Khủng hoảng kinh tế, Rolls-Royce vẫn bán chạy nhất trong lịch sử

An Huy
Rolls-Royce đang dựa nhiều vào số lượng triệu phú gia tăng ở châu Á như một nguồn động lực thúc đẩy nhu cầu
Năm ngoái, Trung Quốc đã trở thành thị trường lớn nhất của Rolls-Royce - Ảnh: Bloomberg.
Năm ngoái, Trung Quốc đã trở thành thị trường lớn nhất của Rolls-Royce - Ảnh: Bloomberg.
Bất chấp khủng hoảng nợ hoành hành ở châu Âu, hãng sản xuất xe hơi siêu sang Rolls-Royce vẫn dự báo sẽ đạt doanh số kỷ lục năm thứ hai liên tiếp nhờ nhu cầu mạnh của giới thượng lưu châu Á.

Hãng tin tài chính Bloomberg cho biết, Rolls-Royce, một thành viên của hãng xe Đức BMW, vừa dự báo năm nay sẽ bán được nhiều hơn mức 3.538 giao hàng trong năm 2011. Năm ngoái, Rolls-Royce đã đạt kỷ lục về doanh số trong lịch sử 107 năm của hãng, phá vỡ mức kỷ lục cũ thiết lập vào năm 1978.

Cũng trong năm ngoái, Trung Quốc đã trở thành thị trường lớn nhất của Rolls-Royce. Kinh tế Trung Quốc tuy giảm tốc trong năm nay, nhưng theo dự báo, sẽ không gây ảnh hưởng bất lợi tới doanh số của hãng này.

“Thị trường châu Á vẫn là một thị trường tăng trưởng mạnh của chúng tôi. Nhiều nền kinh tế châu Á đang mạnh và những dự báo liên quan tới những cá nhân siêu giàu vẫn là những thông tin tích cực”, ông Torsten Mueller-Oetvoes, Giám đốc điều hành (CEO) của Rolls-Royce, phát biểu trong một cuộc phỏng vấn diễn ra ở Bangkok, nơi hãng này đang có kế hoạch mở một phòng trưng bày xe.

Rolls-Royce đang dựa nhiều vào số lượng triệu phú gia tăng ở châu Á như một nguồn động lực thúc đẩy nhu cầu, giữa lúc cuộc khủng hoảng nợ châu Âu làm giới nhà giàu ở “lục địa già” mất niềm tin. Theo ông Mueller-Oetvoes, châu Á hiện chiếm khoảng 40% doanh số của Rolls-Royce và tỷ lệ này còn có thể tăng trong thời gian tới.

Số liệu của Bloomberg cho thấy, trong số 100 tỷ phú giàu nhất thế giới, thì có 13 tỷ phú đến từ châu Á. Tổng giá trị tài sản ròng của các tỷ phú châu Á này đã tăng 4,3% từ đầu năm, lên mức 193,6 tỷ USD. Báo cáo công bố cách đây ít lâu của Cap Gemini SA và RBC Wealth Management cho thấy, khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã vượt Bắc Mỹ để trở thành khu vực có số tỷ phú, triệu phú nhiều nhất thế giới.

Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc gần đây đã giảm tốc, nhưng CEO Mueller-Oetvoes không mấy quan ngại về điều này. “Tốc động tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đã giảm trong năm qua, nhưng tôi cho rằng, rốt cục thì nền kinh tế này vẫn sẽ tăng trưởng ở mức 5-6-7%. Tôi cho đó là những mức tăng trưởng nhất quán và bền vững hơn”, CEO này nói.

Đầu năm nay, Rolls-Royce giới thiệu mẫu xe dành cho năm Rồng - Year of the Dragon Phantom tại thị trường Trung Quốc với mức giá 1,2 triệu USD/chiếc và đã bán hết veo. Phiên bản đặc biệt này của chiếc Phantom có những hình rồng vẽ bằng tay rất ấn tượng.
Thị trường Mỹ hiện đóng góp 30% doanh số của Rolls-Royce trong khi các khu vực Trung Đông và châu Âu mỗi nơi đóng góp 15%.

CEO Mueller-Oetvoes cho rằng, Mỹ vẫn là một thị trường “còn chút tiềm năng” đối với Rolls-Royce, trong khi châu Âu là “một bức tranh pha tạp”. Trong đó, Rolls-Royce vẫn đạt doanh số khả quan ở thị trường Anh, nhưng chứng kiến sự sa sút tại các thị trường quốc gia khác ở châu Âu đại lục. 

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.