Lợi nhuận của Toyota có thể lao dốc mạnh

An Huy
Toyota dự báo lợi nhuận trong trong năm tài khóa hiện tại sẽ giảm khoảng 1/3 do tác động của thảm họa động đất và sóng thần
Toyota được cho là sẽ đánh mất ngôi vị hãng xe lớn nhất thế giới về doanh số vào tay đối thủ Mỹ General Motors (GM).
Toyota được cho là sẽ đánh mất ngôi vị hãng xe lớn nhất thế giới về doanh số vào tay đối thủ Mỹ General Motors (GM).
Toyota dự báo lợi nhuận trong trong năm tài khóa hiện tại sẽ giảm khoảng 1/3 do tác động của thảm họa động đất và sóng thần vừa qua, hãng tin AP cho biết.

Tuy nhiên, nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản này cũng nhận định rằng, hoạt động sản xuất của hãng sẽ phục hồi mạnh trong những tháng tới.

Ngày 10/6, Toyota cho biết, lợi nhuận của hãng trong năm tài khóa kết thúc vào cuối tháng 3/2012 có thể chỉ đạt 280 tỷ Yên, tương đương 3,5 tỷ USD, giảm 31% so với mức lợi nhuận 408 tỷ Yên của năm tài khóa trước. Lẽ ra, dự báo lợi nhuận đã được Toyota đưa ra sớm hơn, nhưng phải hoãn lại vì thảm họa hôm 11/3 đã “xóa xổ” nhiều nhà cung cấp linh kiện lớn của hãng ở khu vực Đông Bắc Nhật Bản.

Theo Toyota, phần lớn lợi nhuận trong năm tài khóa này sẽ tập trung vào 6 tháng cuối năm. Trong nửa đầu của năm tài khóa, hãng chỉ kỳ vọng đạt lợi nhuận 10 tỷ Yên, tương đương 125 triệu USD, giảm chóng mặt so với mức 289 tỷ Yên cùng kỳ năm trước.

Doanh thu của năm tài khóa này được Toyota nhận định sẽ giảm 2% còn 18,6 nghìn tỷ Yên, tương đương 232,5 tỷ USD, so với mức 18,99 nghìn tỷ Yên trong năm tài khóa vừa kết thúc.

Trong năm tài khóa “đóng sổ” vào cuối tháng 3 vừa rồi, lợi nhuận của Toyota tăng gấp đôi so với năm trước, đạt mức 408,1 tỷ Yên, tương đương 5 tỷ USD. Doanh thu tăng 0,2%, đạt 18,99 nghìn tỷ Yên, tương đương 234 tỷ USD.

Năm tài khóa 2010 lẽ ra đã trở thành một năm thành công của Toyota nếu thảm họa động đất sóng thần hồi tháng 3 không ập đến. Thảm họa này đã khiến Toyota rơi vào cảnh thiếu hụt linh kiện nghiêm trọng, đẩy lợi nhuận quý 1/2011 của hãng sụt 75%, còn 25,4 tỷ Yên (314 triệu USD).

Toyota đang chứng tỏ khả năng phục hồi nhanh chóng từ sau vụ triệu hồi 14 triệu xe trên toàn cầu làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín chất lượng của hãng. Tuy nhiên, hãng xe Nhật này được cho là sẽ đánh mất ngôi vị hãng xe lớn nhất thế giới về doanh số vào tay đối thủ Mỹ General Motors (GM) vì ảnh hưởng của các sự cố triệu hồi xe và động đất-sóng thần.

Toyota dự báo sẽ tiêu thụ được 7,24 triệu xe trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3/2012, giảm so với mức doanh số 7,31 triệu xe của năm tài khóa trước. Trong quý 1/2011, Toyota chỉ bán được 1,79 triệu xe, thấp hơn mức doanh số 2,22 triệu chiếc mà hãng xe lớn thứ nhì thế giới GM đạt được, thậm chí còn kém mức doanh số 1,99 triệu chiếc mà hãng xe thứ ba Volkswagen AG của Đức đạt được.

Ngoài việc thiếu phụ tùng, Toyota cũng như các hãng xe Nhật khác hiện còn đối mặt với tình trạng thiếu điện do động đất và sóng thần đã khiến một nhà máy điện hạt nhân ở phía Đông Bắc Nhật Bản bị phá hủy. Một nhà máy điện hạt nhân khác ở khu vực Toyota đặt trụ sở cũng đang bị đóng cửa vì lý do an toàn. Các nhà chức trách Nhật Bản đã yêu cầu các hãng xe của nước này giảm sử dụng điện 15% trong thời gian từ tháng 7 đến tháng 9.

Mặc dù doanh số của Toyota hiện đang tăng mạnh ở các thị trường châu Á, châu Phi và Nam Mỹ, nhưng lại đang suy giảm với tốc độ đáng lo ngại ở các thị trường giàu có như Bắc Mỹ, Nhật Bản và châu Âu. Đặc biệt, Toyota đang gặp nhiều khó khăn tại Mỹ, nơi doanh số tháng 5 của hãng giảm 33% so với cùng kỳ năm trước, còn 108.387 xe, do tác động của vụ động đất lịch sử.

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.