Lượng ôtô nhập khẩu giảm gần 30% trong tuần qua

Duyên Duyên
Mặc dù vậy, số xe ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam trong tuần qua lại nhiều hơn so với tuần trước đó lên đến 458 chiếc
Xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tuần chủ yếu là xe xuất xứ từ Thái Lan.
Xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tuần chủ yếu là xe xuất xứ từ Thái Lan.

Trong tuần qua, lượng ôtô nhập khẩu đạt 2.437 chiếc, trị giá tương ứng gần 51 triệu USD, giảm mạnh 29,7% so với lượng nhập khẩu trong tuần trước.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, từ ngày 5/10/2018 đến ngày 11/10/2018, ôtô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan với 1.992 chiếc, từ Indonesia với 361 chiếc, Hoa Kỳ với 19 chiếc, Hàn Quốc với 17 chiếc, Nhật Bản với 15 chiếc.

Tính chung, xe ôtô nguyên chiếc nhập khẩu từ 4 thị trường này chiếm tới 98,6% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tuần.

Cụ thể, xe ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống được nhập khẩu trong tuần qua đạt 1.850 chiếc, trị giá 35,2 triệu USD, chiếm 75,9% lượng ôtô nguyên chiếc các loại nhập khẩu.

Với kết quả này, số xe ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam trong tuần qua nhiều hơn so với tuần trước đó lên đến 458 chiếc.

Trong đó, số xe này được đăng ký tờ khai nhập khẩu ở khu vực cửa khẩu cảng Thành phố Hải Phòng với 1.284 chiếc, tiếp theo là Thành phố Hồ Chí Minh với 476 chiếc, Hà Nội với 80 chiếc và Đà Nẵng với 10 chiếc.

Xe ôtô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tuần chủ yếu là xe xuất xứ từ Thái Lan với 1.445 chiếc, tiếp theo là xe xuất xứ Indonesia với 359 chiếc, xe xuất xứ Nhật Bản với 15 chiếc, xuất xứ Anh với 8 chiếc.

Đáng chú ý, trong tuần qua Việt Nam không nhập khẩu chiếc xe ôtô nào trên 9 chỗ ngồi.

Đối với xe ôtô tải các loại, lượng xe làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam trong tuần qua đạt tới 559 chiếc, trị giá 13,1 triệu USD. Trong đó, có tới 547 chiếc xe có xuất xứ từ Thái Lan nhập khẩu ở khu vực cửa khẩu cảng Thành phố Hải Phòng, chiếm tỷ trọng tới 97,9%.

Xe ôtô loại khác được các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu 28 chiếc xe chuyên dụng với trị giá khai báo 2,6 triệu USD. Trong đó, chủ yếu xe có xuất xứ từ Hàn Quốc với 13 chiếc, từ Trung Quốc với 6 chiếc, từ Hoa Kỳ với 5 chiếc…

Số xe ôtô nguyên chiếc loại này nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu qua các cửa khẩu của Hải Phòng (12 chiếc), Thành phố Hồ Chí Minh (7 chiếc), Lạng Sơn (5 chiếc), Hà Nội (3 chiếc)…

Về linh kiện và phụ tùng ôtô, theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần này có gần 60,5 triệu USD linh kiện và phụ tùng ôtô các loại được các doanh nghiệp nhập khẩu vào Việt Nam, trong khi đó con số này của tuần trước là 62,9 triệu USD.

Như vậy, linh kiện và phụ tùng ôtô các loại được nhập về Việt Nam trong tuần này đã giảm nhẹ 3,8% so với tuần trước.

Các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu nhóm hàng này có xuất xứ rất đa dạng, chủ yếu từ Hàn Quốc với 16,7 triệu USD, từ Nhật Bản với 13,9 triệu USD, từ Trung Quốc với gần 10 triệu USD, từ Thái Lan với 9 triệu USD, từ Ấn Độ với 3,4 triệu USD, từ Indonesia với 2,8 triệu USD.

Tính chung, linh kiện và phụ tùng ôtô nhập khẩu từ 6 nước xuất xứ này chiếm tỷ trọng 92% trong tổng trị giá nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ôtô của cả nước trong tuần qua.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.