Lào Cai kích hoạt “vùng xanh không Covid-19” để bảo vệ xuất khẩu nông sản dịp Tết

Khởi Anh
Các lái xe trung chuyển tại cửa khẩu phải mặc quần áo bảo hộ và thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế; phải có thẻ ra vào khu vực cửa khẩu do Đồn Biên phòng của khẩu quốc tế Lào Cai cấp...

Để xây dựng khu vực cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành là khu vực được quản lý, áp dụng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 ở mức độ cao, Lào Cai vừa chính thức kích hoạt “vùng xanh không Covid-19” để phục vụ hoạt động xuất, nhập khẩu tại cửa khẩu quốc tế quan trọng này. 

Theo phương được Lào Cai xây dựng, các đối tượng áp dụng là những người điều khiển phương tiện, người đi cùng phương tiện vận tải trong và ngoài tỉnh đến cửa khẩu quốc tế đường bộ số II (Kim Thành) để xuất khẩu hàng hóa hoặc vận chuyển hàng hóa nhập khẩu vào nội địa (xe thùng rỗng); các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xuất, nhập khẩu, sang tải hàng hóa; lực lượng quản lý tại các chốt kiểm soát dịch bệnh trong khu vực cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành; cán bộ, chiến sỹ thuộc các đơn vị thành viên tham gia quản lý các hoạt động tại cửa khẩu quốc tế đường bộ số II (Kim Thành).

"Vùng xanh không Covid-19" sẽ chính thức được kích hoạt từ ngày 0h00’ ngày 18/01/2022 cho đến khi có thông báo mới. Theo phương án này, các phương tiện vận chuyển hàng hóa (xe tải) ra, vào khu vực cửa khẩu chỉ lưu thông theo đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai vào cửa khẩu và ngược lại.

Người điều khiển phương tiện, người đi cùng phương tiện (nếu có) vận tải hàng hóa xuất khẩu theo tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến cửa khẩu phải thực hiện khai báo y tế bằng phần mềm PC-COVID.

Nếu không có điện thoại thông minh phải khai báo y tế bằng giấy, có phiếu xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong thời gian 72 giờ, trường hợp không có phiếu xét nghiệm hoặc có nhưng đã quá thời gian quy định thì phải thực hiện test nhanh có trả phí tại chốt kiểm dịch.

Người điều khiển phương tiện và người đi theo phương tiện trong thời gian lưu trú tại cửa khẩu định kỳ 72h phải test nhanh SARS-CoV-2 khi giấy xét nghiệm lần trước hết hạn.

Các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thường xuyên ra, vào hoạt động trong khu vực cửa khẩu phải khai báo y tế, đo thân nhiệt và thực hiện các biên pháp phòng dịch (5K) như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, khoảng cách...; phải có phiếu xét nghiệm SARS-CoV-2 kết quả âm tính 7 ngày/lần đối với người lưu trú tại kho, bãi và 3 ngày/lần đối với người không lưu trú tại kho, bãi.

Lái xe trung chuyển mặc quần áo bảo hộ và thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế; phải có thẻ ra vào khu vực cửa khẩu do Đồn Biên phòng của khẩu quốc tế Lào Cai cấp. Đối với các tổ chức, cá nhân không thường xuyên hoạt động trong khu vực cửa khẩu thực hiện đăng ký với lực lượng Biên phòng để được cấp thẻ tạm thời.

Đội lái xe trung chuyển do các doanh nghiệp tổ chức, thực hiện đăng ký hoạt động với Ban Quản lý cửa khẩu và Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế để quản lý, kiểm tra, giám sát. Trong quá trình điều khiển các phương tiện xe Trung Quốc yêu cầu các lái xe phải mặc quần áo phòng dịch và thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế, các lái xe vi phạm sẽ không cho phép hoạt động.

Đối với phương tiện thùng rỗng sau khi xuất khẩu hàng hóa, nếu phải lưu trú qua đêm để đợi bốc xếp hàng hóa nhập khẩu, Lào Cai yêu cầu người điều khiển phương tiện, người đi theo phương tiện sẽ lưu trú tại Trung tâm Hội chợ - Triển lãm Kim Thành hoặc khách sạn Vĩnh Lộc; phương tiện xe thùng rỗng được bố trí địa điểm tập kết trong khu vực cửa khẩu.

Sau khi có hàng hóa nhập khẩu, lái xe nhận xe thùng rỗng và vào các kho, bãi để bốc xếp hàng hóa nhập khẩu, sau khi bốc xếp hàng hóa xong phải lên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, không lưu lại khu vực cửa khẩu. 

Khi có F0, khu vực kho, bãi sang tải hàng hóa tạm dừng hoạt động kho, bãi có người nhiễm SARS-CoV-2; tổ chức truy vết, xét nghiệm các F1, xử lý các F1 theo hướng dẫn của ngành y tế tại thời điểm áp dụng.

Kho, bãi chỉ được hoạt động trở lại sau khi đã thực hiện đầy đủ các biện pháp về an toàn phòng dịch như: cách ly và xử lý F0, F1 theo hướng dẫn của ngành y tế tại thời điểm áp dụng; phun khử khuẩn toàn bộ khu vực người nhiễm đã tiếp xúc và xác nhận của Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế.

Tin mới

Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Hiệu suất tài chính của nhà sản xuất ô tô điện khổng lồ đã bị ảnh hưởng trong bối cảnh doanh số bán xe điện toàn cầu chậm lại. Trước tình hình đó, Tesla Inc. đang tìm cách thu hút lượng lớn các nhà đầu tư bán lẻ để được chấp thuận gói trả lương 56 tỷ USD cho giám đốc điều hành Elon Musk.
#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

Việt Nam chuẩn bị cán mốc 100 triệu dân và đang bước vào giai đoạn ô tô hóa. Mặc dù vậy, Việt Nam đang phải giải quyết hai bài toán hóc búa, bao gồm vấn đề ùn tắc giao thông và giảm phát thải, hướng đến Net Zero vào năm 2050. Thế nhưng hiện nay, chúng ta đang có một loại phương tiện có thể góp phần đẩy nhanh tiến trình giải quyết hai bài toán này. Đó là xe điện mini. Vậy dòng xe này sẽ có những đóng góp cụ thể nào cho giao thông đô thị? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!
Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Năm 2011, Nissan và Mitsubishi Motors, liên minh gồm ba công ty, trong đó có Renault của Pháp, đã thành lập NMKV, một liên doanh nhằm đồng phát triển các loại xe mini được phân loại là “xe kei” ở Nhật Bản. Hai thương hiệu cho đến nay đã phát hành nhiều mẫu xe kei và đạt được những thành công ngoài mong đợi.