Lisohaka không đồng tình thu hồi xe “hồn” Honda, “da” LX

Khánh Huyền Đức Thọ
Đại diện Lisohaka, đơn vị cung cấp sản phẩm Diamond Blue, không đồng tình về việc thu hồi xe Diamond Blue
Một số ngành chức năng đã tiến hành kiểm tra và thu giữ một số xe Diamond Blue trên thị trường.
Một số ngành chức năng đã tiến hành kiểm tra và thu giữ một số xe Diamond Blue trên thị trường.
Ngay sau khi Honda Việt Nam đưa ra bằng chứng chứng minh việc Công ty Cổ phần Lisohaka, đối tác sản phẩm của Công ty Cổ phần Công nghiệp tàu thủy và Xe máy Vinashin, sử dụng thương hiệu Honda một cách bất hợp pháp trên chiếc xe Diamond Blue, công ty này lập tức phản ứng và cho rằng việc thu hồi xe do Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất là chưa hợp lý.

Trả lời báo giới, ông Đinh Tiến Dũng, Phó tổng giám đốc Lisohaka đã đưa ra những phản hồi chính thức kèm theo các giấy tờ liên quan đến sản phẩm Diamond Blue.

Về nguồn gốc động cơ số hiệu AF14E có gắn thương hiệu Honda, Lisohaka cho biết họ đã mua từ Công ty AeroSpace, đơn vị phân phối sản phẩm của Honda Sundiro Trung Quốc tại thị trường Đông Nam Á, bao gồm cả Việt Nam.

Đồng thời, Lisohaka khẳng định không vi phạm, sao chép kiểu dáng Vespa LX của Piaggio Việt Nam, căn cứ vào Luật Sở hữu Trí tuệ và các cơ sở pháp lý của Việt Nam.

Honda Việt Nam và Piaggio Việt Nam đã có những khiếu kiện về quyền sử dụng nhãn hiệu Honda và kiểu dáng của Diamond Blue. Và từ khiếu nại của Honda Việt Nam, một số ngành chức năng đã tiến hành kiểm tra và thu giữ một số xe Diamond Blue trên thị trường cũng như tại nhà máy sản xuất lắp ráp Lisohaka trong ngày 16/11. Đại diện Lisohaka cũng cho rằng, những động thái trên đang gây ảnh hưởng và thiệt hại lớn tới lợi ích và uy tín của Lisohaka.

Lisohaka không đồng tình thu hồi xe “hồn” Honda, “da” LX - Ảnh 1
Giấy đăng ký của một chiếc Diamond Blue đã được cấp.

Liên quan tới các vấn đề mà phía Honda Việt Nam và Piaggio Việt Nam cũng như Cục Đăng kiểm Việt Nam đưa ra, lãnh đạo Lisohaka khẳng định đó là những thông tin “hoàn toàn không chính xác”.

Minh chứng cho lập luận của mình, Lisohaka đã công khai giấy chứng nhận xuất xứ sản phẩm từ phía Tổng cục Giám sát chất lượng, kiểm tra và kiểm dịch Trung Quốc, trong đó ghi rõ nguồn gốc động cơ được sản xuất tại Trung Quốc và do Honda sản xuất.

Lisohaka không đồng tình thu hồi xe “hồn” Honda, “da” LX - Ảnh 2
Ggiấy chứng nhận xuất xứ sản phẩm từ phía Tổng cục Giám sát chất lượng, kiểm tra và kiểm dịch Trung Quốc có ghi rõ nguồn gốc động cơ do Honda sản xuất.
Thêm nữa, Lisohaka đưa ra một văn bản trả lời của Công ty Honda Sundiro Trung Quốc gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam về việc khẳng định động cơ này là do Honda Sundiro Trung Quốc sản xuất được ký ngày 11/10/2010.

Có một điều đặc biệt, cả Honda Việt Nam và Lisohaka đều đưa ra văn bản trả lời từ Công ty Honda Sundiro Trung Quốc gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam cùng được ký ngày 11/10/2010, nhưng với nội dung hoàn toàn... trái ngược về nguồn gốc động cơ mang số hiệu AF14E và con dấu không giống nhau giữa hai văn bản.

Lisohaka không đồng tình thu hồi xe “hồn” Honda, “da” LX - Ảnh 3
Hai văn bản có nội dung trái ngược về nguồn gốc xuất xứ của động cơ Honda mang số hiệu AF14E.

Chính vì vậy, Lisohaka khẳng định việc sử dụng động cơ này tại thị trường Việt Nam là hoàn toàn phù hợp. Còn việc tranh chấp này về thực chất là do nội bộ của Honda mà cụ thể ở đây là Honda Việt Nam và Honda Sundiro Trung Quốc.

Liên quan đến việc Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu thu hồi toàn bộ các sản phẩm Diamond Blue, Lisohaka hiện đang chấp hành và đưa ra đầy đủ các chứng cứ để khẳng định việc Lisohaka tiến hành lắp ráp và đưa mẫu xe Diamond Blue ra thị trường là hoàn toàn hợp pháp, đúng luật, không vi phạm về kiểu dáng cũng như nhãn hiệu của Piaggio hay Honda Việt Nam.

Tuy nhiên, đại diện công ty này cũng cho rằng quyết định mới nhất của Cục Đăng kiểm Việt Nam là chưa hợp lý và thiếu cơ sở pháp lý khi doanh nghiệp này có đầy đủ giấy tờ hợp lệ, trong đó có cả giấy chứng nhận chất lượng động cơ do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp.

Như vậy, có thể thấy rằng đến thời điểm này, những khúc mắc xung quanh mẫu xe máy Diamond Blue vẫn chưa có được câu trả lời xác đáng cuối cùng. Nhiều ý kiến cho rằng, trong khi những thông tin do các doanh nghiệp liên quan cung cấp còn chưa thống nhất, thậm chí trái ngược nhau, thì rất cần thiết có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, để có giải pháp xử lý nhằm đảm bảo quyền lợi cho các bên liên quan.

VnEconomy sẽ tiếp tục gửi đến độc giả những thông tin mới nhất xung quanh sự việc này.

Tin mới

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.