Mazda chuẩn bị dứt tình với Ford?

Hữu Tuyến
Sau 19 năm gắn bó, dường như Mazda đã sẵn sàng kết thúc mối lương duyên với Ford, đồng thời đóng cửa nhà máy tại Michigan, Mỹ
Doanh số của Mazda tại Mỹ trong tháng 5 đã giảm 21%.
Doanh số của Mazda tại Mỹ trong tháng 5 đã giảm 21%.
Sau 19 năm gắn bó, dường như Mazda đã sẵn sàng kết thúc mối lương duyên với Ford, đồng thời đóng cửa nhà máy tại Michigan, Mỹ.

Những thông tin ban đầu về khả năng hãng xe Nhật cắt đứt mối quan hệ hợp tác gần hai thập kỷ với hãng xe Mỹ bắt đầu nhen nhóm khi Phó tổng giám đốc Mazda, ông Kiyoshi Ozaki, úp mở về việc Mazda cân nhắc tất cả các phương án nhằm chấm dứt tình trạng thua lỗ trầm trọng tại nhà máy ở Mỹ vào đầu năm nay.

Sau một thời gian đồn đoán, mới đây giới truyền thông Nhật và Mỹ cùng lên tiếng khẳng định Mazda sẽ giải thể liên doanh với Ford và ngừng lắp ráp xe tại Mỹ vào năm 2013.

"Chúng tôi đang bàn bạc về các kế hoạch trong tương lai đối với nhà máy của chúng tôi tại Mỹ, khả năng đóng cửa nhà máy như báo chí đưa tin cũng đang được tính đến. Tuy nhiên chưa có gì chính thức”, phát ngôn viên của Mazda Ken Haruki phản hồi lại các tin đồn mới đây của báo giới.

Nhà máy Flat Rock ở Michigan cần phải sản xuất 240.000 xe/năm, tương đương với 70% công suất thì mới có thể tồn tại và có lãi. Tuy nhiên, trên thực tế năm ngoái nhà máy này chỉ xuất xướng 122.500 xe, trong đó có 45.000 chiếc Mazda6 và 77.500 chiếc Ford Mustang.

Trước đó, Mazda cũng đã úp mở về việc chấm dứt sản xuất Mazda6 tại Mỹ và sẽ nhập khẩu xe từ Nhật sang Mỹ khi thị trường có nhu cầu. Doanh số của Mazda tại Mỹ trong tháng 5 đã giảm 21%. Việc làm ăn không hiệu quả khiến Mazda đang phải mạnh tay tái cơ cấu hệ thống sản xuất trên toàn cầu.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.