Lo nhiễm xạ, Nhật Bản kiểm tra toàn bộ ôtô xuất khẩu

Hữu Tuyến
Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản yêu cầu toàn bộ các đơn vị xuất ôtô tiến hành kiểm tra hàm lượng phóng xạ trước khi xuất xưởng
JAMA đã yêu cầu các nhà sản xuất ôtô tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên ít nhất 10 chiếc xe tại kho cảng đối với mỗi tàu chở khoảng 5.000 xe trước khi xuất đi.
JAMA đã yêu cầu các nhà sản xuất ôtô tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên ít nhất 10 chiếc xe tại kho cảng đối với mỗi tàu chở khoảng 5.000 xe trước khi xuất đi.
Chịu chung số phận với các loại thực phẩm chế biến sẵn, nông sản và sữa xuất khẩu, những chiếc xe hơi sản xuất tại Nhật Bản cũng buộc phải tiến hành kiểm tra hàm lượng phóng xạ trước khi xuất khẩu ra nước ngoài.

Sau thảm họa kép động đất và sóng thần hôm 11/3 kéo theo thảm họa hạt nhân tại nhà máy điện nguyên tử Fukushima 1 ở Nhật Bản, nhiều quốc gia trên thế giới đang tỏ ra lo ngại về khả năng nhiễm xạ trên các sản phẩm có xuất xứ từ nước này, trong đó có cả ôtô.

Cũng chính bởi vậy mà Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản (JAMA) đã buộc phải yêu cầu toàn bộ các đơn vị xuất ôtô của nước này tiến hành kiểm tra hàm lượng phóng xạ trước khi xuất xưởng bán ra trong nước và xuất khẩu với mục đích giải tỏa lo ngại của khách hàng.

Mặc dù, bộ phận phụ trách ngành ôtô Nhật Bản chưa nhận được bất kỳ báo cáo nào từ quốc gia khác về việc tạm dừng hoặc áp dụng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ đối với ôtô sản xuất và nhập khẩu từ Nhật Bản, nhưng đã có khá nhiều khách hàng trong nước và nước ngoài đang tỏ ra hết sức e ngại với các biện pháp đảm bảo an toàn phóng xạ đối với xe sản xuất tại Nhật.

Cuối tháng 3 vừa qua, một tàu chở ôtô nhập khẩu vào Trung Quốc đã phải quay trở lại Nhật Bản sau khi các cơ quan chức năng của đất nước đông dân nhất thế giới khẳng định đã phát hiện hàm lượng phóng xạ cao trên tàu.
 
JAMA đã yêu cầu các nhà sản xuất ôtô tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên ít nhất 10 chiếc xe tại kho cảng đối với mỗi tàu chở khoảng 5.000 xe trước khi xuất đi, mặc dù hiệp hội này cũng khẳng định hàm lượng phóng xạ ghi nhận ở quanh các cơ sở sản xuất của các hãng xe và cảng biển tập kết ôtô xuất khẩu ở trong mức cho phép mà Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế (IAEA) khuyến nghị, và không đe dọa sức khỏe con người.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.