Lại khủng hoảng thừa xe “ngoại”?

Đức Thọ
Nhiều ý kiến bắt đầu lo ngại một cuộc khủng hoảng thừa nữa có thể xảy ra tại thị trường ôtô nhập khẩu
Bước sang nửa cuối năm 2008, lượng xe nhập khẩu về quá nhiều trong khi nhu cầu lại sụt giảm mạnh do thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc tăng trở lại đã dẫn đến một cuộc khủng hoảng thừa với lượng xe tồn đọng ước tính lên tới hơn 15.000 chiếc - Ảnh: Đức Thọ.
Bước sang nửa cuối năm 2008, lượng xe nhập khẩu về quá nhiều trong khi nhu cầu lại sụt giảm mạnh do thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc tăng trở lại đã dẫn đến một cuộc khủng hoảng thừa với lượng xe tồn đọng ước tính lên tới hơn 15.000 chiếc - Ảnh: Đức Thọ.
Nhiều ý kiến bắt đầu lo ngại một cuộc khủng hoảng thừa nữa có thể xảy ra tại thị trường ôtô nhập khẩu.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, ước tính trong 9 tháng đầu năm nay đã có gần 50.000 chiếc ôtô được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch khoảng 737 triệu USD.

Xét về lượng, con số này đã cao hơn một nửa so với lượng xe mà các nhà sản xuất ôtô trong nước đã bán ra. So với cùng kỳ năm ngoái, mặc dù lượng ôtô nhập khẩu trong 9 tháng đầu năm nay có giảm khoảng 11% về giá trị song đã vượt 3,5% về lượng.

Bức tranh chấm phá được một số nhà phân tích phác ra trong đó hiện lên nguy cơ khủng hoảng thừa được xuất phát từ mối tương quan về bối cảnh thị trường của năm 2008 và năm nay.

Còn nhớ đầu năm 2008, thị trường ôtô nhập khẩu đã có giai đoạn bùng nổ sau ba lần liên tiếp giảm thuế trong năm 2007. Bước sang nửa cuối năm 2008, lượng xe nhập khẩu về quá nhiều trong khi nhu cầu lại sụt giảm mạnh do thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc tăng trở lại đã dẫn đến một cuộc khủng hoảng thừa với lượng xe tồn đọng ước tính lên tới hơn 15.000 chiếc.

Đến nay, giới kinh doanh xe nhập khẩu vẫn còn cảm thấy “đau” sau cú vấp ngã của năm 2008.

Nếu như cuộc khủng hoảng thừa năm 2008 xuất phát từ hiện tượng bùng nổ của thị trường và các điều chỉnh liên tiếp thuế suất thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc, thì năm 2009, cuộc khủng hoảng thừa, nếu xảy ra, sẽ có một phần không nhỏ bắt nguồn từ những dự báo chưa sát thực tế của nhiều doanh nghiệp.

Về cơ bản, thị trường ôtô Việt Nam nửa năm trở lại đây đã có sự tăng trưởng khá mạnh mẽ từ chính sách ưu đãi của Nhà nước thông qua việc giảm một nửa thuế giá trị gia tăng và phí trước bạ. Bên cạnh đó, gói kích cầu được Chính phủ thực hiện cũng đem lại khả năng phục hồi kinh tế đáng kể (qua đó gián tiếp gia tăng nhu cầu mua xe) của nhiều doanh nghiệp. Vì vậy, các doanh nghiệp đã tích cực nhập khẩu nhằm tranh thủ bán hàng trước khi thuế giá trị gia tăng và phí trước bạ tăng trở lại.

Tuy nhiên, dự báo của giới kinh doanh ôtô nhập khẩu đã có phần vượt quá so với nhu cầu thực tế của thị trường. Điều này thể hiện ở việc thời gian gần đây nhiều nhà nhập khẩu đã ngầm cạnh tranh về giá nhằm giải phóng hàng tồn.

Một dấu hiệu khác thể hiện qua các con số thực tế là từ hơn một tháng trở lại đây và dự báo cả các tháng tiếp theo trong năm, các doanh nghiệp bắt đầu giảm dần lượng xe đăng ký nhập khẩu.

Đến thời điểm này, cuộc khủng hoảng thừa vẫn chưa xảy ra dù nguy cơ là khá rõ ràng. Và do đó, việc cuộc khủng hoảng này có diễn ra hay không sẽ phụ thuộc vào động thái của giới kinh doanh ôtô nhập khẩu khi tận dụng khoảng thời gian cuối năm, vốn được đánh giá là khá “hot” của thị trường.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.