Khó sang tên, đổi chủ xe ngoại giao quá hạn

An Nhi
Hàng loạt xe biển ngoại giao quá hạn đang rơi vào tình trạng khó thực hiện chuyển nhượng do vấp phải khó khăn về thủ tục
Đáng chú ý là việc khó xác định thời điểm mà nhân viên ngoại giao được 
hưởng ưu đãi tự ý chuyển nhượng cho cá nhân người Việt Nam mà không 
thông báo, kê khai và nộp thuế. Điều này cũng dẫn đến một khó khăn lớn 
khác là khó xác định giá tính thuế đối với chiếc xe - Ảnh minh họa.<br>
Đáng chú ý là việc khó xác định thời điểm mà nhân viên ngoại giao được hưởng ưu đãi tự ý chuyển nhượng cho cá nhân người Việt Nam mà không thông báo, kê khai và nộp thuế. Điều này cũng dẫn đến một khó khăn lớn khác là khó xác định giá tính thuế đối với chiếc xe - Ảnh minh họa.<br>
Hàng loạt ôtô, xe máy ngoại giao quá hạn đang rơi vào tình trạng khó thực hiện việc sang tên, đổi chủ do vấp phải những khó khăn về thủ tục, đăng ký và tính thuế.

Cục Hải quan thành phố Hà Nội cho biết, hiện đang có nhiều ôtô, xe máy của các nhân viên ngoại giao đã hết nhiệm kỳ công tác nhưng không (hoặc chưa) thực hiện các thủ tục gia hạn, thu hồi giấy đăng ký, biển số… theo quy định. Số xe này đã được tịch thu và đưa vào kế hoạch bán đấu giá, đơn cử tại tỉnh Phú Thọ đang có 11 xe.

Thời gian vừa qua, đã có nhiều cá nhân người Việt Nam hỏi thủ tục và đề nghị được nộp thuế để đi làm thủ tục sang tên, đổi chủ đối với những chiếc xe họ mua nhưng hiện đang đăng ký tên người nước ngoài.

Sau khi tra cứu các quy định pháp luật hiện hành, Cục Hải quan Hà Nội nhận thấy không ít những vướng mắc đối với công tác thực hiện chuyển nhượng xe ngoại giao quá hạn thuộc diện nêu trên.

Trong đó, đáng chú ý là việc khó xác định thời điểm mà nhân viên ngoại giao được hưởng ưu đãi tự ý chuyển nhượng cho cá nhân người Việt Nam mà không thông báo, kê khai và nộp thuế. Điều này cũng dẫn đến một khó khăn lớn khác là khó xác định giá tính thuế đối với chiếc xe.

“Nếu xác định thời điểm chuyển nhượng là thời điểm kết thúc nhiệm kỳ công tác thì số tiền thuế vào thời điểm đó lớn hơn nhiều so với giá trị xe hiện tại. Điều này không những gây vướng mắc cho cơ quan hải quan khi thực hiện cấp giấy phép chuyển nhượng và truy thu thuế mà còn làm cho người đang sử dụng xe khó khăn khi muốn thực hiện nộp thuế truy thu để làm thủ tục sang tên, đổi chủ”, Cục Hải quan Hà Nội nêu thực trạng.

Do đó, Cục Hải quan Hà Nội đề xuất giải pháp tạm thời cho phép truy thu thuế chuyển đổi mục đích sử dụng vào thời điểm hiện tại (thời điểm cấp giấy phép chuyển nhượng) trên cơ sở xác nhận và đề nghị của cơ quan quản lý đối với cá nhân được hưởng ưu đãi thuế hiện vẫn đang đứng tên chủ sở hữu xe.

Cũng theo Cục Hải quan Hà Nội, việc tạm thời xử lý như vậy trong khi chờ hướng dẫn cụ thể của Bộ Tài chính vừa đạt được kết quả thu thuế, vừa giúp cơ quan công an quản lý phương tiện và chủ phương tiện có điều kiện sang tên, đổi chủ theo các quy đinh tại Nghị định 71 của Chính phủ.

Cũng liên quan đến thực trạng trên, mới đây Cục Cảnh sát Giao thông Đường bộ - Đường sắt (Bộ Công an), cho biết đang có ít nhất hơn 500 xe ngoại giao đã quá hạn đăng ký mà không làm thủ tục nộp lại giấy đăng ký, biển số.

Vì vậy, cơ quan này đã có công văn đề nghị Cục Lễ tân Nhà nước (Bộ Ngoại giao) thông báo đến các cơ quan ngoại giao về thực trạng và hình thức xử lý đối với những nhân viên ngoại giao và xe của nhân viên ngoại giao vi phạm các quy định pháp luật Việt Nam.

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.