Khánh thành dự án hơn 5.700 tỷ, tạo nguồn cấp nước cho 5 địa phương tại Nghệ An

Song Khánh
Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An do Văn phòng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) hỗ trợ, được khởi công xây dựng năm 2016 và hoàn thành trong năm 2023...
Đập dâng Đô Lương thuộc dự án trên, vừa khánh thành và đưa vào sử dụng. Ảnh: Lâm Nguyễn.
Đập dâng Đô Lương thuộc dự án trên, vừa khánh thành và đưa vào sử dụng. Ảnh: Lâm Nguyễn.

UBND huyện Đô Lương (Nghệ An), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp tỉnh Nghệ An vừa tổ chức khánh thành dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An (JICA2). 

Đây là dự án do Văn phòng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) hỗ trợ là một dự án có ý nghĩa lớn ở Nghệ An, kinh phí 5.705 tỷ đồng, phục vụ tưới cho 27.656 ha đất nông nghiệp của các huyện Yên Thành, Đô Lương, Quỳnh Lưu, Diễn Châu và thị xã Hoàng Mai.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An là 1 trong 2 hệ thống thủy lợi lớn, trải dài trên 4 huyện và 1 thị xã; chiếm 25% tổng diện tích canh tác được tưới (cấp nước tưới cho hơn 28.000 ha đất sản xuất nông nghiệp và nước sinh hoạt cho gần 1 triệu nhân khẩu).

Công trình xây dựng từ năm 1930 đến năm 1937, nên đã bị xuống cấp trầm trọng, khả năng cấp nước bị giảm sút, thiếu ổn định, không đáp ứng được yêu cầu phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, dân sinh và các ngành kinh tế khác.

Năm 2012, dự án đã được Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn quyết định đầu tư dự án, sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng từ ngân sách Trung ương và tỉnh Nghệ An. Năm 2016, dự án được khởi công xây dựng và hoàn thành trong năm 2023.

Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An -JICA2 do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An làm chủ đầu tư, bao gồm nâng cấp hệ thống tưới; đập dâng Đô Lương, cống Tràng Sơn, kênh chính, kênh nhánh cấp 1, 2, 3, các công trình trên kênh, cấp hệ thống tiêu, nạo vét 3 trục tiêu và mở rộng cống Diễn Thành. Dự án do Công ty trách nhiệm hữu hạn Hoà Hiệp và một số nhà thầu gồm Tổng Công ty 36, Công ty cổ phần xây dựng Tân Nam, Công ty trách nhiệm hữu hạn Thành Công, Công ty trách nhiệm hữu hạn Hồng Đào... thi công.

Sau khi đưa vào sử dụng, dự án thuỷ lợi này đảm bảo tưới ổn định cho 27.656 ha đất nông nghiệp, tạo nguồn cấp nước cho công nghiệp và sinh hoạt thuộc địa bàn các huyện Đô Lương, Diễn Châu, Yên Thành và Quỳnh Lưu, thị xã Hoàng Mai. Dự án còn giảm ngập úng cho 1.920 ha vùng trũng 2 huyện Yên Thành và Diễn Châu. Nhờ dự án làm tăng thêm sản lượng lương thực (khoảng 134.000 tấn/năm).

Lễ khánh thành Dự án “Khôi phục, nâng cấp hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An” là một trong những sự kiện quan trọng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.

Tin mới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đang trang bị thêm các phụ kiện công nghệ cao như một hướng đi mới cho xe của họ nhằm thu hút khách hàng. Các nhà điều hành và chuyên gia ô tô cho biết khách hàng Trung Quốc muốn ô tô của họ phải ngày càng "thông minh hơn".
Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.