Lo phóng xạ, BMW và Volkswagen rút nhân viên khỏi Nhật

Hữu Tuyến
Do lo ngại ô nhiễm phóng xạ, lãnh đạo của hai nhà chế tạo xe hơi hàng đầu nước Đức đã quyết định rút nhân sự khỏi Nhật Bản
Hai hãng xe nước Đức đồng loạt rút khỏi Nhật Bản sau động đất - Ảnh: Autoblog.
Hai hãng xe nước Đức đồng loạt rút khỏi Nhật Bản sau động đất - Ảnh: Autoblog.
Trước những lo ngại về rò rỉ phóng xạ nghiêm trọng tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1, lãnh đạo cao cấp của hai nhà chế tạo xe hơi hàng đầu nước Đức đã quyết định rút toàn bộ nhân sự khỏi xứ sở hoa anh đào.
 
Trong bối cảnh nước Nhật đang phải gồng mình vượt qua khó khăn và ngăn chặn khủng hoảng hạt nhân có thể xảy ra, sau khi nhà máy Fukushima số 1 liên tục xảy ra cháy nổ, hầu hết các khu vực bị tàn phá bởi thiên tai và các khu vực lân cận đều bị cắt giảm điện, nước.

Không chỉ các hãng xe hơi nội địa bị ảnh hưởng, các hãng xe lớn nước ngoài cũng không thể hoạt động do tình trạng thiếu điện sản xuất. Ngoài việc đình trệ các dây chuyền tại các nhà xưởng, nhằm đảm bảo sự an toàn và tính mạng của nhân viên đang làm việc tại đây, BMW và Volkswagen đã quyết định rút toàn bộ đội ngũ nhân sự ra khỏi nước Nhật.

Volkswagen, hiện có 600 nhân viên bán hàng và kỹ thuật đang làm việc tại Nhật Bản, trong đó có khoảng 40 nhân sự là người Đức. Còn với hãng xe số một nước Đức, đội ngũ nhân viên BMW đang làm việc tại đây lên đến hơn 750 người với hơn 50 người đến từ Đức.

Ở cấp độ cao hơn, cả Chính phủ Pháp và Đức đều đang kêu gọi công dân của mình tránh xa các khu vực bị ảnh hưởng và có khả năng lây nhiễm phóng xạ, nhanh chóng rời khỏi Nhật Bản trong trường hợp không có việc gì cấp bách phải giải quyết tại nơi đây.
 
Hiện có khoảng 100 người Đức đang sống tại Tohoku, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề từ vụ động đất có cường độ mạnh 9 độ richter trong khi hơn 2.600 người Đức đang sinh sống tại Tokyo và khoảng 900 người khác ở Kanagawa.

Không giống như Pháp và Đức, Chính phủ Mỹ vẫn chưa đưa ra khuyến cáo nào cho công dân của mình có nên rời khỏi Nhật Bản hay không. Chính quyền nước này cũng tuyên bố, các quyết định di dời sẽ do chính bản thân công dân của họ quyết định, chính phủ sẽ chỉ can thiệp một khi sự an toàn của người Mỹ bị đe dọa.

Tin mới

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Xiaomi, một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, đã nhảy vào thị trường xe điện, tung ra mẫu xe có giá chỉ bằng một nửa so với xe điện do Tesla của Mỹ và Porsche của Đức cung cấp, mặc dù mang lại hiệu suất tốt hơn các thương hiệu uy tín đó.
#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

Một sự kiện gây xôn xao làng xe thế giới những ngày gần đây: Tỷ phú Elon Musk, ông chủ Tesla vừa quyết định sa thải 500 nhân sự ở mảng kinh doanh trạm sạc Supercharger. Lý do nào đi đến quyết định bất ngờ này? Elon Musk đang suy tính điều gì? Và việc kinh doanh dịch vụ trạm sạc có còn là “miếng bánh ngọt” dành cho các hãng ô tô trên thế giới cũng như tại Việt Nam hay không? Hãy cùng chúng tôi phân tích chủ đề này trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!
Tháng 4, ô tô nhập khẩu về Việt Nam bất ngờ quay đầu lao dốc

Tháng 4, ô tô nhập khẩu về Việt Nam bất ngờ quay đầu lao dốc

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 4/2024 ước đạt 12.500 chiếc, giá trị 244 triệu USD. Trước đó, vào tháng 3, số lượng xe nhập khẩu là 15.860 chiếc có giá trị kim ngạch 330 triệu. Như vậy, so với tháng liền kề, ô tô nhập khẩu trong tháng 4/2024 giảm 21,2% về lượng và 26,1% về giá trị.