Lâm Đồng xử lý hàng loạt nhà, đất cho thuê sai mục đích

Thanh Xuân
UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có Văn bản số 2608/UBND-ĐC1 giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan xem xét kiến nghị của Cục thuế tỉnh tại Văn bản số 1718/CTLĐO-TTKT2, về việc doanh nghiệp cho thuê lại đất tại các biệt thự trên địa bàn TP.Đà Lạt…
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trong Văn bản 1718/CTLĐO-TTKT2, Cục thuế tỉnh Lâm Đồng đã báo cáo về tình hình Công ty cổ phần Địa ốc Đà Lạt, cho thuê lại đất thuê của Nhà nước trả tiền thuê đất hàng năm. Theo đơn vị, Công ty này được Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm, nhưng trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, Công ty có cho các tổ chức, cá nhân khác thuê lại diện tích đất thuê của Nhà nước ở một số vị trí.

Đó là, biệt thự số 02 Nguyễn Khuyến và Khu biệt thự đường Lê Lai (số 04, 06, 07, 10, 11, 11B, 12, 13, 14, 15, 16, 18, 20, 22) được Nhà nước cho thuê tại hợp đồng số 84/HĐ-TĐ, thời hạn 50 năm với mục đích xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, Công ty không tổ chức triển khai hoạt động trực tiếp kinh doanh đối với diện tích đất, theo mục đích tại hợp đồng, mà cho Công ty CP PT Du lịch Tân An thuê lại các biệt thự trên, theo hợp đồng ký kết số 66/HĐ-KDN ngày 11/3/2005, thời hạn 50 năm (từ 2003-2053), giá cho thuê toàn bộ 15 biệt thự và đất gắn liền nhà là khoảng hơn 433 triệu đồng/năm.

Ngoài ra, với nhà số 02 Lý Tự Trọng, Công ty cổ phần Địa ốc Đà Lạt được nhà nước cho thuê đất tại hợp đồng số 83/HĐ-TĐ, Công ty cũng không tổ chức triển khai hoạt động trực tiếp kinh doanh, mà cho Doanh nghiệp tư nhân Ngọc Dung thuê lại theo hợp đồng số 02/2011/HĐ-DLR ngày 21/6/2011, thời hạn thuê 20 năm (từ năm 2011 – 2031), giá trị cho thuê nhà, đất là 220 triệu đồng/năm.

Tương tự, với Nhà số 07 đường 3 tháng 4, Công ty này cho Công ty TNHH AIMER Đà Lạt thuê lại tại hợp đồng số 01/2022/HĐ-DLR ngày 8/3/2022, thời hạn thuê 10 năm (từ 5/2022 - 4/2032). Giá trị cho thuê nhà, đất từ tháng 5/2022 - 4/2025 khoảng hơn 1,26 tỷ đồng, từ tháng 5/2025 - 4/2032, mỗi năm tăng giao động từ 6%/năm. Còn Nhà số 16 Hùng Vương lại cho ông Nguyễn Khánh Hưng thuê (TP.HCM) với thời hạn 8 năm (từ năm 2022 đến năm 2030). Giá trị cho thuê nhà, đất từ 8/2022 đến 7/2024 hơn 1,9 tỷ đồng, từ tháng 8/2024 - 7/2025 hơn 1 tỷ đồng, từ tháng 8/2025 - 7/2026 trở đi tăng 6%.

Ngoài ra, Công ty cổ phần Địa ốc Đà Lạt còn cho Công ty Khu vườn Hoàng Gia thuê lại Nhà số 30 đường Hùng Vương, thời hạn thuê 5 năm, từ năm 2017 đến năm 2022, giá cho thuê 270 triệu đồng/năm. Tiếp đó, các Nhà số 22 đường Hùng Vương; Nhà số 32 - 34 đường Hùng Vương; Nhà số 36 đường Hùng Vương; Nhà số 43 đường Hùng Vương… cũng lần lượt được cho thuê lại.

Vì vậy, để đảm bảo việc sử dụng đất thuê của Công ty Địa ốc theo đúng quy định, là cơ sở để xác định nghĩa vụ tài chính đối với diện tích đất được Nhà nước cho thuê, Công ty cho thuê lại, đồng thời, hạn chế các tranh chấp phát sinh trong quá trình cho thuê lại đất, Cục thuế kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng các ngành chức năng thực hiện rà soát, kiểm tra việc sử dụng đất được Nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm đối với Công ty Địa ốc Đà Lạt để yêu cầu, hướng dẫn Công ty thực hiện theo đúng quy định của Luật Đất đai và văn bản hướng dẫn thi hành.

Tin mới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đang trang bị thêm các phụ kiện công nghệ cao như một hướng đi mới cho xe của họ nhằm thu hút khách hàng. Các nhà điều hành và chuyên gia ô tô cho biết khách hàng Trung Quốc muốn ô tô của họ phải ngày càng "thông minh hơn".
Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.