Khủng hoảng tại Toyota: Xe đã sửa vẫn gặp sự cố?

Mai Phương
Hàng loạt người sử dụng xe Toyota khiếu nại rằng xe của họ vẫn tăng tốc không theo chủ ý sau khi đã được triệu hồi và khắc phục lỗi
Khả năng có lỗi trong hệ thống điện tử của xe Toyota đang được các cơ quan chức năng của Mỹ đặc biệt chú ý - Ảnh: Reuters.
Khả năng có lỗi trong hệ thống điện tử của xe Toyota đang được các cơ quan chức năng của Mỹ đặc biệt chú ý - Ảnh: Reuters.
Hàng loạt người sử dụng xe Toyota khiếu nại lên cơ quan chức năng của Mỹ rằng xe của họ vẫn tăng tốc không theo chủ ý sau khi đã được triệu hồi và khắc phục lỗi.

Nhiều ý kiến cho rằng, những chiếc xe thuộc diện thu hồi của Toyota có thể có lỗi trong hệ thống điện tử, thay vì ở chân ga hay thảm sàn xe như mọi người vẫn lầm tưởng.

Những diễn biến mới nhất này trong cuộc khủng hoảng thu hồi xe của Toyota đã làm dấy lên những câu hỏi về việc liệu cách khắc phục lỗi tăng tốc đột ngột và không theo chủ ý người lái mà hãng xe này đang thực hiện có thể giải quyết được thực chất vấn đề hay không.

Theo hãng tin AP, Cơ quan An toàn giao thông đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã nhận được nhiều đơn khiếu nại của người sử dụng xe Toyota sau khi xe của họ đã được thu hồi và sửa chữa trong hai vụ triệu hồi xe vì lý do chân ga bị mắc kẹt và thảm sàn xe có thể mắc kẹt vào chân ga. Hiện NHTSA chưa có kết luận chính thức về vấn đề này và đã lên tiếng đề nghị những người sử dụng xe Toyota khác thông báo về sự cố tương tự nếu họ gặp phải.

“Nếu chủ xe Toyota vẫn thấy xe tăng tốc độ ngột sau khi xe đã được sửa, đề nghị báo với chúng tôi”, ông David Strickland, quan chức đứng đầu NHTSA, tuyên bố.

Ông Stewart Stogel, một chủ xe Camry ở Mount Vernon, bang New York, cho biết AP hay, thiếu chút nữa thì xe ông mất lái và đâm vào tường khi bất ngờ tăng tốc không theo chủ ý vào cuối tuần trước, chỉ 5 ngày sau khi chiếc xe được thu hồi và sửa chữa tại nhà phân phối của Toyota.

Chiếc xe Camry này bị thu hồi vì lỗi thảm sàn xe có thể mắc kẹt vào chân ga. Đại lý xe Toyota đã khắc phục bằng cách gọt bớt chân ga của chiếc xe và cài đặt một phần mềm kiểm soát phanh mới.

Một khách hàng khác là bà Carolyin Kimbrell ở Whitesville, bang Kentucky, cho hay, chiếc Avalon đời 2006 của bà cũng bất ngờ tăng tốc vào cuối tuần trước, sau khi được nhà phân phối của Toyota thu hồi và khắc phục lỗi chân ga bằng cách chèn một miếng kim loại vào hệ thống chân ga.

Về phần mình, Toyota cho biết họ đang điều tra những khiếu nại trên, nhưng vẫn giữ thái độ tin tưởng rằng, phương pháp khắc phục lỗi đang đi đúng hướng. Hiện tại Toyota đang vướng vào một cuộc khủng hoảng thu hồi tổng số 8,5 triệu xe trên phạm vi toàn cầu vì các lỗi chân ga, thảm sàn xe và chân phanh, trong đó có 8 triệu xe bị triệu hồi vì hai lý do đầu tiên.

Theo NHTSA, 52 người đã thiệt mạng vì các vụ tai nạn ôtô có liên quan tới sự cố tăng tốc xe của Toyota. Từ đầu cuộc khủng hoảng thu hồi tới giờ, Toyota cho rằng, nguyên nhân của vấn đề là do sự cố cơ khí hoặc do người lái đạp nhầm chân ga với chân phanh. Tuy nhiên, đã có nhiều ý kiến cho rằng, có thể hệ thống tiết lưu điện tử hoặc phần mềm của xe có lỗi, thay vì lỗi cơ khí. Toyota cũng cho biết, họ đang xem xét để tìm lỗi trong hệ thống điện tử của xe.

Trong khi đó, người sử dụng xe Toyota tiếp tục khiếu nại về việc xe đã sửa nhưng chưa khắc phục được lỗi tăng tốc đột ngột. Theo AP, trong vòng 2 tuần qua, đã có ít nhất 15 lá đơn về vấn đề này được nộp lên NHTSA.

Khả năng có lỗi trong hệ thống điện tử của xe Toyota đang được các cơ quan chức năng của Mỹ đặc biệt chú ý. Việc phát hiện và khắc phục lỗi điện tử là rất khó, vì những lỗi thuộc loại này thường không để lại dấu vết gì.

Cuộc khủng hoảng thu hồi xe đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín an toàn và chất lượng của Toyota, đồng thời dẫn tới những vụ kiện tụng nhằm vào hãng xe lớn nhất thế giới này, sau khi hàng loạt vụ tai nạn có thương vong bị cho là lỗi của xe Toyota gây ra.

Hiện các công tố viên ở New York đang tiến hành điều tra tội hình sự liên quan tới các đợt thu hồi xe của Toyota. Ngoài ra, Ủy ban Chứng khoán và giao dịch Mỹ (SEC) cũng đang điều tra xem liệu có chuyện Toyota đã công bố thông tin sai lệch để lừa dối nhà đầu tư.

Tin mới

Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Hiệu suất tài chính của nhà sản xuất ô tô điện khổng lồ đã bị ảnh hưởng trong bối cảnh doanh số bán xe điện toàn cầu chậm lại. Trước tình hình đó, Tesla Inc. đang tìm cách thu hút lượng lớn các nhà đầu tư bán lẻ để được chấp thuận gói trả lương 56 tỷ USD cho giám đốc điều hành Elon Musk.
#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

Việt Nam chuẩn bị cán mốc 100 triệu dân và đang bước vào giai đoạn ô tô hóa. Mặc dù vậy, Việt Nam đang phải giải quyết hai bài toán hóc búa, bao gồm vấn đề ùn tắc giao thông và giảm phát thải, hướng đến Net Zero vào năm 2050. Thế nhưng hiện nay, chúng ta đang có một loại phương tiện có thể góp phần đẩy nhanh tiến trình giải quyết hai bài toán này. Đó là xe điện mini. Vậy dòng xe này sẽ có những đóng góp cụ thể nào cho giao thông đô thị? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!