Lên phương án xử lý 40 dự án "treo" ở Quảng Trị

Nguyễn Thuấn
Quảng Trị đang lên kế hoạch xử lý 40 dự án chậm tiến độ, dự án không triển khai với tổng số vốn đăng ký thực hiện lên tới gần 9.000 tỷ đồng...
Nhà máy sản xuất rượu Xika thuộc Công ty TNHH Sikar tại cụm công nghiệp Diên Sanh, huyện Hải Lăng "cửa đóng, then cài" nhiều năm nay
Nhà máy sản xuất rượu Xika thuộc Công ty TNHH Sikar tại cụm công nghiệp Diên Sanh, huyện Hải Lăng "cửa đóng, then cài" nhiều năm nay

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Trị về việc rà soát các dự án chậm tiến độ, dự án không triển khai, Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Trị đã chủ trì rà soát, kiểm tra, đôn đốc tiến độ và kiên quyết thu hồi hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền thu hồi đối với những dự án chậm tiến độ, không triển khai.

Theo đó, qua kiểm tra, rà soát, có đến 40 dự án chậm tiến độ, dự án không thực hiện, với tổng số vốn đăng ký thực hiện gần 9.000 tỷ đồng cần phải đôn đốc và xử lý. Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Trị cho biết sẽ các dự án này thành 3 nhóm xử lý.

Nhóm đầu tiên gồm có 16 dự án đã được cấp phép đầu tư rất nhiều năm nhưng đến nay không thực hiện hoặc đã ngừng hoạt động. Trong đó có 5 dự án đã thông báo, quyết định chấm dứt hoạt động; 11 dự án đang thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động.

Nhóm thứ hai gồm 19 dự án đã được cấp phép nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện hoàn thành thủ tục giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án. Trong đó, 3 dự án đã thông báo, quyết định chấm dứt hoạt động; 1 dự án đã thông báo ngừng hoạt động; 3 dự án đã được hoặc đang trình UBND tỉnh Quảng Trị điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án, 12 dự án đang tiếp tục rà soát, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, xử lý.

Nhóm thứ ba gồm 5 dự án đã được giao đất, cho thuê đất nhưng chậm tiến độ. Trong đó có 2 dự án đã đi vào hoạt động toàn bộ hoặc một phần, 1 dự án đã thông báo chấm dứt hoạt động, 1 dự án đã được UBND tỉnh Quảng Trị điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án, 1 dự án đang tiếp tục rà soát, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, xử lý. 

Đáng chú ý, nhiều dự án được cấp phép đầu tư và cho thuê đất sau rất nhiều năm nhưng đến nay vẫn không đầu tư xây dựng, cùng các dự án được đầu tư xây dựng nhưng chỉ hoạt động một thời gian ngắn rồi bỏ hoang, gây ra tình trạng lãng phí về đất đai rất lớn.

Đơn cử như nhà máy sản xuất rượu Xika (thuộc Công ty TNHH Sikar tại cụm công nghiệp Diên Sanh, huyện Hải Lăng). Mặc dù được đầu tư xây dựng và đi vào hoạt động năm 2008 với quy mô lớn song chỉ sau thời gian ngắn, nhà máy này đã rơi vào cảnh "cửa đóng, then cài", dừng hoạt động cho đến nay.

Tương tự, tại địa bàn thôn Tân Trúc, xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, một khu vực đất lâm nghiệp rộng lớn được cấp cho Công ty cổ phần Minh Hưng để khai thác mỏ sét làm gạch, ngói nhưng qua nhiều năm đơn vị này vẫn không thực hiện, vừa để hoang hóa, vừa gây lãng phí đất đai, trong khi đó người dân địa phương rất cần đất để phát triển sản xuất.

Theo đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị, có hai nhóm nguyên chính dẫn đến các dự án bị chậm tiến độ.

Nhóm nguyên nhân thứ nhất được chỉ ra là do sau khi chấp thuận chủ trương dự án, chủ đầu tư phải thực hiện rất nhiều các thủ tục liên quan đến các điều kiện đảm bảo để thi công công trình. Nhưng, trong đó có các điều kiện còn những vướng mắc về cơ chế, chính sách của các cơ quan chuyên ngành.

Nhóm nguyên nhân thứ hai đến từ chủ quan của nhà đầu tư. Sau khi được chấp thuận chủ trương đầu tư dự án, nhiều nhà đầu tư không huy động được năng lực tài chính, năng lực kinh nghiệm và năng lực kỹ thuật để tổ chức triển khai thực hiện dự án như cam kết. 

Việc nhận diện và phân loại các dự án sẽ được cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị quyết liệt tiếp tục thực hiện trong năm 2024, nhằm xử lý triệt để các dự án chậm tiến độ, dự án treo một cách hợp tình hợp lý, vừa đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, vừa đảm bảo tính nhân văn… để hỗ trợ các nhà đầu tư có dự án tại Quảng Trị một cách hiệu quả.

Tin mới

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Hiệu suất tài chính của nhà sản xuất ô tô điện khổng lồ đã bị ảnh hưởng trong bối cảnh doanh số bán xe điện toàn cầu chậm lại. Trước tình hình đó, Tesla Inc. đang tìm cách thu hút lượng lớn các nhà đầu tư bán lẻ để được chấp thuận gói trả lương 56 tỷ USD cho giám đốc điều hành Elon Musk.