Liên tục trồi sụt, ôtô nhập khẩu khó đoán

Đức Thọ
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trở nên khó dự đoán khi liên tục trồi sụt trong 4 tháng gần đây
Sự bất ổn của kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU thời gian vừa không phản ảnh chính xác về thị trường.
Sự bất ổn của kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU thời gian vừa không phản ảnh chính xác về thị trường.
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây đã chính thức thiết lập một biều đồ hình Sin.

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê, mức kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc (CBU) trong tháng 5/2017 ước đạt 7.000 chiếc và 170 triệu USD, tăng khoảng 2.000 chiếc về lượng và 17 triệu USD về giá trị so với tháng liền trước.

Nhìn lại quãng thời gian 4 tháng gần đây có thể thấy khá rõ sự trồi sụt liên tục với biên độ mạnh.

Cụ thể, trong tháng 2/2017, kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU đạt 8.000 chiếc và 158 triệu USD; sang tháng 3, mức kim ngạch lập tức vọt lên 11.000 chiếc và 180 triệu USD. Tưởng như đà tăng được thiết lập khi thị trường đã bước qua gian đoạn “nghỉ ngơi” thì đến tháng 4, các con số lại bất ngờ giảm mạnh chỉ còn 7.000 chiếc về lượng và 170 triệu USD về giá trị.

Sự bất ổn của kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU thời gian vừa không phản ảnh chính xác về thị trường. Quãng thời gian này, ngành ôtô không chịu bất kỳ tác động trực tiếp nào từ các chính sách liên quan đến ngành ôtô để có thể dẫn đến những biến động như vậy.

Có chăng, người tiêu dùng và giới kinh doanh ôtô chỉ đang trong tâm thế chờ đợi những thay đổi về thuế nhập khẩu theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) và quy định mới về tiêu chuẩn của các nhà nhập khẩu ôtô. Vấn đề là, những chính sách này hoặc chỉ đang trong quá trình hoàn thiện, hoặc đã định sẵn thời điểm có hiệu lực là năm 2018.

Vì vậy, nếu thị trường chịu ảnh hưởng thì sẽ chỉ đi theo một trong 2 hướng là sụt giảm hay tăng trưởng chứ không phải liên tục trồi sụt như 4 tháng vừa qua.

Hiện tại, nhiều người tiêu dùng vẫn đang chờ đợi hiệu lực của Hiệp định ATIGA với việc thuế suất thuế nhập khẩu của một số loại ôtô CBU từ ASEAN giảm về 0% cùng những động thái của các cơ quan quản lý trong việc hoàn thiện nghị định về hoạt động nhập khẩu ôtô.

Trong tình thế này, những diễn biến của thị trường ôtô, trong đó bao gồm cả kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU, thời gian tới sẽ rất khó dự đoán. Sự ổn định dù ảm đạm hay sôi động có lẽ sẽ chỉ có được sau khi 2 chính sách này chính thức có hiệu lực.

Trở lại với các con số. Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, cộng dồn 5 tháng đầu năm, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc ước đạt 42.000 chiếc và 850 triệu USD, tăng 3,2% về lượng trong khi giảm đến 12,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

 
Lượng (chiếc) Giá trị (USD)
Tháng 2/20178.000158.000.000
Tháng 3/201711.000180.000.000
Tháng 4/20177.000170.000.000
Tháng 5/2017 (ước tính)9.000187.000.000
Năm 2017 (ước tính)42.000850.000.000
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.