LG chấp nhận trả 1,9 tỷ USD cho GM, chịu gần 100% phí triệu hồi xe điện Chevrolet Bolt

Bảo Bình
Sau thỏa thuận này, LG và GM tiếp tục hợp tác sản xuất pin cho các mẫu xe điện mới của GM...
Xe điện Chevrolet Bolt
Xe điện Chevrolet Bolt

Liên quan đến vụ triệu hồi toàn bộ xe điện Chevrolet Bolt do lỗi pin gây nguy cơ hỏa hoạn, hãng xe Mỹ General Motors cho biết họ đã đạt được thỏa thuận với đối tác LG Electronics. Theo đó, công ty Hàn Quốc sẽ hoàn trả 1,9 tỷ USD trong số 2 tỷ USD chi phí triệu hồi pin trong xe điện Chevrolet Bolt.

Nhà sản xuất ô tô Detroit hôm thứ Ba (12/10) cho biết doanh thu quý thứ 3/2021 sẽ được phục hồi. GM đã phải triệu hồi tất cả 143.000 xe Bolt và Bolt EUV vì lỗi sản xuất liên quan đến pin dẫn đến nguy cơ cháy nổ tăng lên.

Với thỏa thuận hoàn trả 1,9 tỷ USD cho GM, LG gần như phải chịu hoàn toàn trách nhiệm cho vụ triệu hồi xe điện Chevrolet Bolt. Cách giải quyết này, cả GM và LG có thể bắt đầu vượt qua giai đoạn tốn kém và đáng xấu hổ khi nhà sản xuất ô tô phải yêu cầu chủ sở hữu Bolt hạn chế mức sạc pin ô tô và khuyên họ nên đỗ xe ngoài trời, cách các phương tiện khác 50 feet (15 mét).

Sau sự cố đắt đỏ đó, hai công ty vẫn sẽ tiếp tục hợp tác để sản xuất pin cho xe điện mới của GM thông qua một liên doanh có tên là Ultium LLC. Công ty thuộc sở hữu chung đang xây dựng một nhà máy pin ở Lordstown, Ohio và sẽ thành lập một nhà máy khác ở Spring Hill, Tennessee.

“LG là nhà cung cấp có giá trị và GM rất tôn trọng đối tác. Chúng tôi rất vui khi đạt được thỏa thuận này”, Shilpan Amin, Phó chủ tịch chuỗi cung ứng và mua hàng toàn cầu của GM, cho biết trong một tuyên bố. “Các nhóm kỹ thuật và sản xuất của chúng tôi tiếp tục hợp tác để đẩy nhanh quá trình sản xuất các mô-đun pin mới và chúng tôi dự kiến ​​sẽ bắt đầu sửa chữa xe của khách hàng trong tháng này”.

Cổ phiếu GM tăng 0,9% lên 58,60 USD vào lúc 9:33 sáng tại New York hôm nay (13/10) và đã tăng 40% trong năm nay cho đến cuối ngày thứ Hai.

Đầu ngày hôm nay, các công ty của LG Corp. đã công bố kế hoạch dành 1,1 nghìn tỷ won (918 triệu USD) để trang trải các chi phí liên quan đến việc thu hồi xe Bolt và có động thái trấn an các nhà đầu tư đang lo ngại về sự rạn nứt giữa tập đoàn Hàn Quốc và GM.

GM xác nhận có 13 vụ cháy và không có trường hợp tử vong nào
GM xác nhận có 13 vụ cháy và không có trường hợp tử vong nào

Hai đơn vị LG khác nhau sẽ cùng chia sẻ chi phí triệu hồi. Đơn vị sản xuất pin của LG Chem Ltd., LG Energy Solution cho biết họ sẽ chịu khoản chi phí 620 tỷ won. LG Electronics Inc., công ty đóng gói pin của LG Energy thành các mô-đun, chịu chi phí 480 tỷ won.

LG Energy cho biết hiện họ sẽ tiếp tục quá trình theo đuổi đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng và tăng cường quan hệ đối tác với GM. Chi phí triệu hồi đã trì hoãn kế hoạch IPO của công ty.

GM cho biết vào tháng 10 rằng hai công ty đã đưa ra giải pháp để khắc phục lỗi sản xuất trong pin Bolt và kế hoạch thay thế các mô-đun pin trên xe hơi.

Hai công ty đã kiểm tra pin bị cháy trong nhiều tháng và phát hiện ra rằng một mấu cực dương bị rách và một tấm ngăn cách gấp, được cho là để giữ cho cực dương và cực âm không chạm vào nhau, là nguyên nhân gây ra hỏa hoạn. Cả hai lỗi trên chính là nguyên nhân khiến pin phát nổ.

LG đã tiếp tục sản xuất các mô-đun pin mới trong tháng này để thay thế những mô-đun bị lỗi và bắt đầu chế tạo lại Bolt.

GM cho biết, công ty xác nhận có 13 vụ cháy và không có trường hợp tử vong nào.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.