Lo biến động tỷ giá, Nissan tính chuyển nhà máy

An Huy
Hãng xe Nissan của Nhật Bản đang có kế hoạch dịch chuyển hoạt động sản xuất sang những nền kinh tế có tỷ giá gắn với USD
Một dây chuyền sản xuất của Nissan - Ảnh: Mail Online.
Một dây chuyền sản xuất của Nissan - Ảnh: Mail Online.
Hãng xe Nissan của Nhật Bản đang có kế hoạch dịch chuyển hoạt động sản xuất sang những nền kinh tế có tỷ giá gắn với đồng USD nhằm tránh những rủi ro về ngoại hối.

Trao đổi với tờ Financial Times, Giám đốc điều hành của Nissan, ông Carlos Ghosn, cho biết, hãng này và đối tác Pháp Renault muốn điều chỉnh “tình trạng mất cân đối lớn” về chi phí và doanh thu.

“Chúng tôi muốn chuyển thêm chi phí từ các địa chỉ gắn với đồng Yên sang các địa chỉ gắn với đồng USD”, ông Ghosn nói. Ông Ghosn cho biết thêm, điều này không có nghĩa là đóng cửa sản xuất tại Nhật Bản, nhưng đồng nghĩa với việc Nissan không thể mở rộng hoạt động tại thị trường nội địa.

Theo Financial Times, tuyên bố trên của Nissan có thể làm gia tăng những lo ngại ở Nhật Bản cùng các quốc gia khác về ảnh hưởng từ chính sách tiền tệ lỏng lẻo của Mỹ và chính sách neo buộc tỷ giá vào USD của Trung Quốc.

Từ đầu năm tới nay, đồng USD đã mất giá 10% so với đồng Yên Nhật. Nhiều ý kiến cho rằng, đồng Yên tăng giá một phần là do mức lãi suất thấp kỷ lục và chính sách bơm tiền của Mỹ.

Theo ông Ghosn, biến động tỷ giá ở bất kỳ dạng nào cũng gây tác động bất lợi tới hoạt động kinh doanh, vì khiến các công ty gặp khó khăn trong việc lên chiến lược dài hạn. “Cách duy nhất để các công ty tự vệ là đảm bảo rằng tình hình tiền tệ của họ là cân đối. Nếu có bất kỳ sự mất cân đối nào thì chỉ nên ở mức hạn chế thôi”, ông Ghosn nói.

Ông Ghosn nhấn mạnh sự khác biệt giữa Renault và Nissan, trong đó hãng xe Pháp đang ở thế cân đối tốt hơn giữa chi phí và doanh số, còn Nissan thì chịu sự mất cân đối lớn do Yên tăng giá mạnh so với USD.

Với thực tế này, Nissan cần có thêm nhà máy bên ngoài thị trường Nhật, đặc biệt là tại các nền kinh tế có tỷ giá neo buộc vào USD. Tại Mỹ, Nissan cũng đang đẩy mạnh việc tăng thị phần và sản lượng xe. Chiếc xe điện mới của hãng là Leaf ban đầu sẽ được xuất sang Mỹ từ Nhật, nhưng sẽ được sản xuất ngay tại Mỹ vào năm 2012.

Tại Nga, liên minh Renault-Nissan cũng đã được Thủ tướng Vladimir Putin đích thân đề nghị nâng cổ phần trong hãng Avtovaz - hãng sản xuất xe Lada - lên 50% từ mức 25% hiện nay.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.