Kỷ lục buồn của hàng không Việt Nam: Tổng chuyến bay khai thác giảm 91%, Vietravel "trắng chuyến"

Khánh Linh
Các hàng hãng không Việt Nam rơi vào trạng thái “bi đát” chưa từng có trong lịch sử ngành hàng không...

Số liệu mới nhất từ Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, trong tháng 8 vừa qua, tính từ 19/7 - 18/8 là tháng ghi nhận các ca nhiễm Covid-19 kỷ lục với chuỗi ngày dài vượt 10.000 ca/cả nước, tổng chuyến bay khai thác sụt giảm tới 90,6% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 59,3% so với tháng trước, chỉ còn 1.536 chuyến. Do các chuyến bay khai thác bị giảm, tần suất giảm đáng kể nên tỷ lệ số chuyến bay cất cánh đúng giờ của các hãng hàng không rất cao, chủ yếu đạt 99-100%.

Trong đó, tổng số chuyến bay khai thác của Vietnam Airlines là 1.025 chuyến, giảm 84,6% so với cùng thời điểm năm ngoái và giảm 47% so với tháng trước. Jetstar Pacifics khai thác 19 chuyến bay, giảm 98,6% so với cùng kỳ và là hãng có mức giảm cao nhất so với 5 hãng còn lại.

VietJet Air nếu như ở thời điểm này năm ngoái bay tổng cộng 5.756 chuyến thì năm nay chỉ còn 332 chuyến, giảm 94,2%. So với tháng trước, số chuyến bay khai thác giảm 50,9%.

Tương tự, Vasco khai thác 12 chuyến, giảm 98%. Bamboo Airways khai thác 148 chuyến, giảm 92,7%. Riêng tân binh mới Vietravel Airlines ra mắt từ đầu năm lại không khai thác một chuyến nào.

Chuyến bay của các hãng hàng không thời gian gần đây chủ yếu tập trung chở y bác sĩ, cán bộ, vật tư y tế - thuốc gồm vaccine, máy thở, máy lọc máu, soi chiếu, bộ xét nghiệm, trang phục bảo hộ…từ Hà Nội vào miền Nam hỗ trợ chống dịch Covid-19 trong bối cảnh chủng Delta phức tạp, khiến Tp.HCM gần như lâm vào tình trạng “vỡ trận” .

Chuyến bay khai thác của các hãng giảm so với tháng 7/2021. 
Chuyến bay khai thác của các hãng giảm so với tháng 7/2021. 

Đối với các chuyến bay thương mại, việc hạn chế khai thác các đường bay nội địa, quy định cách ly tập trung và dịch bùng phát tại hai đầu tàu kinh tế của cả nước Tp.HCM và Hà Nội đã làm suy giảm nhu cầu di chuyển của hành khách. Trước đó, ngày 21/7, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam dừng khai thác các đường bay Cần Thơ-Hà Nội và ngược lại, Phú Quốc-Hà Nội và ngược lại. Đường bay giữa Thành phố Hồ Chí Minh-Hà Nội khai thác 2 chuyến khứ hồi/ngày.

Tuy nhiên, trước diễn phức tạp của dịch bệnh, đến tuần thứ hai của tháng 8, Bộ Giao thông lưu ý Cục Hàng không hạn chế tối đa số lượng chuyến bay đến sân bay Nội Bài. Đối với đường bay giữa Thành phố Hồ Chí Minh-Hà Nội, căn cứ nhu cầu thực tế, có thể giảm khai thác xuống dưới 2 chuyến khứ hồi/ngày.

Đánh giá về triển vọng lợi nhuận các nhóm ngành 6 tháng cuối năm 2021 vừa công bố, VnDirect cho rằng, đợt dịch Covid-19 mới đe dọa triển vọng tăng trưởng quý 3/21 dù lợi nhuận toàn thị trường Quý 2 tăng trưởng tích cực, cả nước đang phải đối diện với đợt dịch kéo dài, phức tạp và chưa thật sự được kiểm soát. Điều này sẽ tác động đáng kể đến lợi nhuận toàn thị trường trong quý 3/2021.

Mặc dù lợi nhuận ngành Vận tải và Bán lẻ hồi phục tích cực trong quý 2/21 (171%/61%), các biện pháp giãn cách xã hội diện rộng sẽ làm gián đoạn đà phục hồi trong quý 3/2021. Cùng với du lịch, các doanh nghiệp nhóm Hàng không được dự báo sẽ tiếp tục có thêm một quý đầy khó khăn.

Trong khi đó, tại buổi tọa đàm mới đây, các chuyên gia Chứng khoán SSI cho rằng nhóm hàng không sẽ được kỳ vọng lớn từ năm 2022 trở đi khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát và tỷ lệ tiêm vaccine cho người dân tương đối vào cuối năm 2021.

Tin mới

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

Việt Nam chuẩn bị cán mốc 100 triệu dân và đang bước vào giai đoạn ô tô hóa. Mặc dù vậy, Việt Nam đang phải giải quyết hai bài toán hóc búa, bao gồm vấn đề ùn tắc giao thông và giảm phát thải, hướng đến Net Zero vào năm 2050. Thế nhưng hiện nay, chúng ta đang có một loại phương tiện có thể góp phần đẩy nhanh tiến trình giải quyết hai bài toán này. Đó là xe điện mini. Vậy dòng xe này sẽ có những đóng góp cụ thể nào cho giao thông đô thị? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!
Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Năm 2011, Nissan và Mitsubishi Motors, liên minh gồm ba công ty, trong đó có Renault của Pháp, đã thành lập NMKV, một liên doanh nhằm đồng phát triển các loại xe mini được phân loại là “xe kei” ở Nhật Bản. Hai thương hiệu cho đến nay đã phát hành nhiều mẫu xe kei và đạt được những thành công ngoài mong đợi.
Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Với người dùng Việt Nam, chất lượng sản phẩm là điều kiện “cần” trong khi vấn đề hậu mãi là điều kiện “đủ” để quyết định mua một chiếc ô tô. Để đáp ứng được hai tiêu chí này thực tế không hề dễ dàng. Tuy nhiên, dù là một thương hiệu mới vào thị trường Việt, Lynk & Co đã cho thấy sự kỹ lưỡng trong việc chinh phục thị trường. Với kim chỉ nam để chinh phục khách hàng trong hoạt động bán hàng là phải đảm bảo chất lượng và chế độ hậu mãi, Lynk & Co được giới chuyên môn đánh giá cao trong sự kỹ lưỡng của mình.
Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đe dọa kế hoạch xe xanh của Tổng thống Biden

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đe dọa kế hoạch xe xanh của Tổng thống Biden

Kế hoạch của chính quyền Tổng thống Biden nhằm áp dụng các mức thuế mới nặng hơn đối với xe điện và pin của Trung Quốc sẽ mang lại sự bảo vệ tạm thời cho việc làm trong lĩnh vực ô tô của Mỹ, nhưng có thể gây thiệt hại cho những nỗ lực của Nhà Trắng nhằm chống lại biến đổi khí hậu bằng cách đẩy nhanh việc áp dụng xe điện của Mỹ.
Khi các các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản “hết phép”, điều gì sẽ xảy ra?

Khi các các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản “hết phép”, điều gì sẽ xảy ra?

Một loạt các nhà sản xuất ô tô toàn cầu, trong đó có các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, đang ngày càng có xu thế chuyển hướng sang hợp tác với các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc trong nỗ lực giành lại thị phần tại một trong những thị trường ô tô lớn nhất và thay đổi nhanh nhất thế giới.