Lệ phí trước bạ ôtô tại Hà Nội sẽ tăng lên 12%

Phương Anh
Từ 1/1/2009, mức lệ phí trước bạ đối với ôtô tại Hà Nội sẽ là 12%, thay cho mức áp dụng trước đó là 10%
Sở hữu những chiếc xe càng đắt tiền người dân càng phải nộp khoản lệ phí trước bạ cao hơn - Ảnh: Mạnh Thắng.
Sở hữu những chiếc xe càng đắt tiền người dân càng phải nộp khoản lệ phí trước bạ cao hơn - Ảnh: Mạnh Thắng.
Từ 1/1/2009, mức lệ phí trước bạ đối với ôtô tại Hà Nội sẽ là 12%, thay cho mức áp dụng trước đó là 10%.

Đây là đề xuất của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội, vừa được Hội đồng Nhân dân thông qua tại kỳ họp thứ 17 khóa XIII (bế mạc sáng 12/12), áp dụng trên địa bàn toàn thành phố.

Như vậy, thành phố Hà Nội đã không lựa chọn áp dụng mức lệ phí trước bạ tối đa 15% đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi.

Về lệ phí trước bạ ôtô, trước đó, Bộ Tài chính đã gửi công văn đến hai thành phố Hà Nội và Tp.HCM, trong đó khuyến khích áp dụng mức lệ phí tối đa 15%. Theo quan điểm của Bộ Tài chính, việc áp dụng mức lệ phí trước bạ cao sẽ góp phần hạn chế tốc độ gia tăng phương tiện giao thông cá nhân.

Cũng tại kỳ họp trên, Hà Nội đã “chốt” lại mức thu đối với nhiều loại phí và lệ phí khác như lệ phí tham quan di tích lịch sử, đăng ký cư trú, đăng ký giao dịch bảo đảm, phí bảo vệ môi trường với khai thác khoáng sản, lệ phí cấp bản sao, lệ phí chứng thực…

Hiện thành phố Hà Nội đang thực hiện thu trên 100 loại phí và lệ phí có tên trong danh mục phí, lệ phí thuộc thẩm quyền cấp Trung ương và thẩm quyền quy định của Hội đồng Nhân dân địa phương.

Uớc tính tổng thu ngân sách từ các khoản phí và lệ phí năm 2008 của Hà Nội đạt khoảng 3.000 tỷ đồng.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Trong lĩnh vực ô tô, hầu hết các OEM đều đặt mục tiêu đạt mức 0 ròng vào năm 2050, nhưng báo cáo và tiêu chuẩn về lượng khí thải vẫn còn yếu. Áp lực pháp lý sắp tới đối với lượng khí thải sẽ yêu cầu các công ty cải thiện việc báo cáo lượng khí thải và quản lý các chiến lược không phát thải thực tế hơn.