Mua ôtô nhập Mỹ dễ dính xe ngập nước vì bão Sandy

Phùng Kính Ngưu
Hơn 9 tháng sau khi hứng chịu siêu bão Sandy, hàng trăm nghìn xe hơi hỏng do ngập nước ở Mỹ đã được đại tu rồi bán
Rất nhiều xe bị ngập nước do bão Sandy hồi cuối năm ngoái tại Mỹ, đã được phục chế và bán trôi nổi trên thị trường - Ảnh: The Atlantic.
Rất nhiều xe bị ngập nước do bão Sandy hồi cuối năm ngoái tại Mỹ, đã được phục chế và bán trôi nổi trên thị trường - Ảnh: The Atlantic.
Diễn ra cuối tháng 10/2012, Sandy được xem là cơn bão mạnh nhất tấn công Hoa Kỳ trong vòng 100 năm, gây mưa lớn, ngập lụt trên một khu vực trải dài khoảng 1.290 km với 50 triệu dân, trong đó 7,4 triệu gia đình, cơ quan và doanh nghiệp phải chịu cảnh mất điện, 1 triệu người phải sơ tán.

Số liệu từ các công ty bảo hiểm và các hãng xe tại Mỹ ghi nhận, tổng số xe bị hư hại trong cơn bão Sandy lên đến hơn 250.000 chiếc. Trong đó, số xe mới sản xuất cũng gần 100.000 chiếc.

Ngay sau khi cơn bão đi qua, các cơ quan liên quan đến thống kê và bồi thường thiệt hại ở Mỹ đã tiến hành tiêu hủy hàng chục ngàn xe hỏng. Tuy nhiên, số lượng xe được “đại tu” để tái sử dụng hiện trôi nổi trên thị trường vẫn còn rất nhiều. Ước tính con số lên đến gần 200.000 chiếc.

Theo cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA), lượng xe đã được sửa chữa và tái sử dụng nhiều nhất tại nước này thuộc về bang Texas, khoảng 30.000 xe. Không chỉ vậy, số xe này còn được tuồn ra nước ngoài với mức giá rẻ và đích đến tập trung vào các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Nguy cơ mua nhầm phải xe hơi ngập nước đã chính thức được giới chức Mỹ cảnh báo đến người tiêu dùng.

Về mặt kỹ thuật, các chuyên gia ôtô cũng cảnh báo, xe ngập nước dù được khắc phục lại nhưng sẽ có nhiều nguy cơ hỏng hóc bất thường, đặc biệt ở hệ thống điện, điều khiển điện tử,…

Để tránh mua nhầm phải xe hỏng do bão Sandy, người mua nên kiểm tra kỹ lưỡng nguồn gốc xe, như tra cứu thông tin về số khung, số máy của xe trên một số trang thông tin chuyên ngành ôtô tại Mỹ để kiểm tra xe có nằm trong danh sách hỏng do bão hay không.  

Ngoài ra, trước khi mua xe, nên kiểm tra kỹ các chi tiết ở mép bản lề kim loại, trong nội thất xe và gầm máy, nơi dễ có dấu hiệu rỉ sét hoặc bùn đất do bị ngập nước.

Tin mới

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.
Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Khi chính quyền Tổng thống Biden hạ mục tiêu sử dụng xe điện từ 67% xuống 35% vào năm 2030, họ đã làm được hai việc: tạo cứu cánh cho các nhà sản xuất ô tô đang cảm thấy áp lực phải sản xuất và bán xe điện trong khi dội một gáo nước lạnh lớn vào các công ty chỉ bán pin xe chạy bằng điện.
Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng liệu BYD có đang cố gắng làm quá nhiều hay không là câu hỏi mà giới đầu tư quan tâm.