Mercedes-Benz ra mắt hệ thống tự lái cấp độ 3 năm 2022

Minh Long
Nhà sản xuất ô tô Mercedes-Benz cho biết đã được cấp phép theo quy định tại Đức cho hệ thống tự lái Drive Pilot cấp độ 3 mới...

Cơ sở của sự chấp thuận liên quan đến Quy định 157 của Liên Hợp Quốc có giá trị quốc tế về hệ thống giữ làn đường tự động, có nghĩa là Mercedes sẽ có thể cung cấp hệ thống này trên phạm vi toàn cầu, với điều kiện các quốc gia riêng lẻ cho phép.

Trên thang điểm SAE về khả năng tự lái, cấp độ 3 biểu thị các hệ thống cho phép người lái xe rời tay lái và nhìn ra đường trong một số tình huống nhất định, nhưng sẽ thiếu khả năng lái xe tự hành thực sự vì người lái xe vẫn cần sẵn sàng giành lại quyền kiểm soát bất cứ lúc nào.

Mercedes cho hay, Drive Pilot có thể hoạt động trong điều kiện giao thông dày đặc trên các đoạn đường cao tốc được lập bản đồ trước, ở tốc độ lên đến 60km/h, với hệ thống xử lý lái, tăng tốc và phanh.

Với sự chấp thuận của Cơ quan Giao thông Liên bang Đức (KBA), Mercedes có kế hoạch cung cấp Drive Pilot trên mẫu sedan S-Class bắt đầu từ nửa đầu năm 2022. Phê duyệt quy định cũng áp dụng cho mẫu EQS, nhưng nhà sản xuất ô tô không nói khi nào hệ thống sẽ khả dụng trên chiếc xe đó.

Luật Giao thông Đường bộ năm 2017 đã tạo ra một khuôn khổ pháp lý cho các hệ thống cấp độ 3 ở Đức, nhưng các quy định cụ thể cho phép chứng nhận Lái xe thí điểm đã không có hiệu lực cho đến đầu năm 2021.

Drive Pilot được xây dựng dựa trên bộ cảm biến từ Gói Hỗ trợ Người lái của S-Class, bổ sung camera ở cửa sổ phía sau và micrô được thiết kế để phát hiện đèn cùng còi báo động từ các phương tiện khẩn cấp đang đến gần. Nó cũng bổ sung hệ thống lái, phanh và điện dự phòng.

Mercedes nói nếu người lái xe không kiểm soát lại được khi được nhắc, chiếc xe sẽ tự động dừng lại và kích hoạt đèn báo nguy hiểm.

Drive Pilot cũng sẽ thực hiện một cuộc gọi khẩn cấp và mở khóa cửa ra vào và cửa sổ để cung cấp cho người ứng cứu đầu tiên quyền truy cập trong trường hợp khẩn cấp về sức khỏe.

Mercedes ban đầu họ sẽ cung cấp Drive Pilot trên 13190 km đường cao tốc ở Đức. Nhà sản xuất ô tô cũng nhấn mạnh các cuộc lái thử đang được tiến hành ở Mỹ và Trung Quốc, nhưng không thảo luận về thời điểm Drive Pilot có thể có mặt tại các thị trường này.

Hiện tại, các nhà sản xuất ô tô khác đang bắt đầu triển khai hệ thống cấp độ 3 của riêng họ. Honda đã ra mắt phiên bản riêng của mình trên mẫu sedan Legend (trước đây được bán ở Mỹ với tên gọi Acura RLX) tại Nhật Bản vào đầu năm nay, sau khi nhận được sự chấp thuận của cơ quan quản lý tại đây.

BMW cũng dự kiến ​​sẽ tung ra hệ thống cấp độ 3 được phát triển với bộ phận Mobileye của Intel trên 7 Series thế hệ tiếp theo và sau đó sẽ mở rộng tính khả dụng cho 5 Series, X5, X7 và SUV điện iX.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.