Lái Porsche trên đường đua F1 Thượng Hải

Khánh Huyền
Phóng viên VnEconomy đã trải qua những xúc cảm đầy phấn khích chỉ có trên những đường đua tốc độ hàng đầu thế giới
Các dòng xe Porsche đang ở vạch xuất phát để chuẩn bị màn thử tốc độ - Ảnh: Bobi.
Các dòng xe Porsche đang ở vạch xuất phát để chuẩn bị màn thử tốc độ - Ảnh: Bobi.
Toàn bộ các dòng xe thể thao Porsche, ngoại trừ Cayenne, vừa có cơ hội thể hiện những màn trình diễn tăng tốc, phanh gấp, "đốt lốp" và ôm cua ở tốc độ cao tại đường đua F1 Thượng Hải.

Trong trang phục dành riêng cho các tay đua chuyên nghiệp, phóng viên VnEconomy đã trải qua những xúc cảm đầy phấn khích chỉ có trên những đường đua tốc độ hàng đầu thế giới.

Việc thuần phục những cỗ máy mạnh mẽ như Caymen, Panamera V8, Boxster, 911 trong một khoảng thời gian ngắn chưa bao giờ là dễ dàng với mọi tay lái. Tuy nhiên, đường đua tiêu chuẩn với bề mặt bằng vật liệu tổng hợp chất lượng cao, có chỉ số kĩ thuật khắt khe về độ êm, độ bám và khả năng chịu nhiệt cho phép người viết nhanh chóng cảm nhận được độ chính xác từ hệ thống lái cũng như sức mạnh của những khối động cơ hàng trăm mã lực.
 
Xuất phát lần đầu với chân ga sát sàn trên chiếc Boxster động cơ 6 xy-lanh dung tích 2,9 lít. Cảm giác được xé gió lao đi trong trường đua rộng lớn với sức chứa 200.000 người thật sự phấn khích. Mặc dù phải mất đến 5,6 giây mới đạt được tốc độ 100 km/giờ, nhưng trên đoạn đường thẳng dài 1.175 m (đoạn đường thẳng dài nhất của F1 Thượng Hải), Boxster vẫn kịp chạm mức 238 km/giờ trước khi phải giảm tốc để vào cua.

Với động cơ đặt giữa thân xe kết hợp trọng tâm thấp, người viết không khó để điều khiển Boxster vượt qua 7 khúc cua trái ở tốc độ gần 120 km/giờ mà không hề có cảm giác văng đuôi xe hay giật ở vô-lăng. Trong khi đó, tại 7 khúc cua phải của đường đua F1 Thượng Hải, người viết chỉ có thể vào cua ở tốc độ 100 km/giờ do độ ngoặt của góc cua khá lớn.

Sau vài vòng đua làm quen với tốc độ và kỹ năng chạy trên đường đua bằng Boxster và Panamera V8, trải nghiệm thực sự động cơ mạnh nhất của Porsche mới chính thức bắt đầu với chiếc 911 Turbo S 530 mã lực.

Mỗi cú đạp chân ga là mỗi lần cơ thể bị ghì chặt vào ghế lái. Âm thanh từ bộ ống xả thể thao gầm vang trong trường đua có mức đầu tư 540 triệu USD rộng lớn. Chỉ với 3,3 giây chiếc 911 Turbo S đã chạm mức 100 km/giờ, nhờ vậy mà người viết đã lần đầu có cơ hội điều khiển xe ở tốc độ trên 300 km/giờ.   
 
Cũng vì gia tốc cực mạnh mà hầu hết khán giả ngồi trên khán đài chính hình lá sen của F1 Thượng Hải đều phải rất tập trung mới kịp chiêm ngưỡng vẻ đẹp của chiếc xe trước khi nó lao qua và để lại luồng âm thanh trầm khàn đặc trưng của dòng 911.

Tại những khúc cua trái, chỉ bằng thao tác dồn 2 hoặc 3 số bằng cách gẩy lẫy số đặt trên vô-lăng là 911 Turbo S bị hãm chậm lại trước khi bẻ lái vào cua mà tốc độ vẫn có thể giữ được ở mức gần 150 km/giờ. Trong khi đó, tại hai khúc cua gấp bên phải, dù 911 Turbo S phải giảm tốc độ xuống thấp trước khi vào cua nhưng với gia tốc cực lớn, chiếc thể thao mãnh mẽ này cũng chỉ cần một lần đạp ga dứt khoát ở cuối khúc cua là đã có thể lấy lại tốc độ cũ.

Với tổng chiều dài của đường đua hơn 5.451 m, người viết kết thúc một vòng đua với 911 Turbo S chỉ trong vòng 2 phút 02 giây, trong khi trải nghiệm với chiếc Panamera V8 thì thời gian lên đến 3 phút 11 giây.

Sau những vòng đua thể hiện hiện sức mạnh động cơ là bài kiểm tra an toàn với những cú đạp phanh đột ngột khi xe đang vận hành ở tốc độ 100 km/giờ. Hệ thống phanh gốm Porsche thể hiện độ chính xác đến kinh ngạc trên cả 4 dòng xe. Trong khi 911 Turbo S chỉ chạy thêm 28 m trước khi dừng hẳn thì Caymen phải mất đến 43 m - Caymen là mẫu xe có quãng đường phanh dài nhất.    

Kết thúc chương trình trải nghiệm sức mạnh và an toàn trên các dòng xe Porsche là cuộc khám phá các khu liên hợp tại trường đua F1 Thượng Hải như khu nghỉ hiện đại dành cho các tay đua, trung tâm truyền thông quốc tế rộng 1600m2 có trang bị hiện đại, và đủ chỗ cho khoảng 1.000 phóng viên tác nghiệp cùng lúc.

Một số hình ảnh trong buổi trải nghiệm xe Porsche tại đường đua F1 Thượng Hải:

Lái Porsche trên đường đua F1 Thượng Hải - Ảnh 1

Lái Porsche trên đường đua F1 Thượng Hải - Ảnh 2

Lái Porsche trên đường đua F1 Thượng Hải - Ảnh 3

Lái Porsche trên đường đua F1 Thượng Hải - Ảnh 4

Lái Porsche trên đường đua F1 Thượng Hải - Ảnh 5

Lái Porsche trên đường đua F1 Thượng Hải - Ảnh 6

Hình ảnh về trường đua F1 Thượng Hải:

Lái Porsche trên đường đua F1 Thượng Hải - Ảnh 7
Cổng vào trường đua.

Lái Porsche trên đường đua F1 Thượng Hải - Ảnh 8
Quang cảnh bên ngoài.

Lái Porsche trên đường đua F1 Thượng Hải - Ảnh 9
Một góc đường đua và khán đài chính thiết kế hình đài sen.

Lái Porsche trên đường đua F1 Thượng Hải - Ảnh 10
Đường đua nhìn từ khán đài chính.

Lái Porsche trên đường đua F1 Thượng Hải - Ảnh 11
Phòng tác nghiệp dành cho phóng viên có sức chứa đến 1.000 người.

Lái Porsche trên đường đua F1 Thượng Hải - Ảnh 12
Đường đua phía trước khu nghỉ của các tay đua.

Lái Porsche trên đường đua F1 Thượng Hải - Ảnh 13
Gian để đồ trong phòng nghỉ của một tay đua tham gia tranh tài.

Lái Porsche trên đường đua F1 Thượng Hải - Ảnh 14
Một góc nhỏ tại quầy lưu niệm nằm trong trường đua F1 Thượng Hải.

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.