“Mở” giấy phép A2, sẽ bùng nổ môtô phân khối lớn?

An Nhi
Thị trường mô tô phân khối lớn được dự báo sẽ phát triển bùng nổ với quyết định bỏ hạn chế cấp giấy phép lái xe hạng A2
Quyết định trên được xem như một cơn mưa rào giải cơn khát sở hữu và sử dụng cho giới mộ điệu loại hình phương tiện này.
Quyết định trên được xem như một cơn mưa rào giải cơn khát sở hữu và sử dụng cho giới mộ điệu loại hình phương tiện này.
Thị trường môtô phân khối lớn được dự báo sẽ phát triển bùng nổ sau khi quyết định bỏ hạn chế cấp giấy phép lái xe hạng A2 có hiệu lực.

Vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư số 38/2013/TT-GTVT, qua đó bãi bỏ quy định về hạn chế đối tượng được cấp giấy phép lái xe hạng A2 dành cho người điều khiển môtô hai bánh trang bị động cơ có dung tích xi-lanh trên 175 cm3.

Như vậy, kể từ ngày 1/3/2014, mọi người dân thuộc diện được cấp giấy phép lái xe các hạng A1, B1, B2 hay hạng C… cũng sẽ được cấp giấy phép hạng A2.

Quyết định trên được xem như một “cơn mưa rào” giải cơn khát sở hữu và sử dụng cho giới mộ điệu loại hình phương tiện này.

Trước khi quy định mới của Bộ Giao thông Vận tải có hiệu lực, theo nội dung khoản 3 điều 8 của thông tư 46/2012 của Bộ Giao thông Vận tải, giấy phép lái xe hạng A2 vẫn chỉ được cấp cho các đối tượng đặc thù như công an, quân đội, thanh tra giao thông, quản lý thị trường, kiểm lâm, sát hạch viên và vận động viên môtô.

Mặc dù bị hạn chế song thời gian gần đây, thị trường môtô phân khối lớn vẫn phát triển khá mạnh do nhu cầu sở hữu loại phương tiện này ngày càng tăng. Thậm chí, nhiều cá nhân đã phải tìm cách để gia nhập các hiệp hội hoặc câu lạc bộ môtô thể thao, từ đó đủ điều kiện thi cấp giấy phép lái xe hạng A2.

Trên thị trường, các thương hiệu môtô phân khối lớn cũng đang theo nhau gia nhập theo kênh phân phối chính hãng. Trong đó, đáng kể nhất là các thương hiệu như Benelli, Ducati, KTM. Dự kiến thời gian tới, hai thương hiệu lừng danh khác là Harley-Davidson và Triumph cũng sẽ góp mặt.

Dường như đón đầu được thị trường, ngay từ cuối năm 2012, liên doanh xe máy Suzuki Việt Nam cũng đã gia nhập phân khúc này với loạt mẫu xe có giá bán hàng trăm triệu đồng như GSX–R1000, GSX-R750, GSX-R600, GSR750, Inazuma, Intruder M1800 hay Intruder M800.

Dạo qua các diễn đàn online về xe, có thể thấy không khí đón nhận quy định mới của ngành giao thông vận tải rất sôi nổi.

Anh Đức ở Hà Đông, người có nickname “Xịt lốp” trên diễn đàn otosaigon.com chia sẻ: “Lâu nay tôi như người bị bóng đè về chuyện sử dụng môtô phân khối lớn. Thực tế tôi cũng đang sở hữu một chiếc xe tay ga Honda SH300i nhưng hiếm khi dám mang ra đường vì sẽ vi phạm luật giao thông đường bộ”.

Anh Hoàng ở Cầu Giấy thì cho biết: “Mấy năm rồi đã không ít lần tôi nhờ người quen kết nối để gia nhập câu lạc bộ môtô thể thao, từ đó đủ điều kiện thi giấy phép A2. Nhưng do bận bịu quá nên cứ lần lữa mãi. Nay thì đỡ vất vả hơn rồi. Ước mơ chơi xe phân khối lớn sắp thành hiện thực”.

Giới kinh doanh xe máy nhận định, với quyết định “mở” điều kiện cấp giấy phép A2, gần như chắc chắn thị trường mô tô phân khối lớn tại Việt Nam sẽ bùng nổ.

Tuy vậy, nhiều người vẫn tỏ ra băn khoăn khi cho rằng trong điều kiện hạ tầng giao thông vẫn còn yếu, sự bùng nổ này cũng ít nhiều còn bị kiềm tỏa. Ngay với người tiêu dùng, dù đã được sử dụng xe nhưng nếu cứ phải vận hành ở tốc độ 80 km/h trở xuống thì vẫn còn nhiều cảm giác khó chịu.

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.