Không thể "nén" thêm, khách Việt ào ạt mua ô tô

An Nhi
Sức mua ô tô trên thị trường tháng 3 vừa qua đã bất ngờ có cú tăng trưởng đột biến so với tháng 2
Lý lẽ thuyết phục nhất để giải thích cho hiện tượng tăng sốc của sức mua ô tô tháng 3 là bởi sự "nén" lại của người tiêu dùng đã tới giới hạn.
Lý lẽ thuyết phục nhất để giải thích cho hiện tượng tăng sốc của sức mua ô tô tháng 3 là bởi sự "nén" lại của người tiêu dùng đã tới giới hạn.

Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, đã có đến 30.935 xe được bán ra thị trường trong tháng 3/2021, tăng đến 127% so với tháng liền trước và tăng 61% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, sức mua đối với phân khúc xe du lịch đạt 21.089 chiếc, tăng 119% so với tháng liền trước; phân khúc xe thương mại đạt 9.227 chiếc, tăng 145%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 619 chiếc, tăng 246%.

Đây có thể coi là cú tăng tốc bất ngờ và ít nhiều gây "sốc". Bởi trên thực tế, thời gian vừa qua không hề có những tác động đáng kể nào từ chính sách, yếu tố thường nắm vai trò chủ đạo, lên những biến động của thị trường ô tô Việt Nam từ trước tới nay.

Thậm chí, thị trường ô tô trong nước hiện vẫn đang phải chịu những tác động tiêu cực từ dịch bệnh Covid-19.

Bên cạnh đó, theo "thông lệ" thì tháng 3 vẫn đang nằm trong giai đoạn thấp điểm của thị trường ô tô Việt Nam hằng năm. Thông thường, sức mua ô tô chỉ bắt đầu tăng trưởng mạnh mẽ kể từ khi bước sang giai đoạn 4 tháng cuối năm, khi các mẫu xe mới đua nhau ra mắt và khi nhu cầu mua sắm xe cho năm mới và Tết nguyên đán của người tiêu dùng tăng lên.

Do đó, nhiều ý kiến cho rằng, lý lẽ thuyết phục nhất để giải thích cho hiện tượng tăng sốc của sức mua ô tô tháng 3 là bởi sự "nén" lại của người tiêu dùng đã tới giới hạn.

Sau tròn một năm kể từ đợt bùng phát dịch Covid-19 đầu tiên và giãn cách xã hội hồi tháng 3/2020, thị trường ô tô Việt Nam đã bị bao phủ bởi tông màu u ám. Sức mua ô tô liên tiếp duy trì ở mức thấp, người tiêu dùng vì nhiều lý do đã phải kìm nén nhu cầu mua sắm phương tiện.

Tuy nhiên, "trạng thái bình thường mới" đã đặt ra yêu cầu thiết thực về phục hồi và phát triển kinh tế. Bản thân mỗi doanh nghiệp và người dân cũng đều có nhu cầu sở hữu phương tiện phục vụ di chuyển và sản xuất, kinh doanh. Bởi vậy, việc bùng nổ sức mua ô tô trên thực tế cũng không phải là hiện tượng khó lý giải.

THỐNG KÊ SỨC MUA Ô TÔ TẠI VIỆT NAM 4 THÁNG GẦN ĐÂY

Không thể "nhịn" thêm, khách Việt ào ạt mua ô tô - Ảnh 1.

Trở lại với các con số. Cú tăng tốc sức mua ô tô tháng 3/2021 đã không chỉ giúp thị trường ô tô có thêm tín hiệu tươi sáng mà còn "gỡ gạc" cho cả giai đoạn đầu năm.

Cụ thể, cũng theo báo cáo của VAMA, cộng dồn đến hết tháng 3, tổng sức mua ô tô quý 1/2021 đã đạt 70.952 chiếc, tăng trưởng 36% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 51.126 chiếc, tăng 34%; phân khúc xe thương mại đạt 18.735 chiếc, tăng 43%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 1.091 chiếc, tăng 17%.

Tin mới

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.