Lượng ôtô nhập khẩu bất ngờ sụt giảm

An Nhi
Nhiều khả năng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng đầu năm sẽ giảm so với tháng liền trước
Giới kinh doanh ôtô kỳ vọng thị trường năm nay sẽ có nhiều chuyển 
biến tích cực hơn nữa và coi đó như một biểu hiện của sự hồi phục của 
đời sống kinh tế nói chung - Ảnh: Đức Thọ.
Giới kinh doanh ôtô kỳ vọng thị trường năm nay sẽ có nhiều chuyển biến tích cực hơn nữa và coi đó như một biểu hiện của sự hồi phục của đời sống kinh tế nói chung - Ảnh: Đức Thọ.
Nhiều khả năng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng đầu năm sẽ giảm so với tháng liền trước.

Cụ thể, con số ước tính của Tổng cục Thống kê cho biết, lượng ôtô được nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 1/2014 ước đạt 3.000 chiếc, giảm 1.000 chiếc so với tháng 12/2013 và giá trị kim ngạch ước đạt 58 triệu USD, giảm 25 triệu USD.

Tuy vậy, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng này vẫn tăng nhẹ 9,9% về giá trị khi so với cùng kỳ năm ngoái trong khi giữ nguyên về lượng.

Điểm băn khoăn ở kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 1/2014 chính là sự tụt lùi so với các tháng liền kề phía trước trong khi dậm chân tại chỗ so với cùng kỳ nếu chỉ xét về lượng.

Thực tế cho thấy đà tăng của thị trường ôtô nói chung và ôtô nhập khẩu nói riêng vẫn thường kéo dài cho đến hết tháng đầu tiên của năm mới. Bởi lẽ, đây là quãng thời gian các nhà nhập khẩu tiếp tục tập trung đưa xe về để hoàn thành các hợp đồng đã ký với khách hàng. Đây cũng thường là thời điểm người tiêu dùng tỏ ra “căng thẳng” nhất đối với trường hợp các nhà phân phối không kịp giao xe để sử dụng vào dịp Tết nguyên đán.

Cũng có lý giải rằng, sở dĩ kim ngạch tháng 1 không lớn dù thị trường vẫn đang trong giai đoạn cao điểm là bởi đây chính là khoảng thời gian nhiều nước có kỳ nghỉ lễ khá dài, có thể lên tới hơn 10 ngày. Vì vậy, chính sự ngắt quãng đã gây ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động xuất nhập khẩu của các nhà sản xuất.

Với kim ngạch nhập khẩu tháng đầu tiên chưa thể hiện rõ bất kỳ một xu hướng nào nên việc dự báo cho cả năm 2014 cũng trở nên khó khăn. Dù vậy, giới kinh doanh ôtô vẫn kỳ vọng thị trường năm nay sẽ có nhiều chuyển biến tích cực hơn nữa và coi đó như một biểu hiện của sự hồi phục của đời sống kinh tế nói chung.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây
 Lượng (chiếc)Giá trị (USD)
Tháng 10/20134.00077.000.000
Tháng 11/20133.00065.000.000
Tháng 12/20134.00083.000.000
Tháng 1/2014 (ước tính)3.00058.000.000
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.