Khởi sắc, song thị trường ô tô vẫn chưa hết ảm đạm

Bảo Bình
Doanh số bán hàng tháng 9/2021 tăng 52% so với tháng trước. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh trong tháng 9/2021 vẫn thấp hơn cả tháng 2/2021, tháng trùng với dịp nghỉ lễ Tết Nguyên đán…
Dù tổng doanh số bán ra của thị trường ô tô trong tháng 9/2021 có phần khởi sắc so với tháng 8, song tính đến nay đây vẫn là tháng có kết quả kinh doanh thấp thứ 2 trong năm 2021.
Dù tổng doanh số bán ra của thị trường ô tô trong tháng 9/2021 có phần khởi sắc so với tháng 8, song tính đến nay đây vẫn là tháng có kết quả kinh doanh thấp thứ 2 trong năm 2021.

Theo công bố của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 9/2021, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 13.537 xe, tăng 52% so với tháng 8/2021 và giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong số 13.537 xe ô tô bán ra trong tháng 9/2021 có 8.347 xe du lịch; 4.886 xe thương mại và 304 xe chuyên dụng. Theo đó, sản lượng xe du lịch tăng 34%; xe thương mại tăng 108% và xe chuyên dụng giảm 2% so với tháng trước.

Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 7.316 xe, tăng 37% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc bán ra trong tháng là 6.221 xe, tăng 76% so với tháng trước.

Sau tháng Bảy âm lịch và các chính sách giãn cách xã hội dần được nới lỏng, thị trường ô tô trong nước có dấu hiệu khởi sắc. Doanh số bán hàng tháng 9/2021 đã tăng so với tháng trước. Tuy nhiên, đây là mức tăng khá khiêm tốn nếu so sánh tổng doanh số bán hàng mỗi tháng trong năm 2021. 

Kết quả kinh doanh trên thị trường ô tô tháng 8/2021 đã ghi nhận mức sụt giảm kỷ lục trong lịch sử, kể từ năm 2015 đến nay. Trong tháng 8/2021, chỉ có 8.884 xe được bán ra, giảm 45% so với doanh số của tháng 7, và giảm 57% so với cùng kỳ năm ngoái. Chính vì thế, dù tổng doanh số bán ra của thị trường ô tô trong tháng 9/2021 có phần khởi sắc so với tháng 8, song tính đến nay đây vẫn là tháng có kết quả kinh doanh thấp thứ 2 trong năm 2021, chỉ cao hơn so với kết quả thấp kỷ lục của tháng 8. 

Thậm chí, số lượng xe ô tô bán ra trong tháng 9/2021 vẫn thấp hơn so với tháng 2/2021, là tháng trùng với kỳ nghỉ lễ tết Nguyên đán 2021. Sau đây là biểu đồ tăng trưởng doanh số ô tô mỗi tháng, từ tháng 1-9/2021:

Khởi sắc, song thị trường ô tô vẫn chưa hết ảm đạm - Ảnh 1

VAMA cho biết tính đến tháng 9/2021, so với năm gần đây nhất chưa có Covid-19 là 2019, doanh số bán hàng của các thành viên VAMA đã giảm đáng kinh ngạc, giảm 18%.

Trong khi các hãng xe cũng đã công bố báo cáo bán hàng trong tháng 9/2021 với những con số khả quan. Trong đó, VinFast cho biết đã có 3.497 xe VinFast Lux và Fadil được bán ra, tăng 51,4% so với tháng trước. Đặc biệt, Fadil vẫn là mẫu xe được ưa chuộng nhất khi có tháng thứ 4 liên tiếp đạt doanh số hơn 2.000 xe và tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất thị trường trong tháng này. Hai mẫu xe Lux cũng có một tháng kinh doanh thành công khi đều đạt hơn 400 xe bán ra.  

Kết quả kinh doanh của xe Hyundai tại thị trường Việt Nam trong tháng 9/2021 cũng có sự tăng trưởng mạnh mẽ so với tháng trước. Cụ thể, Hyundai đã có 4.079 xe bán ra, cộng dồn 44.327 xe tính từ đầu năm 2021, trong đó Hyundai Accent là mẫu xe có sản lượng bán hàng tốt nhất, sau đó đến Hyundai Grand i10 và Santa Fe.

Honda có mức tăng trưởng khá khiêm tốn, khi cả tháng có 590 xe bán ra, tăng 4,1% so với tháng trước và giảm 64,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 9/2021 tăng 5% so với năm 2020, trong đó xe ô tô du lịch giảm 0,3%; xe thương mại tăng 19% và xe chuyên dụng tăng 56% so với năm 2020. Doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 6% trong khi xe nhập khẩu tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thời gian vừa qua, các hãng xe liên tục ra mắt các mẫu xe mới, đáng kể như Kia đã ra mắt loạt xe mới, bao gồm Kia K3, K5, Kia Sonet…. đồng thời công bố những sản phẩm chính sẽ được giới thiệu trong năm tới. Bên cạnh Kia, Toyota cũng công bố chuẩn bị ra mắt Toyota Raize. VinFast cho biết sẽ chính thức trình làng mẫu xe điện đầu tiên VF e34 vào ngày 15/10 tới. Những sự kiện ra mắt sản phẩm mới đang dần hâm nóng thị trường ô tô trong nước, đặc biệt cạnh tranh mạnh mẽ trong những tháng cuối năm.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.