Không tính thuế tiêu thụ đặc biệt trên phụ kiện ôtô lắp thêm

An Nhi
Chính phủ vừa ban hành nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều thi hành Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt
Mẫu xe hybrid toàn phần Prius mới của Toyota - Ảnh: Đức Thọ.
Mẫu xe hybrid toàn phần Prius mới của Toyota - Ảnh: Đức Thọ.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 113/2011/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2009/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt.

Trong đó đối với mặt hàng ôtô, nghị định mới bổ sung cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt là dựa trên giá bán chưa bao gồm các lựa chọn về trang thiết bị, phụ tùng mà nhà phân phối lắp đặt thêm theo yêu cầu của khách hàng.

Trường hợp giá bán của cơ sở sản xuất thấp hơn 10% so với giá cơ sở kinh doanh thương mại bán ra thì giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ do cơ quan thuế ấn định.

Bên cạnh đó, nghị định mới cũng sửa đổi, bổ sung một số quy định đối với các loại xe được ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt.

Cụ thể, xe tải Van thiết kế vừa chở người vừa chở hàng phải là xe có từ hai hàng ghế trở lên, có thiết kế vách ngăn cố định giữa khoang chở người và khoang chở hàng theo tiêu chuẩn quốc gia do Bộ Khoa học và Công nghệ quy định.

Trong khi đó, xe chạy xăng kết hợp năng lượng sinh học hoặc điện được quy định “là loại xe được thiết kế theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất có tỷ lệ xăng pha trộn không quá 70% tổng số nhiên liệu sử dụng và loại xe kết hợp động cơ điện với động cơ xăng có tỷ lệ xăng sử dụng theo tiêu chuẩn nhà sản xuất không quá 70% số năng lượng sử dụng so với loại xe chạy xăng tiết kiệm nhất, có cùng số chỗ ngồi và dung tích xi-lanh có mặt trên thị trường Việt Nam”.

Xe ôtô chạy bằng năng lượng sinh học, năng lượng điện là loại xe được thiết kế theo tiêu chuẩn nhà sản xuất chạy hoàn toàn bằng năng lượng sinh học hoặc năng lượng điện.

Ngoài ôtô, nghị định mới cũng sửa đổi, bổ sung một số quy định về tính thuế tiêu thụ đặc biệt đến các loại sản phẩm khác sản xuất trong nước và nhập khẩu.

Nghị định chính thức có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/2/2012.

Tin mới

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.