Loạt gói thầu quan trọng thuộc dự án sân bay Long Thành sắp được đấu thầu

Thanh Thủy
Dự kiến trong quý 1 và 2/2024, hàng loạt gói thầu quan trọng tại dự án thành phần 3 Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành sẽ được đấu thầu…
Trong quý 1 và 2/2024 ACV sẽ tiếp tục đấu thầu nhiều gói thầu quan trọng của sân bay Long Thành  - Ảnh minh hoạ
Trong quý 1 và 2/2024 ACV sẽ tiếp tục đấu thầu nhiều gói thầu quan trọng của sân bay Long Thành - Ảnh minh hoạ

Theo thông tin từ Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) - chủ đầu tư dự án thành phần 3 Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành, trong quý 1 và 2/2024 đơn vị này sẽ tiếp tục đấu thầu nhiều gói thầu quan trọng.

Cụ thể, ACV sẽ đấu thầu Gói thầu 4.7- thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình sân đỗ máy bay và các công trình khác. Gói thầu này hiện đã hoàn thành công tác thẩm định thiết kế kỹ thuật, đang thực hiện công tác phê duyệt thiết kế và tổ chức lựa chọn nhà thầu. Dự kiến, ACV khởi công hạng mục này vào tháng 4/2024, hoàn thành tháng 4/2026.

Đồng thời, ACV cũng sẽ đấu thầu Gói thầu 4.8 - thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị, lập thiết kế bản vẽ thi công công trình giao thông nội cảng và hạ tầng kỹ thuật cảng hàng không. Gói thầu này đã hoàn thành công tác thẩm định thiết kế kỹ thuật, đang phê duyệt thiết kế và tổ chức lựa chọn nhà thầu. Dự kiến, gói thầu cũng khởi công vào tháng 4/2024 và hoàn thành tháng 4/2026.

Với Gói thầu 4.9 - thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị hệ thống cung cấp nhiên liệu máy bay cũng sẽ được phía ACV đưa ra đấu thầu trong đầu năm 2024.

Riêng Gói thầu số 7.8 - thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hàng hóa số 1 và công trình phụ trợ còn lại sẽ đưa ra đấu thầu trong quý 1 và 2/2024. Dự kiến, ACV khởi công tháng 6/2024 và hoàn thành vào tháng 5/2026.

Gói thầu 11.5 - thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà để xe cũng dự kiến khởi công tháng 6/2024 và hoàn thành tháng 5/2026.

Cũng theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam về công tác giải ngân, tính đến nay tổng giá trị đã thanh toán đạt 11.334 tỷ đồng. Trong năm 2024 riêng sân bay Long Thành đơn vị cũng đã bố trí khoảng 30.000 tỷ đồng giải ngân cho các gói thầu nêu trên.

Riêng gói thầu 5.10 - nhà ga hành khách sẽ được chi từ khoảng từ 10.000 - 15.000 tỷ đồng theo tiến độ đặt hàng sản xuất thiết bị.

Mới đây, tại hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng năm 2024, lãnh đạo Vietcombank đã chia sẻ thông tin về việc 3 ngân hàng thương mại nhà nước gồm: Vietcombank, Vietinbank, BIDV sẽ ký hợp đồng tài trợ vốn cho dự án Xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Cụ thể, trong năm 2024, 3 ngân hàng trên dự kiến sẽ ký hợp đồng tài trợ vốn cho dự án Sân bay Long Thành với quy mô lên tới 1,8 tỷ USD. Theo lãnh đạo Vietcombank, nếu 3 ngân hàng này không thu xếp vốn cho vay thì nhiều hạng mục xây dựng dự án Sân bay Long Thành sẽ chưa thể sớm khởi công để triển khai thi công.

Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư gần 110 ngàn tỷ đồng, tương đương hơn 4,6 tỷ USD. Dự án có 4 dự án thành phần, trong đó dự án thành phần 3 gồm các công trình thiết yếu trong cảng hàng không do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 99.000 đồng.

 

Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư khái toán khoảng 336.630 tỷ đồng, chia làm ba giai đoạn.

Giai đoạn 1 xây một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách/năm. Theo kế hoạch, giai đoạn 1 của dự án dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2026.

Giai đoạn 2, sân bay được xây thêm một đường cất hạ cánh cấu hình mở và nhà ga để đạt công suất 50 triệu khách/năm.

Giai đoạn 3 hoàn thành hạng mục còn lại để sân bay đạt công suất 100 triệu khách/năm và trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai và hướng tới trở thành một trong những cảng hàng không trung chuyển nhộn nhịp trong khu vực

Tin mới

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Hiệu suất tài chính của nhà sản xuất ô tô điện khổng lồ đã bị ảnh hưởng trong bối cảnh doanh số bán xe điện toàn cầu chậm lại. Trước tình hình đó, Tesla Inc. đang tìm cách thu hút lượng lớn các nhà đầu tư bán lẻ để được chấp thuận gói trả lương 56 tỷ USD cho giám đốc điều hành Elon Musk.