Lại rộ lên thông tin tăng thuế nhập khẩu ôtô

Phương Anh
Sáng 19/4, thông tin thuế nhập khẩu ôtô mới nguyên chiếc đã được điều chỉnh tăng lại rộ lên
Thị trường xe hơi nhập khẩu trong một tháng tới được dự báo sẽ rất sôi động do "chạy đua" với thuế - Ảnh: Đức Thọ
Thị trường xe hơi nhập khẩu trong một tháng tới được dự báo sẽ rất sôi động do "chạy đua" với thuế - Ảnh: Đức Thọ
Sáng 19/4, thông tin thuế nhập khẩu ôtô mới nguyên chiếc đã được điều chỉnh tăng lại rộ lên.

Trao đổi với phóng viên VnEconomy, đại diện một doanh nghiệp chuyên nhập khẩu các loại xe du lịch từ thị trường Bắc Mỹ, nói rằng quyết định tăng mức thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã được lãnh đạo Bộ Tài chính ký ban hành chiều 18/4.

Theo đó, mức thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc được điều chỉnh tăng lên mức 83%.

Đại diện một số doanh nghiệp nhập khẩu ôtô tại Tp.HCM cũng cho biết đã được nghe rất nhiều về thông tin tăng thuế nhập khẩu ôtô. Thậm chí các nguồn tin đó còn khẳng định thời điểm mức thuế suất mới có hiệu lực là 15 ngày sau khi quyết định được ký.

Tuy nhiên, một cán bộ đang công tác tại Bộ Tài chính khi trao đổi với phóng viên đã cho biết chưa thấy có quyết định điều chỉnh thuế ôtô do thủ trưởng ký. Vì vậy các doanh nghiệp và người tiêu dùng cần bình tĩnh, xác định tính chân thực của thông tin để tránh đưa ra những quyết định sai lầm.

Còn nhớ trước khi Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung ký ban hành quyết định điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu ôtô (mới) nguyên chiếc từ mức 60% lên 70% khoảng một tuần lễ cũng đã rộ lên tin đồn tăng thuế. Chính vì tin đồn này nên thị trường đã có những xáo trộn nhất định, gây tâm lý hoang mang cho cả các doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng.

Từ tin đồn tăng thuế, đại diện một số doanh nghiệp nhập khẩu ôtô tại Hà Nội đã tiết lộ kế hoạch tăng cường lượng xe nhập khẩu về nước tranh thủ thời gian mức thuế suất mới chưa có hiệu lực. Song những lô xe nhập khẩu từ Mỹ và châu Âu cũng sẽ là một sự “mạo hiểm” bởi nếu về nước muộn một chút sẽ bị áp lên mức thuế mới dẫn tới giá bán buộc phải điều chỉnh tăng.

Đại diện một salon tại đường Lê Văn Lương (Hà Nội) cho rằng với quyết định tăng thuế mới này thì phải xấp xỉ một tháng sau những chiếc xe được nhập về mới bị bán theo giá mới.

Anh này cũng dự báo trong vòng một tháng tới thị trường xe hơi nhập khẩu sẽ càng sôi động hơn do người tiêu dùng tranh thủ mua xe, tránh phải chịu mức tăng giá 6-10% do thuế mới mang lại.

“Với mức thuế mới, một chiếc xe có giá tương đương như mẫu Toyota Camry LE sẽ tăng giá thêm ít nhất 6.000 USD và đây là khoản tiền đáng để nhiều người phải suy nghĩ. Do đó, nếu chậm chân gần một tháng mà mất thêm cả trăm triệu đồng cũng là điều đáng tiếc kể cả với những doanh nhân giàu có”, anh này phân tích thêm.

Tin mới

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.