đạt tỷ lệ tăng trưởng 155%, một con số rất đáng khích lệ trong bối cảnh thị trường vẫn đang chịu những tác động tiêu cực từ tình hình dịch bệnh Covid-19.

Cũng theo báo cáo của VAMA, tổng sản lượng bán hàng ô tô trên toàn thị trường cộng dồn 4 tháng đầu năm nay đạt 101.309 chiếc, tăng 58% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt sản lượng bán hàng 71.524 chiếc, tăng 55%; phân khúc xe thương mại đạt 27.914 chiếc, tăng 66%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 1.871 chiếc, tăng 51%.

Khan hiếm nguồn cung, sức mua ô tô bất ngờ chững lại - Ảnh 1

Một trong những nguyên nhân được nhận định đang khiến thị trường ô tô Việt Nam có dấu hiệu giảm tốc về sức mua là do nguồn cung bắt đầu thiết hụt.

Cụ thể, những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu đã và đang gây ra tình trạng khan hiếm linh kiện phục vụ cho hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô. Do vậy, nguồn xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam cũng ít nhiều bị ảnh hưởng.

Tình trạng thiếu hụt nguồn linh kiện cũng có những tác động đáng kể lên mảng xe lắp ráp trong nước. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, giá trị kim ngạch nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô trong tháng 4/2021 chỉ đạt hơn 451 triệu USD, giảm 8% so với tháng liền trước.

Thực tế trên thị trường cũng cho thấy, đa số các mẫu xe được người tiêu dùng ưa chuộng hiện nay đều đang rơi vào tình trạng khan hiếm, kể cả xe lắp ráp trong nước lẫn xe nhập khẩu. Đơn cử như hiện nay, nếu người tiêu dùng đặt mua một số mẫu xe đắt khách như Honda City, Toyota Corolla Cross… đều sẽ phải chờ đợi khoảng 1-2 tháng mới được bàn giao.

Tin mới

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.