Lợi nhuận của Toyota tăng vọt

An Huy
Đến nay, Toyota là hãng xe duy nhất trong số 3 nhà sản xuất xe hơi lớn nhất Nhật Bản tăng dự báo lợi nhuận cả năm
Nguồn ảnh: Bloomberg News.
Nguồn ảnh: Bloomberg News.
Hãng sản xuất xe hơi lớn nhất Nhật Bản vừa thông báo mức lợi nhuận tăng vọt trong quý 3/2013, đồng thời tăng mức dự báo lợi nhuận cho cả năm tài khóa hiện tại lên gần mức cao kỷ lục. Đồng Yên suy yếu và tăng trưởng doanh số tích cực tại thị trường Mỹ được xem là những nhân tố quan trọng hàng đầu đưa Toyota củng cố vị trí dẫn trước các đối thủ khác.

Theo báo Wall Street Journal, báo cáo kết quả kinh doanh hàng quý vừa được Toyota công bố ngày hôm nay (6/11). Theo đó, hãng đạt mức lợi nhuận ròng 438,4 tỷ Yên, tương đương 4,4 tỷ USD, trong quý 3 vừa qua, cao hơn gần 70% so với mức lợi nhuận 257,92 tỷ Yên đạt được cùng kỳ năm ngoái, nhưng thấp hơn đôi chút so với mức dự báo mà các nhà phân tích đưa ra trước đó.

“Ngoài đồng Yên yếu, lợi nhuận của công ty còn tăng nhờ những nỗ lực của chúng tôi cùng với các nhà cung cấp và nhà phân phối nhằm cải thiện lợi nhuận thông qua cắt giảm chi phí và các hoạt động marketing”, Phó chủ tịch Toyota, ông Nobuyori Kodaira, phát biểu về kết quả kinh doanh khả quan mà hãng này vừa đưa ra.

Đối với cả năm tài khóa kết thúc vào cuối tháng 3 năm sau, Toyota nâng mức dự báo lợi nhuận ròng lên 1,67 nghìn tỷ Yên, cách không xa mức lợi nhuận 1,72 nghìn tỷ Yên đạt được trong tài khóa kết thúc vào tháng 3/2008. Doanh thu được dự báo đạt 25 nghìn tỷ Yên từ mức dự báo cũ là 24 nghìn tỷ Yên.

Đến nay, Toyota là hãng xe duy nhất trong số 3 nhà sản xuất xe hơi lớn nhất Nhật Bản là Toyota, Honda và Nissan tăng dự báo lợi nhuận cả năm. Có thể xem đây như một tín hiệu cho thấy xung lực hồi phục đang gia tăng tại “đế chế” ôtô từng chứng kiến mức lợi nhuận giảm sâu nhất trong số 3 hãng xe lớn nhất nước Nhật sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008.

Tuần trước, Nissan đã cắt giảm triển vọng lợi nhuận cả năm tài khóa hiện tại do những vụ triệu hồi xe tốn kém và kết quả kinh doanh không như mong đợi ở một số thị trường. Giám đốc điều hành (CEO) của Nissan là ông Carlos Ghosn đã phải công bố một đợt thay đổi nhân sự cấp cao nhằm mục tiêu đưa hãng tăng trưởng đúng hướng trở lại.

Honda thì đạt mức lợi nhuận quý 3 vững so với cùng kỳ năm ngoái nhờ doanh số khả quan ở các thị trường Bắc Mỹ và Nhật Bản, nhưng giữ nguyên mức dự báo lợi nhuận của cả năm do hãng này đang phải chi nhiều để đầu tư mở các nhà máy mới.

Nhu cầu mạnh tại các thị trường Bắc Mỹ và Trung Quốc đã giúp cải thiện kết quả kinh doanh quý 3 cho một loạt hãng xe như General Motors (GM), Volkswagen, và Chrysler. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh yếu kém của hãng Fiat và dự báo đầy thận trọng của hãng Volkswagen cho thấy, thị trường ôtô châu Âu vẫn còn chịu nhiều sức ép bất lợi.

Một động lực lớn cho mức lợi nhuận khả quan của Toyota là đồng Yên giảm giá. Đồng tiền của Nhật xuống giá giúp làm gia tăng mức lợi nhuận mà các nhà xuất khẩu Nhật thu về từ thị trường nước ngoài. Toyota xuất khẩu nhiều xe hơn các đối thủ Nissan và Honda, nên hãng này cũng được lợi nhiều hơn từ sự giảm giá của đồng Yên.

Bên cạnh đó, Toyota cũng giữ mức chi tiêu cho các cơ sở sản xuất trong tầm kiểm soát kể từ khi cuộc khủng hoảng tài chính tác động mạnh tới kết quả kinh doanh của hãng. Trong khi đó, Nissan và Honda lại tăng chi tiêu để bổ sung thêm dây chuyền sản xuất và mở thêm các nhà máy mới tại các thị trường mới nổi.

Trong 2 quý vừa qua, doanh số của Toyota tại Bắc Mỹ tăng lên mức 1,298 triệu xe. Tuy nhiên, hãng này có thể gặp không ít thách thức tại thị trường này trong thời gian tới sau khi tạp chí có nhiều ảnh hưởng Consumer Reports mới đây đã loại Camry, mẫu xe bán chạy nhất ở Mỹ năm nay, khỏi danh sách những mẫu xe được khuyến nghị mua do điểm số kém mà mẫu xe này đạt được trong một cuộc kiểm tra an toàn mới do Viện Bảo hiểm an toàn đường bộ Mỹ thực hiện.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.
Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.