Môtô 4 bánh, thú chơi của “nam nhi” mạnh mẽ

Minh Toàn
Khá lạ lẫm tại Việt Nam nhưng dòng môtô địa hình 4 bánh ATV lại rất được các tín đồ offroad trên thế giới ưa chuộng
ATV được thiết kế để sử dụng vượt các địa hình khắc nghiệt - Ảnh: Bobi.
ATV được thiết kế để sử dụng vượt các địa hình khắc nghiệt - Ảnh: Bobi.
Khá lạ lẫm với đại đa số người dân Việt Nam nhưng dòng môtô địa hình 4 bánh ATV (All terrain vehicle) lại rất được các tín đồ offroad trên thế giới ưa chuộng nhờ khả năng khuất phục địa hình phức tạp như đầm lầy, rừng rậm, sông suối và cả núi đá lởm chởm.

Nói đến môtô 4 bánh, không ít người sẽ hình dung dòng xe này giống như ôtô nhưng thực chất ATV có điều khiển tương tự xe máy trong khi tay ga lại y hệt môtô nước với cần gạt bằng ngón tay cái.

Là dòng xe 4 bánh nên ATV có khả năng cân bằng tự trọng, tuy nhiên để vận hành dòng xe này thì không phải ai cũng đủ sức điều khiển do tay lái ATV không có trợ lực, thân xe lớn và nặng nên khi di chuyển thì hai cánh tay và toàn thân phải chịu lực rất lớn.  

Trong khi đó, động cơ của các dòng ATV lại có thiên hướng thiết kế thiên về lực kéo hơn là đẩy mạnh tốc độ để đáp ứng những tình huống vượt chướng ngại vật mà hầu hết các loại phương tiện địa hình khác không thể vượt qua.
 
Hầu hết các mẫu ATV đều được sản xuất với hệ thống khung gầm chắc chắn cùng hệ thống treo tương đồng như ở ôtô. Tuy nhiên, trên những chiếc xe này luôn có hệ thống lò xo giảm chấn rất lớn và bánh xe to lốp dầy với gai và rãnh lớn để tăng khả năng bán đường.  

May mắn được thử thách cùng chiếc mang thương hiệu CF môtô tại Hàng Châu (Trung Quốc), người viết có dịp thử thách với sức mạnh của dòng xe này tại địa hình là một lòng suối rộng, với nước ngập sâu tầm nửa mét bao trùm lên những tảng đá hộc lớn nhỏ khác nhau.

Dù chỉ được trang bị hộp số vô cấp CVT của ôtô với hệ chuyển động 4 bánh có vi sai nhưng nhờ sự kết hợp chức năng chuyển cầu từ 2 sang 4 nên ATV CF môtô vẫn vượt chướng ngại vật tốt. Những cú thốc ga để băng qua quãng ngắn toàn đá hộc lởm chởm luôn được ATV CF môtô dứt điểm nhẹ nhàng.

Hiện ở Việt Nam, dòng xe này vẫn chưa được phép sử dụng rộng rãi trừ một số đối tượng có giấy phép đặc biệt. Tuy nhiên, các tín đồ offroad nước nhà vẫn hy vọng trong thời gian tới sẽ có sự thay đổi để thú chơi xe ATV được phổ biến hơn.

Cùng xem ATV CF môtô thể hiện sức mạnh:

Môtô 4 bánh, thú chơi của “nam nhi” mạnh mẽ - Ảnh 1

Môtô 4 bánh, thú chơi của “nam nhi” mạnh mẽ - Ảnh 2

Môtô 4 bánh, thú chơi của “nam nhi” mạnh mẽ - Ảnh 3

Môtô 4 bánh, thú chơi của “nam nhi” mạnh mẽ - Ảnh 4

Môtô 4 bánh, thú chơi của “nam nhi” mạnh mẽ - Ảnh 5

Môtô 4 bánh, thú chơi của “nam nhi” mạnh mẽ - Ảnh 6

Môtô 4 bánh, thú chơi của “nam nhi” mạnh mẽ - Ảnh 7

Môtô 4 bánh, thú chơi của “nam nhi” mạnh mẽ - Ảnh 8

Môtô 4 bánh, thú chơi của “nam nhi” mạnh mẽ - Ảnh 9

Môtô 4 bánh, thú chơi của “nam nhi” mạnh mẽ - Ảnh 10

Môtô 4 bánh, thú chơi của “nam nhi” mạnh mẽ - Ảnh 11

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.