Lo mãn tải khi chưa tròn 1 năm khai thác, Ninh Bình đề xuất nâng quy mô cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45

Anh Tú
Hai đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam qua tỉnh Ninh Binh là Cao Bồ - Mai Sơn và Mai Sơn - Quốc lộ 45 có quy mô 4 làn xe hạn chế và làn dừng khẩn cấp được bố trí cách quãng. Hiện đoạn Cao Bồ - Mai Sơn đã được chấp thuận mở rộng quy mô từ 4 làn xe hạn chế lên thành 6 làn xe hoàn chỉnh và khởi công ngay trong năm nay...
Để khai thác đồng bộ, UBND tỉnh Ninh đề nghị mở rộng đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 tối thiểu đạt 4 làn xe hoàn chỉnh.
Để khai thác đồng bộ, UBND tỉnh Ninh đề nghị mở rộng đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 tối thiểu đạt 4 làn xe hoàn chỉnh.

UBND tỉnh Ninh Bình vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải về phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc phân kỳ đạt quy mô hoàn chỉnh trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Ninh Bình có tổng chiều dài khoảng 29 km gồm hai dự án thành phần.

Trong đó, thứ nhất, dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cao Bồ - Mai Sơn chiều dài khoảng 15 km do Sở Giao thông vận tải Ninh Bình làm chủ đầu tư, khởi công ngày 2/12/2019, hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng tháng 2/2022 để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn được đưa vào khai thác với quy mô 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17m, bề rộng mặt đường 16m.

Thứ hai, dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45, đoạn qua tỉnh Ninh Bình có chiều dài khoảng 14 km do Ban quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông vận tải) làm chủ đầu tư, khởi công tháng 9/2020, hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng từ tháng 4/2023.

Được biết, dự án thành phần cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 có tổng chiều dài 63,37km đi qua địa bàn hai tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, với tổng mức đầu tư hơn 12.111 tỷ đồng.

Trong giai đoạn 1, tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 được đầu tư với quy mô 4 làn xe hạn chế, rộng 17m (mỗi làn xe rộng 3,5m, không bố trí làn dừng xe khẩn cấp liên tục), vận tốc tối đa 80km/h. Trong giai đoạn hoàn chỉnh, cao tốc này được mở rộng 6 làn xe, nền đường rộng 32,25m, vận tốc thiết kế 120km/h.

UBND tỉnh Ninh Bình cho biết đến nay cả hai dự án thành phần nói trên đã phát huy hiệu quả đầu tư, góp phần đảm bảo an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, nhất là địa bàn TP. Tam Điệp; đồng thời, tạo động lực, thu hút các nhà đầu tư vào các khu công nghiệp, khu đô thị, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Theo UBND tỉnh Ninh Bình, do nguồn lực còn hạn chế nên tuyến đường chỉ được đầu tư theo quy mô 4 làn xe hạn chế, vận tốc khai thác 80 - 90 km/h tùy theo từng đoạn tuyến. Từ khi được đưa vào khai thác, sử dụng, lưu lượng các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến rất lớn, đạt lưu lượng theo thiết kế và có xu hướng mãn tải trong thời gian tới.

Hơn nữa, do tuyến đường không có làn dừng xe khẩn cấp nên khi có phương tiện bị hư hỏng có thể sẽ xảy ra hiện tượng ùn tắc giao thông, gây mất an toàn giao thông khi đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông trên tuyến.

Đáng nói, không chỉ Cao Bồ - Mai Sơn và Mai Sơn - Quốc lộ 45, nhiều dự án thành phần khác của cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 cũng chỉ có 4 làn xe và không có làn dừng khẩn cấp như: Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây… 

Hiện nay, đoạn Cao Bồ - Mai Sơn đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư điều chỉnh mở rộng quy mô từ 4 làn xe hạn chế lên thành 6 làn xe hoàn chỉnh và giao Sở Giao thông vận tải Ninh Bình đang thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà thầu khảo sát, lập dự án, dự kiến sẽ khởi công trong năm 2024, hoàn thành trong năm 2026.

Do đó, để đảm bảo an toàn giao thông, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, bất cập của tuyến đường cao tốc đầu tư theo quy mô phân kỳ và khai thác đồng bộ với đoạn tuyến Cao Bồ - Mai Sơn đang tổ chức thực hiện việc mở rộng lên 6 làn xe hoàn chỉnh dự kiến hoàn thành trong năm 2026, UBND tỉnh Ninh đề nghị Bộ Giao thông vận tải tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép mở rộng, hoàn thiện dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 đoạn từ nút giao Mai Sơn đi tỉnh Thanh Hóa với quy mô tối thiểu đạt 4 làn xe hoàn chỉnh.

Cùng với đó, UBND tỉnh Ninh Bình kiến nghị cơ quan quản lý Nhà nước về đường bộ sớm có phương án tổ chức giao thông cho các phương tiện có tải trọng lớn hơn 10 tấn được phép lưu thông vào tuyến Mai Sơn - Quốc lộ 45 để giảm bớt áp lực giao thông trên Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn TP. Tam Điệp. Do hiện tại tuyến đường cao tốc đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 đang cấm xe tải trên 10 tấn.

Tại Công điện số 16/CĐ – TTg ngày 21/2/2024, Thủ tướng đã giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với ngay các địa phương liên quan khẩn trương nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư phân kỳ đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh, phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế, nhu cầu vận tải; trong đó, tập trung đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe.

Đồng thời, rà soát bổ sung đầy đủ, đồng bộ các công trình hạ tàng trên tuyến như hệ thống giao thông thông minh, trạm dừng nghỉ và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3/2024. 

Tin mới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đang trang bị thêm các phụ kiện công nghệ cao như một hướng đi mới cho xe của họ nhằm thu hút khách hàng. Các nhà điều hành và chuyên gia ô tô cho biết khách hàng Trung Quốc muốn ô tô của họ phải ngày càng "thông minh hơn".
Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.