Khủng hoảng chip bán dẫn ngành ô tô 2022: Sự thiếu hụt sẽ kết thúc?

Minh Long
Năm 2021, nhiều nhà phân tích và chuyên gia trong ngành dự đoán tình trạng thiếu chip sẽ kết thúc vào một thời điểm nào đó trong năm 2022. Ở góc độ nào đó, một dự báo như vậy hoàn toàn hợp lý, đặc biệt là với tất cả các khoản đầu tư vào năng lực sản xuất mà các xưởng đúc trên toàn thế giới đã và đang thực hiện gần đây...

Hiện tại, năm 2022 đã đến và các nhà sản xuất chip đã trở lại với những gì mà đang e ngại khi sự thiếu hụt chip bán dẫn không dễ dàng để kết thúc.

Các giám đốc điều hành của các công ty hàng đầu thế giới tham gia Diễn đàn Công nghệ Ô tô J.P. Morgan cũng nhắc lại khá nhiều nhận định tương tự, rằng nhu cầu sẽ tiếp tục tăng mạnh trong suốt năm, trong khi năng lực sản xuất của họ sẽ vẫn còn hạn chế. Đặc biệt, thị trường ô tô sẽ tiếp tục cuộc đấu tranh khốc liệt.

ON Semiconductor, công ty sản xuất chip dành riêng cho ô tô, thừa nhận không có cơ hội để thấy việc sản xuất phù hợp với nhu cầu vào năm 2022. Nói cách khác, các nhà sản xuất ô tô sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong việc giải quyết nguồn cung chip, nhưng hy vọng có thể giảm thời gian chờ đợi một cách đáng kể.

Trong khi đó, Analog Devices, công ty cũng sản xuất chip ô tô, đã giải thích rằng toàn bộ nguồn cung của họ sẽ được sử dụng cho đến ít nhất là cuối tháng 7. Tuy nhiên, không có gì đảm bảo rằng mọi thứ sẽ được cải thiện sau đó và công ty này cho biết họ hy vọng sản lượng của mình sẽ được tăng vào những tháng cuối năm 2022.

Hiện tại, hầu hết các nhà sản xuất chip dường như rất bi quan về khả năng tình trạng thiếu chip không chỉ kết thúc vào năm nay mà còn thực sự giảm bớt trong ngắn hạn.

Đối với các nhà sản xuất ô tô toàn cầu, đây không thể là một tin đáng lo hơn nữa. Hầu hết các nhà sản xuất xe đã sử dụng tất cả các giải pháp khắc nghiệt để đối phó với sự gián đoạn trong sản xuất của họ, bao gồm việc tạm dừng sản xuất và vận chuyển xe ô tô mà không có một số hệ thống nhất định như hệ thống auto start-stop, ghế sưởi và màn hình cảm ứng cho hệ thống thông tin giải trí.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.