Khủng hoảng, cơ hội cho Hyundai

Kiều Oanh
Suy thoái kinh tế, đặc biệt là ở Mỹ, đã trở thành một vận may không báo trước đối với hãng xe lớn nhất Hàn Quốc Hyundai
Xe Genesis của Hyundai - Ảnh: Getty Images.
Xe Genesis của Hyundai - Ảnh: Getty Images.
Suy thoái kinh tế, đặc biệt là ở Mỹ, đã trở thành một vận may không báo trước đối với hãng xe hơi lớn nhất Hàn Quốc.

Nhiều năm qua, Hyundai đã vật lộn không ít để chứng minh cho người tiêu dùng thấy họ xứng đáng nhiều hơn bị coi là một thương hiệu xe hạng hai. Tuy nhiên, tháng 8 vừa qua, Huyndai cùng với hãng con Kia đã chiếm thị phần 8% trên thị trường xe mới tại Mỹ, cao hơn mức thị phần 7,4% của hãng Chrysler.

Trong tháng 8, Hyundai đã bán được hơn 60.000 xe tại Mỹ, một phần nhờ người tiêu dùng ở nước này đổ xô đi mua xe theo chương trình kích cầu xe hơi của Chính phủ. So với cùng kỳ năm ngoái, doanh số của Hyundai tại Mỹ trong tháng 8 đã tăng 47%, trong khi doanh số toàn thị trường ôtô Mỹ trong tháng này chỉ tăng có 1%.

“Hyundai đang có đà tăng trưởng rất mạnh. Họ là một mối đe dọa không chỉ với ba hãng xe lớn nhất của Mỹ, mà còn đang là một mối nguy đối với các hãng xe Nhật nữa”, ông Erich Merkle, nhà phân tích sáng lập trang web chuyên về ôtô Autoconomy.com, nhận xét.

Trên thị trường ôtô toàn cầu, trong năm ngoái, tập đoàn Hyundai-Kia Automotive Group - chủ sở hữu của hãng xe Hyundai Motor Company và 39% hãng Kia Motors - đã vượt đối thủ Nhật Bản Honda về mặt doanh số, và năm nay, tập đoàn này thậm chí đã vượt cả hãng Ford của Mỹ.

Hiện Hyundai đã trở thành hãng sản xuất ôtô lớn thứ tư thế giới, sau Toyota, General Motors (GM) và Volkswagen. Tại thị trường Mỹ, Hyundai-Kia đang chiếm vị trí thứ bảy về mặt doanh số. Cách đây một thập kỷ, Hyundai-Kia mới là hãng xe có doanh số xếp thứ 11 trên thế giới.

Cả Hyundai và Kia cùng kỳ vọng sẽ đạt mức doanh số tại Mỹ năm nay cao hơn năm ngoái. Mục tiêu này may ra chỉ có một hãng xe nữa tại Mỹ là Subaru đạt được. Doanh số của tất cả các đối thủ lớn hơn của Hyundai trong năm nay đều đã giảm trên 20%.

“Những thương hiệu xe như chúng tôi đang ở trong một môi trường rất thuận lợi, nhất là trong bối cảnh kinh tế suy thoái hiện nay. Người tiêu dùng đang đặt câu hỏi về giá trị của các thương hiệu cao cấp. Họ băn khoăn về chuyện một chiếc xe sang trọng có giá cao hơn vài ngàn USD”, Giám đốc điều hành của Hyundai tại Mỹ -John Krafcik nói.

Chiếc xe cao cấp nhất của Hyundai hiện nay là chiếc Genesis, một chiếc sedan hạng sang đã giành danh hiệu chiếc xe của năm tại triển lãm ôtô Detroit diễn ra vào tháng 1 vừa qua. Sức hấp dẫn của Genesis không chỉ đến từ mức giá khiêm tốn của chiếc xe này so với các đối thủ khác, mà còn do ít ai cho rằng Hyundai là một thương hiệu đồng hành với từ “sang trọng”.

Chiếc xe rẻ nhất của Hyundai hiện là chiếc Accent, có giá dưới 10.000 USD đối với phiên bản chuẩn. Còn chiếc xe đắt nhất của hãng chính là chiếc Genesis, có giá từ 32.250 USD. Trong khi đó, đối thủ nặng ký của Genesis là chiếc Lexus ES 350 có giá 34.470 USD và chiếc Cadillac CTS có giá 36.560 USD.

Nhiều nhà phân phối xe cho biết, không ít khách hàng mua xe Genesis trong thời gian khủng hoảng và suy thoái là chủ doanh nghiệp. Những ông chủ này phải sa thải nhân công và vì thế họ muốn chứng minh cho người khác thấy rằng, bản thân họ cũng đang xa rời lối sống xa hoa.

“Môi trường kinh tế hiện nay thực sự buộc mọi người phải chi tiền sao cho khôn ngoan”, ông George Glasssman, một nhà phân phối xe Hyundai và Kia ở Detroit nhận định.

Cũng theo ông Glassman, cách đây 20 năm, Hyundai chỉ được xem là một lựa chọn thay thế cho việc mua xe đã qua sử dụng. Tuy nhiên, hiện nay, xe của hãng này đang hấp dẫn người tiêu dùng thuộc mọi lứa tuổi, mọi tầng lớp.

Nghiên cứu của Hyundai đã cho thấy, 30% người tiêu dùng tại Mỹ có ý định mua xe mới hiện nay cân nhắc chuyện mua xe thuộc thương hiệu nào, một tỷ lệ cao gấp 3 lần so với cách đây 5 năm.

“Người tiêu dùng đang từ bỏ quan niệm về xe rẻ và chuyển sang quan tâm tới giá trị đặc biệt mà một thương hiệu xe có thể mang lại. Tôi cho rằng, điều này sẽ còn tồn tại tới tận sau khi tình hình kinh tế được cải thiện vì người tiêu dùng đang ngày càng quen hơn với các mẫu xe giá rẻ”, ông Merkle nói.

Hoạt động marketing được đẩy mạnh là một lý do nữa giải thích cho sự tăng trưởng doanh số mạnh mẽ của Hyundai. Đầu năm nay, hãng xe này đã “phát minh” ra một cách marketing mới, cho phép khách hàng thất nghiệp được mua xe trả góp có thể trả lại xe nếu trong vòng 1 năm sau đó không kiếm được việc làm mà không phải trả thêm bất kỳ chi phí nào.

Sau đó, GM và Ford cũng nhanh chóng học theo cách làm này của Hyundai khi thấy doanh số của hãng xe Hàn Quốc tăng mạnh.

Hyundai còn vượt lên trước các đối thủ khác trong mùa hè năm nay chương trình kích cầu xe mới của Chính phủ Mỹ. Hyundai thậm chí đã mở màn cho chương trình này 3 tuần trước khi chương trình chính thức bắt đầu.

“Hyundai đang thực sự tận dụng lần suy thoái này như một cơ hội để tăng thị phần”, bà Jessica Caldwell, Giám đốc phân tích công nghiệp ôtô thuộc trang tin Edmunds.com, nhận xét.

Hiện Hyundai và Kia vẫn đang tiếp tục phấn đấu để đạt mức doanh số cao hơn. Kia dự định vào tháng 11 này sẽ mở nhà máy lắp ráp đầu tiên của mình tại West Point, bang Georgia. Hyundai hiện đã có một nhà máy lắp ráp ở bang Alabama.

Trong thời gian không xa, Hyundai và Kia sẽ giới thiệu nhiều mẫu xe mới tại Mỹ, bao gồm chiếc Kia Forte và phiên bản được nâng cấp của chiếc Hyundai Sonata và Tucson.

Mục tiêu của Hyundai là đạt mức tiết kiệm năng lượng cao nhất trong ngành công nghiệp ôtô thế giới trong thời gian từ nay tới năm 2015. Hiện Hyundai đang xếp thứ ba theo tiêu chí này, sau hai đối thủ Nhật là Toyota và Honda, mặc dù Hyundai không có một mẫu xe hybrid nào.

(Theo New York Times)

Tin mới

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.