Liên tiếp tăng giá CR-V, Honda “vớt vát” bù sản lượng?

Đức Thọ
Hãng xe Nhật Bản tăng giá bán lẻ liên tiếp đối với mẫu SUV CR-V tại thị trường Việt Nam
Do tình trạng khan hiếm trầm trọng nguồn cung nên việc Honda liên tiếp tăng giá bán lẻ CR-V cũng là điều được nhiều người dự tính.
Do tình trạng khan hiếm trầm trọng nguồn cung nên việc Honda liên tiếp tăng giá bán lẻ CR-V cũng là điều được nhiều người dự tính.

Theo thông tin đăng tải trên trang chủ của Honda ôtô Việt Nam, kể từ ngày 1/7/2018, giá bán lẻ đề xuất của mẫu xe CR-V nhập khẩu từ Thái Lan sẽ tăng thêm 10 triệu đồng.

Cụ thể, phiên bản CR-V 1.5 E có giá bán mới 973 triệu đồng thay cho mức giá cũ 963 triệu đồng. Sau khi tăng thêm 10 triệu đồng, giá bán lẻ của các phiên bản CR-V 1.5G và CR-V 1.5L cũng sẽ lần lượt ở mức 1,013 tỷ đồng và 1,083 tỷ đồng.

Như vậy, đây đã là lần thứ 3 liên tiếp Honda tăng giá bán lẻ đối với CR-V. Trước đó, vào đầu tháng 4/2018, giá bán lẻ của CR-V đã được điều chỉnh tăng thêm 5 triệu đồng so với hồi tháng 3.

Đáng chú ý là các động thái tăng giá bán được Honda Việt Nam áp dụng cho CR-V diễn ra trong bối cảnh mẫu xe này đang rơi vào tình trạng khan hiếm do chưa thể nhập khẩu số lượng lớn.

Trong khi đó, thực tế trên thị trường, bản thân nhiều người tiêu dùng cũng phải chấp nhận những phương án được nhân viên bán hàng ôtô Honda đưa ra như lắp thêm các gói phụ kiện hoặc chi thêm khoản "lót tay" để có thể mua xe.

Tình trạng khan hiếm xe trong khi nhu cầu mua sắm của khách hàng rất lớn do đã phải "nhịn" suốt từ năm 2017 đến nay cũng khiến thị trường ôtô thời gian này đang rơi vào cảnh náo loạn. Với mẫu xe CR-V, dù đã có hiện tượng "lót tay" để mua xe song các đại lý cũng chưa thể cam kết chính xác thời điểm giao xe.

Theo đánh giá, do vướng phải các quy định tại Nghị định 116 của Chỉnh phủ, đa số các mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc đều bị "tắc" đường về nước kể từ đầu năm đến nay.

Trong số các mẫu xe nhập khẩu được người tiêu dùng mong chờ thì Honda CR-V xem ra vẫn là mẫu xe gặp nhiều may mắn. Bởi kể từ đầu tháng 3 đến nay, đã có khoảng gần 5.000 xe CR-V được thông quan. Tuy vậy, số lượng xe về nước vẫn là quá ít ỏi so với nhu cầu của người tiêu dùng.

Cũng bởi tình trạng khan hiếm trầm trọng nguồn cung nên việc Honda liên tiếp tăng giá bán lẻ CR-V cũng là điều được nhiều người dự tính. Đã có những ý kiến nhận định động thái liên tiếp tăng giá của Honda đối với CR-V là nhằm "vớt vát" doanh thu do không đủ xe để bán.

"Ở mỗi lần điều chỉnh giá, đa số các hãng xe đều giải thích lý do nhưng Honda thì lại âm thầm tăng, chỉ khi tự mò mẫm lên website của hãng mới biết hoặc đến đại lý hỏi mua xe mới được nhân viên bán hàng thông báo", anh Nguyễn Tuấn, một khách hàng ở Thanh Xuân (Hà Nội) chia sẻ.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.
Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.