Không nhất thiết có giấy ủy quyền chính hãng để nhập khẩu ôtô

An Nhi
Bộ Công Thương hướng dẫn thực hiện chi tiết các thủ tục bổ sung đối với doanh nghiệp nhập khẩu ôtô
Các doanh nghiệp buộc phải tìm đến các hãng ôtô chưa có đại diện chính thức tại Việt Nam theo hình thức phân phối hoặc sản xuất - Ảnh: Doãn Khuê.
Các doanh nghiệp buộc phải tìm đến các hãng ôtô chưa có đại diện chính thức tại Việt Nam theo hình thức phân phối hoặc sản xuất - Ảnh: Doãn Khuê.
Bộ Công Thương vừa có Công văn số 5569 /BCT-XNK gửi Tổng cục Hải quan về việc hướng dẫn thực hiện chi tiết các thủ tục bổ sung đối với doanh nghiệp nhập khẩu ôtô.

Điểm mới ở văn bản này được Bộ Công Thương hướng dẫn thực hiện là trong trường hợp hãng sản xuất, hãng sở hữu hợp pháp đối với nhãn hiệu hàng hóa không trực tiếp ủy quyền thì doanh nghiệp chỉ cần có giấy ủy quyền của thương nhân nước ngoài có quyền phân phối mặt hàng đó tại Việt Nam.

Tại Thông tư 20, Bộ Công Thương đã quy định doanh nghiệp buộc phải có giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền của nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất hay hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất đã được cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật.

Như vậy, có thể thấy rằng Bộ Công Thương đã có chủ ý gỡ bớt nút thắt đối với thủ tục để có thể nhập khẩu mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi cho doanh nghiệp. Bởi việc có được giấy ủy quyền của nhà phân phối của chính hãng sản xuất hoặc hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất sẽ khó hơn việc tìm kiếm một doanh nghiệp tại nước ngoài có quyền phân phối tại Việt Nam.

Hiện ở Việt Nam cũng đang có trường hợp doanh nghiệp trở thành nhà phân phối khi ký hợp đồng với doanh nghiệp nước ngoài có quyền nhập khẩu hàng hóa vào Việt Nam. Cụ thể, công ty Liên Á Quốc tế thực hiện công tác phân phối xe Audi tại Việt Nam khi trở thành đối tác của nhà nhập khẩu Automotive Asia (Pháp).

Tuy nhiên, giới kinh doanh ôtô nhập khẩu cho rằng, nút thắt của câu chuyện chính là việc hầu hết các hãng ôtô nước ngoài không chấp nhận có nhà phân phối thứ 2 tại một thị trường. Do đó, các doanh nghiệp buộc phải tìm đến các hãng ôtô chưa có đại diện chính thức tại Việt Nam theo hình thức phân phối hoặc sản xuất.

Cũng tại Công văn số 5569 /BCT-XNK Bộ Công Thương có hướng dẫn chi tiết các nội dung liên quan đến văn bản uỷ quyền, chỉ định là nhà nhập khẩu, phân phối.

Cụ thể, nội dung văn bản ủy quyền cần bao gồm một số nội dung cơ bản như: Tên, địa chỉ của thương nhân uỷ quyền; tên, địa chỉ của thương nhân được uỷ quyền; phạm vi uỷ quyền (nhập khẩu, phân phối hàng hóa tại Việt Nam); tên hàng hoá, nhãn hiệu hàng hóa được uỷ quyền và thời hạn uỷ quyền.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.