Liên tiếp gặp hạn, lợi nhuận quý 2 của Ford giảm gần một nửa

Đức Anh
Ngoài việc bị gián đoạn sản xuất do trục trặc từ phía nhà cung cấp linh kiện, Ford cũng đang gặp hạn lớn do chiến tranh thương mại Mỹ - Trung
Ford tuyên bố giảm dự báo lợi nhuận cả năm 2018 - Ảnh: Reuters.
Ford tuyên bố giảm dự báo lợi nhuận cả năm 2018 - Ảnh: Reuters.

Nhà sản xuất ôtô lớn thứ 2 tại Mỹ Ford Motor công bố kết quả kinh doanh quý 2, trong đó lợi nhuận ròng giảm gần một nửa từ 2,05 tỷ USD cùng kỳ năm trước xuống chỉ còn 1,07 tỷ USD, không đạt dự báo của các nhà phân tích, hãng tin Reuters cho  biết.

Nguyên nhân là hoả hoạn tại một nhà cung cấp linh kiện đã làm gián đoạn việc sản xuất dòng xe bán tải của hãng này. Trong khi đó, doanh thu sụt giảm cũng như thuế quan do chiến tranh thương mại Mỹ - Trung cũng ảnh hưởng lớn tới hoạt động kinh doanh của công ty này tại Trung Quốc.

Ngày 25/7, Ford tuyên bố giảm dự báo lợi nhuận cả năm 2018 do doanh thu giảm, thuế quan tại Trung Quốc và việc kinh doanh gặp khó khăn tại châu Âu. Công ty này cũng cho biết các kế hoạch cải thiện hoạt động kinh doanh hiện tại có thể đẩy chi phí trước thuế lên tới 11 tỷ USD trong 3 – 5 năm tới.

Nhà sản xuất ôtô lớn thứ 2 tại Mỹ cũng hoãn cuộc họp với cổ đông dự kiến vào tháng 9 tới và cho biết sẽ lên lịch lại khi "có nhiều thông tin chi tiết hơn về việc tái cấu trúc trên toàn cầu để chia sẻ".

"Rõ ràng việc tái cấu trúc là điều căn bản và quan trọng sẽ giúp giải quyết những bộ phận hoạt động kém hiệu quả của công ty", Giám đốc tài chính Bob Shanks của Ford nói. Ông cũng cho biết thêm rằng Ford sẽ cải thiện hoạt động hoặc giải tán các bộ phận kém hiệu quả.

Shanks cho biết chính sách thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump, chủ yếu đánh vào thép và nhôm nhập khẩu vào Mỹ, có thể khiến Ford mất 1,6 tỷ USD tại Bắc Mỹ trong năm 2018.

Nỗ lực thúc đẩy doanh số tại Trung Quốc của Ford không có dấu hiệu khả quan dù hãng này đã từng bước đưa các sản phẩm mới vào thị trường. Trong 5 tháng đầu năm 2018, doanh số tại Trung Quốc của Ford đã giảm 22%.

Hồi đầu tháng, công ty này cho biết sẽ không tăng giá xe Ford nhập khẩu nguyên chiếc hoặc các dòng Lincoln xa xỉ tại Trung Quốc, do đó sẽ phải chịu thêm chi phí thuế cho những ôtô sản xuất tại Mỹ nhập vào nước này. Chi nhánh tại trung Quốc của Ford báo lỗ trước thuế 483 triệu USD trong quý 2.

Tin mới

VinFast tung VF 3 với giá siêu rẻ, phân khúc xe điện mini Việt lên "cơn sốt"

VinFast tung VF 3 với giá siêu rẻ, phân khúc xe điện mini Việt lên "cơn sốt"

Nhà sản xuất ô tô điện Việt Nam, VinFast vừa bất ngờ thông báo giá bán chính thức của “tân binh” VF 3 chỉ từ 235 triệu đồng, khiến cộng đồng yêu xe cả nước “dậy sóng”. Nhiều ý kiến cho rằng, mức giá này đủ để VinFast “càn quét” cả phân khúc xe điện mini mới được khai phá cách đây 1 năm.
Bộ Công an đề xuất thay đổi hàng loạt phân hạng Giấy phép lái xe

Bộ Công an đề xuất thay đổi hàng loạt phân hạng Giấy phép lái xe

Trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an vừa hoàn thiện, Bộ Công an đề xuất phân hạng về các loại Giấy phép lái xe (GPLX) xe mô tô, ô tô. Cụ thể, GPLX mô tô có hạng A1, A, B1; trong khi đó ô tô có tới 12 hạng GPLX và đề xuất cấp GPLX cho người khuyết tật đảm bảo điều kiện sức khỏe.
Chờ giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng đắn đo mua xe

Chờ giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng đắn đo mua xe

Ngày 21/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị 12 về các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 5 về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm tiền thuê đất, mặt nước. Thông tin này đã tác động không nhỏ đến thị trường ô tô Việt những ngày qua vì điều này có nghĩa Chính phủ rất có thể sẽ đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ lần thứ tư. Thời gian có thể áp dụng từ ngày 01/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024.
BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

Khi BYD tham gia cuộc đua giảm giá xe điện (EV) tại Trung Quốc, các nhà sản xuất khác đã phải chịu thiệt hại nặng nề. Xe điện, bao gồm xe chạy bằng pin (BEV) và xe plug-in hybrid (PHEV), đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ ở Trung Quốc trong tháng 3 vừa qua. Thị trường Trung Quốc kết thúc tháng với số lượt đăng ký tăng 29% so với cùng tháng năm 2023, với 743.289 lượt giao hàng.