Mercedes: Giấc mơ xe điện “giá phải chăng” sẽ còn xa vời

Bảo Bình
Giám đốc Công nghệ của Mercedes cho rằng với công nghệ hiện nay, xe điện giá cả phải chăng vẫn là một giấc mơ xa vời, và phải mất nhiều năm nữa mới thành hiện thực.
Mercedes-Benz từng giới thiệu mẫu ô tô đọc sóng não
Mercedes-Benz từng giới thiệu mẫu ô tô đọc sóng não

Cho dù các chính phủ nỗ lực thúc đẩy tiêu dùng xe điện, hay sự tò mò và quan tâm của người dân đối với xe điện khi giá xăng tăng cao, hầu hết xe điện có mặt trên thị trường hoặc sắp ra mắt đều nằm ngoài tầm với của đại đa số người tiêu dùng. Hôm qua, Honda và GM thông báo các công ty đang làm việc cùng nhau để cho ra mắt phiên bản xe điện giá cả phải chăng. Tuy nhiên, trên Road & Track, hãng xe Mercedes không được lạc quan lắm, cho rằng xe điện giá phải chăng vẫn chưa thể thành hiện thực.

Giám đốc Công nghệ của Mercedes, Markus Schäfer nghĩ rằng thị trường chưa thể có sự tham gia của ​​những chiếc EV rẻ hơn trong tương lai gần. 

“Với việc giá pin và giá điện như hiện nay, chi phí cơ bản gần tương đương với ô tô động cơ đốt trong, tôi cho rằng xe điện giá đại chúng sẽ còn xa vời”, CTO của Mercedes Markus Schäfer nói.

Phần lớn chi phí của EV nằm ở công nghệ pin. Trong khi giá pin đã giảm gần 90% trong 10 năm qua, giá pin trung bình vẫn là 6.300 USD, theo Bloomberg. Điều này thậm chí còn chưa tính đến giá của những chiếc EV cao cấp đắt tiền hơn. Giá điện trung bình (tại Mỹ) là 137 USD/kilowatt điện trong một giờ, vẫn cao hơn ngưỡng 100 USD, và như vậy chi phí của EV vẫn tương đương với một chiếc ô tô có động cơ đốt trong.

Theo Schäfer, vấn đề nằm ở các công nghệ hiện tại, khiến chi phí mua và sử dụng ô tô điện vẫn còn cao. Theo lãnh đạo của Mercedes, để ô tô điện có mức giá phải chăng và phù hợp với tài chính của hầu hết người dùng, sẽ phải mất nhiều năm làm việc nữa.

“Mọi thứ sẽ phụ thuộc rất nhiều vào công suất khai thác các nguyên liệu thô và sự gia tăng xe điện trên toàn cầu. Đây là hai yếu tố chính. Nhưng tôi phải nói rằng, trong một thời gian khá dài, chúng ta sẽ còn phải đối mặt những khó khăn về mặt nguyên liệu”.

Tính đến tháng 11/2021, giá giao dịch trung bình của một EV chỉ dưới 57.000 USD. Mức giá này chưa tính đến những chiếc xe điện như Lucid Air 140.000 USD, Tesla Model S 93.000 USD hoặc Cadillac LYRIQ 60.000 USD. Và trong khi các nhà sản xuất ô tô tuyên bố rằng những mẫu xe giá cả phải chăng sắp ra mắt, thì mức giá “phải chăng” đó dường như là 40.000 USD (915 triệu đồng). Vì vậy, có thể sẽ mất nhiều năm trước khi chúng ta có được một chiếc xe điện giá rẻ thực sự. Và công cuộc sản xuất xe điện giá phải chăng sẽ không thể diễn ra nếu không có đủ số đông người tiêu dùng hưởng ứng và mua xe điện.

Trước đó, General Motors và Honda Motor tuyên bố sẽ phát triển một loạt các loại xe điện giá cả phải chăng dựa trên nền tảng toàn cầu mới. Dự án sẽ sử dụng công nghệ pin Ultium thế hệ tiếp theo của GM. Theo các quan chức, việc hợp tác này dự kiến ​​sẽ sản xuất ra hàng triệu chiếc EV giá thấp hơn, bao gồm cả các loại xe crossover cỡ nhỏ phổ biến, bắt đầu từ năm 2027.

Thực tế, những chiếc xe điện giá cả phải chăng hơn rất quan trọng đối với chiến lược thay đổi phương tiện giao thông sang các loại phương tiện xanh. Mặc dù xe điện đang ngày càng phổ biến, chúng chủ yếu vẫn được định giá cho những người mua hạng sang. Ken Morris, phó chủ tịch điều hành chương trình điện, xe tự hành và pin nhiên liệu của GM, cho biết dự kiến hãng sẽ cho ra mắt xe điện có giá dưới 30.000 USD (khoảng 686 triệu đồng).

Tin mới

Bi hài chuyện thuê xe siêu sang dễ như... mua rau

Bi hài chuyện thuê xe siêu sang dễ như... mua rau

Khi nhắc đến dịch vụ cho thuê xe sang, nhiều người sẽ nghĩ đến những chiếc xe phục vụ đám cưới của các cặp đôi, sự kiện của một tổ chức, doanh nghiệp muốn đánh bóng tên tuổi. Tuy nhiên, hiện nay, loại hình dịch vụ này lại thành một công cụ nhiều đối tượng "yêu thích" lợi dụng đi lừa đảo.
Mỏ "vàng trắng" ở Canada và bài toán giá xe ô tô điện toàn cầu

Mỏ "vàng trắng" ở Canada và bài toán giá xe ô tô điện toàn cầu

Cách Montreal khoảng hơn 560km về phía tây bắc, giữa một khu rừng thông bạt ngàn là một hố khai thác sâu với những bức tường đá lốm đốm. Nơi này được cho có thể giúp xác định tương lai của xe điện thế giới với nguồn nguyên liệu quý giá.
Volkswagen dịch chuyển sản xuất toàn cầu do Nga cắt nguồn khí đốt tự nhiên

Volkswagen dịch chuyển sản xuất toàn cầu do Nga cắt nguồn khí đốt tự nhiên

Volkswagen AG đang tìm cách giải quyết tình trạng thiếu khí đốt tự nhiên, bao gồm chuyển dịch sản xuất xung quanh mạng lưới các cơ sở toàn cầu của mình, báo hiệu cuộc khủng hoảng năng lượng liên quan đến xung đột Nga - Ukraine đe dọa ảnh hưởng đến bối cảnh ngành công nghiệp của châu Âu.
Bugatti vì sao kiên quyết “nói không” với sản xuất SUV?

Bugatti vì sao kiên quyết “nói không” với sản xuất SUV?

Nhà sản xuất siêu xe Bugatti của Pháp từng có kế hoạch mở rộng cung cấp sản phẩm của mình với một mẫu SUV chạy hoàn toàn bằng điện. Tuy nhiên, đó có lẽ chỉ là ý tưởng khi ông chủ Matt Rimac đã nói rõ rằng một chiếc SUV không có trong tầm nhìn của hãng này.
VinFast ra mắt cộng đồng VinFast toàn cầu
VinFast ra mắt cộng đồng VinFast toàn cầu
Ngày 7/10/2022 tại Hà Nội và 14/10/2022 tại Tp.HCM, VinFast sẽ chính thức ra mắt “Cộng đồng VinFast toàn cầu” - diễn đàn trực tuyến dành cho những người sở hữu và yêu mến xe VinFast trên khắp thế giới...
Bản tin AutoNews Weekly ngày 24/9/2022
Bản tin AutoNews Weekly ngày 24/9/2022
Bản tin AutoNews Weekly ngày 24/9/2022 có các chủ đề đáng chú ý: Vinfast VF 6 lần đầu lộ diện “mặt mộc”; giá xe Honda lên xuống thất thường như chứng khoán, Hà Nội nghiêm cấm công chức can thiệp vào xử lý vi phạm giao thông; Chủ đề nóng trong tuần: Hai Bộ tranh luận kịch liệt về quy định mức độ rời rạc của ôtô nhập khẩu...
Bảng giá xe Peugeot mới nhất tháng 9/2022
Bảng giá xe Peugeot mới nhất tháng 9/2022
Giá xe ô tô Peugeot mới nhất tháng 9/2022 tại thị trường Việt Nam gồm Peugeot 2008, 5008, 3008, Traveller... dao động từ 789 triệu đến 2,089 tỷ đồng.