Mẫu xe sản xuất nào có tính khí động học nhất trên trái đất?

Khôi Nguyên
Hãng xe điện Lightyear vừa đưa chiếc xe đầu tiên của mình vào đường hầm gió thử nghiệm và kết quả rất ấn tượng. Chiếc xe điện có hệ số cản chỉ 0,175, khiến nó trở thành phương tiện sản xuất khí động học nhất trên trái đất đến thời điểm hiện tại.
Lightyear vừa đạt được kỷ lục mới với hệ số cản ấn tượng nhất thế giới.
Lightyear vừa đạt được kỷ lục mới với hệ số cản ấn tượng nhất thế giới.

Khí động học là gì? Khí động học (Aerodynamic) hay khí động lực học thực chất là một môn khoa học nghiên cứu về dòng chảy của chất khí, cách mà không khí di chuyển xung quanh một vật thể nào đó. Vào khoảng những năm 1800, George Cayley là người đầu tiên tìm hiểu và nghiên cứu về khí động học. Khí động học là các phân tử/luồng khí sẽ tác động trực tiếp lên vỏ xe khi di chuyển, tạo ra ma sát giữa các phân tử không khí với vỏ xe. Điều này tạo thành lực cản, làm ảnh hưởng đến công suất thực tế của xe. Những ảnh hưởng của khí động học lên thân xe sẽ thay đổi tùy theo tốc độ của xe và vị trí tác động.

Việc cải thiện tính khí động học được các nhà sản xuất ô tô trên thế giới rất quan tâm nhằm tối ưu hóa khả năng tiết kiệm nhiên liệu, độ ổn định khi vận hành và tốc độ tối đa của xe.

Đối với Lightyear, kết quả mới nhất đã được xác nhận trong các đường hầm gió FKFS ở Stuttgart, Đức, trong điều kiện Quy trình kiểm tra đồng bộ cho xe hạng nhẹ toàn cầu (WLTP). Kết quả đặc biệt ấn tượng khi so sánh với các phương tiện khác.

Ví dụ, một chiếc Jeep JL Wrangler có hệ số cản (Cd) là 0,454, mặc dù hình hộp của nó thực sự không tệ như vậy, khi xem xét một chiếc Dodge Viper RT 1996 có hệ số cản là 0,45 hay Lexus LFA (với cánh thu vào) có hệ số cản là 0,31.

Tuy nhiên, công bằng mà nói, những chiếc xe thể thao không phải lúc nào cũng mang tính khí động học như chúng ta tưởng tượng, vì lực tác động mà chúng cố gắng tạo ra. Tuy nhiên, ngay cả những chiếc xe điện hiện đại hơn cũng phải vật lộn để đạt được Cd dưới 0,2, với Tesla Model S ban đầu đạt 0,24, Model 3 0,23, Lucid Air 0,21 và Mercedes EQS đạt 0,20. Trên thực tế, Lightyear 0 gần giống với khí động học như mẫu xe ý tưởng Mercedes EQXX, có Cd là 0,170.

Như chiếc xe đã chứng minh, việc giảm lực cản là cực kỳ quan trọng để tăng hiệu quả của xe điện, loại xe thường có phạm vi hoạt động trong những đoạn đường dài chạy xe trên đường cao tốc. Như Lightyear đã nói, việc duy trì lực cản ở mức thấp, trong khi vẫn kiểm soát lực nâng, là một yếu tố rất quan trọng và khó đạt được sự cân bằng.

Hệ số cản thấp đó, kết hợp với các tấm pin mặt trời của Lightyear 0, góp phần tạo nên phạm vi hoạt động phi thường của nó. Công ty ước tính rằng chiếc xe sẽ có phạm vi WLTP là 388 dặm (625 km). Tuy nhiên, trong điều kiện tối ưu, nó nói rằng chiếc xe có thể thu hồi phạm vi lên tới 43 dặm (70 km) mỗi ngày nhờ ánh nắng mặt trời.

Điều đó có nghĩa là, Lightyear nói rằng ở một nơi sáng sủa, trong trường hợp chiếc xe chủ yếu được sử dụng cho các tuyến đường đi làm trung bình của châu Âu, Lightyear 0 có thể hoạt động trong nhiều tháng trước khi nó cần được cắm vào bộ sạc.

Tuy nhiên, giá của Lightyear 0 không hề rẻ chút nào. Khi được đưa vào sản xuất sau hai tháng nữa, mẫu xe này sẽ bắt đầu với mức giá 250.000 € (249.731 USD).

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.