Mua xe gắn máy, sao khó thế!

Nhiều người tiêu dùng đang phải mua xe máy với giá cao hơn rất nhiều so với giá đề nghị của nhà sản xuất
Các đại lý thì luôn miệng chưa có hàng nhưng người mua xe có thể tìm mua ở các cửa hàng bán xe bên ngoài với giá trên trời.
Các đại lý thì luôn miệng chưa có hàng nhưng người mua xe có thể tìm mua ở các cửa hàng bán xe bên ngoài với giá trên trời.
Chuyện không bình thường nhưng lại trở thành bình thường trên thị trường xe gắn máy, đó là với một số loại xe, người tiêu dùng phải chi thêm tiền khi mua xe, còn người bán thì cho biết để có loại xe mà người tiêu dùng chuộng thì phải chịu mua kèm từ nhà sản xuất.

Các đại lý thì luôn miệng chưa có hàng nhưng người mua xe có thể tìm mua ở các cửa hàng bán xe bên ngoài với giá trên trời.

Xe gắn máy cũng có... hai giá!

Tình trạng khan hiếm và phải trả thêm tiền mới mua được xe gần đây diễn ra với loại xe Click, sau đó là Air Blade của Honda Việt Nam và mới đây là xe tay ga Nouvo LX có nhiều cải tiến của Yamaha.

Chị Quyên (ở quận 3, Tp.HCM) vừa tậu được chiếc Nouvo LX màu đồng ở một cửa hàng tại Thủ Đức với giá 40,5 triệu đồng (cao hơn giá đề nghị của nhà sản xuất là 29,2 triệu đồng). Đây là chiếc xe có giá nhất trong dòng xe Nouvo LX. Để mua được xe này, chị đã chạy ngược chạy xuôi nhiều cửa hàng 3S của Yamaha Việt Nam nhưng đều nhận những cái lắc đầu "chưa có xe".

Nhiều người cũng khó tìm mua xe ở một số đại lý 3S của Yamaha Việt Nam tại Tp.HCM. Thế nhưng, một số cửa hàng xe bên ngoài thì có hàng nhưng giá lên đến 34,8-37,5 triệu đồng (tùy màu xe). Những cửa hàng này cho biết đây là giá "chợ", vì không có hàng của công ty nên muốn mua phải chịu giá cao: xe màu đen có giá 37,5 triệu, xe màu xanh rêu 37 triệu, không bao giấy tờ 34,8 triệu đồng... Anh Hưng vừa mua được một chiếc Nouvo LX màu đen cho biết anh phải trả cao hơn 10 triệu đồng so với giá hãng giới thiệu.

Tương tự, người tiêu dùng cũng khó mua xe tay ga Air Blade dòng cũ được giới thiệu cách nay hơn một năm của Honda Việt Nam (HEAD) dù hãng này đã giới thiệu dòng Air Blade mới với nhiều cải tiến. Các cửa hàng ủy nhiệm của HEAD đều trả lời không có xe. Các HEAD cũng không nhận đặt cọc hay đăng ký tên vì có nhiều khách hàng đăng ký nhưng chưa biết khi nào có xe nên chưa dám nhận thêm.

HEAD Hào Quang 1 (quận Phú Nhuận, Tp.HCM) cho biết trong tháng 5-2008 họ chỉ nhận được hai xe Air Blade để giao cho khách trong khi trung bình mỗi tháng có 20-25 khách đăng ký mua xe. Có HEAD cho biết chỉ nhận được sáu xe Air Blade trong khi mỗi ngày ít nhất có 1-2 người đến đặt cọc, đăng ký mua xe.

Trên thực tế, người tiêu dùng khó mua xe trong các HEAD nhưng lại dễ dàng tha hồ chọn mua xe tại các cửa hàng bán xe ở đường Hoàng Văn Thụ, Lý Tự Trọng, tất nhiên với giá cao hơn!

"Mua kèm"?

Trao đổi với người viết, một người trong lĩnh vực kinh doanh xe gắn máy cho biết để có được một chiếc Air Blade, mỗi HEAD phải nhận thêm một số lượng xe Future Neo, Wave... kèm theo một tỉ lệ nhất định. Trong khi các loại xe kia bán khá chậm, chôn vốn họ đành chấp nhận bán xe Air Blade giá cao để "bù qua sớt lại".

Về vấn đề này, ông Yasuhiro Imazato, giám đốc chi nhánh Tp.HCM Công ty Honda Việt Nam, cho rằng việc phân phối xe cho từng HEAD được thực hiện trên cơ sở cân nhắc nhiều yếu tố như nhu cầu thị trường tại khu vực, khả năng bán hàng của từng HEAD. Một cán bộ phụ trách marketing Yamaha Town cho biết phía Yamaha Việt Nam có chính sách bán trọn gói gồm nhiều chủng loại xe và tùy theo khả năng kinh doanh của đại lý để phân phối.

Để hạn chế tình trạng khan hiếm hiện nay, ông Yasuhiro Imazato cho biết đang cố gắng tăng lượng xe sản xuất, tuy nhiên điều này còn cần nhiều thời gian vì nhiều chi tiết của xe được sản xuất ở nước ngoài (Thái Lan và Nhật Bản). Honda Việt Nam cũng sẽ điều chỉnh kế hoạch cung cấp xe Air Blade giữa các vùng để ưu tiên hơn cho thị trường có nhu cầu cao. Dự kiến tháng 8/2008, nhà máy thứ hai của Honda Việt Nam, chuyên sản xuất xe tay ga, sẽ được đưa vào hoạt động.

Nhà sản xuất nói gì?

Một cán bộ phụ trách marketing Yamaha Town Tp.HCM cho biết trong khoảng thời gian đầu lượng xe Nouvo LX cung cấp ra thị trường không đủ nên tình trạng diễn ra như hiện nay là tất yếu. Còn theo ông Yasuhiro Imazato, lượng xe Air Blade bán ra đã tăng gấp hai lần (gần 12.000 xe/tháng) so với thời điểm mới ra mắt trên thị trường hồi tháng 4/2007.

Trả lời câu hỏi liệu có tình trạng các HEAD chuyển xe từ cửa hàng ra ngoài và bán với giá cao hơn giá nhà sản xuất đề nghị, ông Yasuhiro Imazato cho biết Honda Việt Nam đã luôn yêu cầu và sẽ tiếp tục yêu cầu các HEAD tập trung bán lẻ tới người tiêu dùng cuối cùng.

Tin mới

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.