LG chấp nhận trả 1,9 tỷ USD cho GM, chịu gần 100% phí triệu hồi xe điện Chevrolet Bolt

Bảo Bình
Sau thỏa thuận này, LG và GM tiếp tục hợp tác sản xuất pin cho các mẫu xe điện mới của GM...
Xe điện Chevrolet Bolt
Xe điện Chevrolet Bolt

Liên quan đến vụ triệu hồi toàn bộ xe điện Chevrolet Bolt do lỗi pin gây nguy cơ hỏa hoạn, hãng xe Mỹ General Motors cho biết họ đã đạt được thỏa thuận với đối tác LG Electronics. Theo đó, công ty Hàn Quốc sẽ hoàn trả 1,9 tỷ USD trong số 2 tỷ USD chi phí triệu hồi pin trong xe điện Chevrolet Bolt.

Nhà sản xuất ô tô Detroit hôm thứ Ba (12/10) cho biết doanh thu quý thứ 3/2021 sẽ được phục hồi. GM đã phải triệu hồi tất cả 143.000 xe Bolt và Bolt EUV vì lỗi sản xuất liên quan đến pin dẫn đến nguy cơ cháy nổ tăng lên.

Với thỏa thuận hoàn trả 1,9 tỷ USD cho GM, LG gần như phải chịu hoàn toàn trách nhiệm cho vụ triệu hồi xe điện Chevrolet Bolt. Cách giải quyết này, cả GM và LG có thể bắt đầu vượt qua giai đoạn tốn kém và đáng xấu hổ khi nhà sản xuất ô tô phải yêu cầu chủ sở hữu Bolt hạn chế mức sạc pin ô tô và khuyên họ nên đỗ xe ngoài trời, cách các phương tiện khác 50 feet (15 mét).

Sau sự cố đắt đỏ đó, hai công ty vẫn sẽ tiếp tục hợp tác để sản xuất pin cho xe điện mới của GM thông qua một liên doanh có tên là Ultium LLC. Công ty thuộc sở hữu chung đang xây dựng một nhà máy pin ở Lordstown, Ohio và sẽ thành lập một nhà máy khác ở Spring Hill, Tennessee.

“LG là nhà cung cấp có giá trị và GM rất tôn trọng đối tác. Chúng tôi rất vui khi đạt được thỏa thuận này”, Shilpan Amin, Phó chủ tịch chuỗi cung ứng và mua hàng toàn cầu của GM, cho biết trong một tuyên bố. “Các nhóm kỹ thuật và sản xuất của chúng tôi tiếp tục hợp tác để đẩy nhanh quá trình sản xuất các mô-đun pin mới và chúng tôi dự kiến ​​sẽ bắt đầu sửa chữa xe của khách hàng trong tháng này”.

Cổ phiếu GM tăng 0,9% lên 58,60 USD vào lúc 9:33 sáng tại New York hôm nay (13/10) và đã tăng 40% trong năm nay cho đến cuối ngày thứ Hai.

Đầu ngày hôm nay, các công ty của LG Corp. đã công bố kế hoạch dành 1,1 nghìn tỷ won (918 triệu USD) để trang trải các chi phí liên quan đến việc thu hồi xe Bolt và có động thái trấn an các nhà đầu tư đang lo ngại về sự rạn nứt giữa tập đoàn Hàn Quốc và GM.

GM xác nhận có 13 vụ cháy và không có trường hợp tử vong nào
GM xác nhận có 13 vụ cháy và không có trường hợp tử vong nào

Hai đơn vị LG khác nhau sẽ cùng chia sẻ chi phí triệu hồi. Đơn vị sản xuất pin của LG Chem Ltd., LG Energy Solution cho biết họ sẽ chịu khoản chi phí 620 tỷ won. LG Electronics Inc., công ty đóng gói pin của LG Energy thành các mô-đun, chịu chi phí 480 tỷ won.

LG Energy cho biết hiện họ sẽ tiếp tục quá trình theo đuổi đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng và tăng cường quan hệ đối tác với GM. Chi phí triệu hồi đã trì hoãn kế hoạch IPO của công ty.

GM cho biết vào tháng 10 rằng hai công ty đã đưa ra giải pháp để khắc phục lỗi sản xuất trong pin Bolt và kế hoạch thay thế các mô-đun pin trên xe hơi.

Hai công ty đã kiểm tra pin bị cháy trong nhiều tháng và phát hiện ra rằng một mấu cực dương bị rách và một tấm ngăn cách gấp, được cho là để giữ cho cực dương và cực âm không chạm vào nhau, là nguyên nhân gây ra hỏa hoạn. Cả hai lỗi trên chính là nguyên nhân khiến pin phát nổ.

LG đã tiếp tục sản xuất các mô-đun pin mới trong tháng này để thay thế những mô-đun bị lỗi và bắt đầu chế tạo lại Bolt.

GM cho biết, công ty xác nhận có 13 vụ cháy và không có trường hợp tử vong nào.

Tin mới

Phân khúc xe hạng A: Mẫu xe nào sẽ bứt phá trong tháng 8?

Phân khúc xe hạng A: Mẫu xe nào sẽ bứt phá trong tháng 8?

Kết thúc tháng 7, chỉ có 1.557 xe hạng A được bán ra thị trường, giảm gần 30% so với tổng doanh số tháng trước. Kết quả này cho thấy một bức tranh ảm đạm đối với phân khúc hạng A khi thị trường ngày càng có ít sự lựa chọn.
Bộ Công Thương yêu cầu các hãng xe công nghệ tuân thủ nghiêm quy định pháp luật

Bộ Công Thương yêu cầu các hãng xe công nghệ tuân thủ nghiêm quy định pháp luật

Nhằm duy trì môi trường cạnh tranh công bằng, lành mạnh và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đề nghị Grab và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tương tự như dịch vụ của Grab rà soát chính sách, hoạt động kinh doanh và cạnh tranh, đảm bảo tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.