Mỹ hỗ trợ 12 tỷ USD để định hình lại ngành công nghiệp ô tô

Nam Nguyễn
Chính quyền Biden đang cung cấp tới 12 tỷ USD cho các nhà sản xuất ô tô để trang bị thêm cơ sở vật chất của họ phục vụ sản xuất xe điện và xe hybrid.
Mỹ hỗ trợ 12 tỷ USD để định hình lại ngành công nghiệp ô tô - Ảnh 1

Khoản tài trợ này được đưa ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán căng thẳng giữa các công ty ô tô Detroit và Nghiệp đoàn Công nhân ô tô Mỹ (UAW), điều này làm dấy lên lo ngại việc chuyển đổi sang xe điện có thể đe dọa việc làm của công đoàn.

Nó bao gồm 10 tỷ USD trong quỹ mới được công bố từ chương trình cho vay của Bộ Năng lượng Mỹ dành cho phương tiện sạch. Bộ Năng lượng Mỹ cũng cho biết họ đang có kế hoạch cung cấp thêm 3,5 tỷ USD tài chính để mở rộng sản xuất pin trong nước cho xe cộ và lưới điện quốc gia.

Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm hôm thứ Năm tuần qua đã tuyên bố quốc gia này sẽ không bỏ rơi các công nhân ô tô Mỹ, nguồn tài trợ sẽ hỗ trợ các dự án trong các cộng đồng sản xuất ô tô lâu đời nhằm giúp giữ chân người lao động trong quá trình chuyển đổi.                                            

Các tín hiệu tài chính cho thấy chính quyền Biden đang tăng gấp đôi nỗ lực hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang xe điện của các nhà sản xuất ô tô, ngay cả khi họ tìm cách duy trì sự hỗ trợ từ các nhóm lao động đang thúc đẩy an ninh việc làm cho công nhân ô tô nhiều hơn và mức lương cao hơn.

Tổng thống Joe Biden cho biết trong một tuyên bố: “Khoản tài trợ này sẽ giúp những người lao động hiện tại giữ được việc làm của họ và có cơ hội đầu tiên tìm được những công việc tốt mới khi ngành công nghiệp ô tô chuyển đổi cho các thế hệ tương lai”.

Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm. Ảnh: Bloomberg.
Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm. Ảnh: Bloomberg.

Chủ tịch mới của UAW, Shawn Fain, có vẻ thận trọng hơn trong việc hoan nghênh biện pháp này, lưu ý rằng nó đi kèm với ngôn ngữ ủng hộ các dự án đưa ra mức lương cao hơn và đại diện công đoàn. Fain đã cảnh báo Nhà Trắng vào đầu tháng này rằng không thúc đẩy xe điện gây bất lợi cho việc làm.

AUW đang trong quá trình đàm phán gây tranh cãi với ba nhà sản xuất ô tô lâu đời của Detroit về một hợp đồng mới có thời hạn 4 năm, đã đưa ra thông báo vào tháng 6 về khoản vay liên bang trị giá 9,2 tỷ USD cho một liên doanh của Ford như một cánh cửa dẫn đến “việc làm trên đường thấp”.

Fain cho biết: “Quá trình chuyển đổi xe điện phải là một quá trình chuyển đổi công bằng để đảm bảo công nhân ô tô có chỗ đứng trong nền kinh tế mới”.

Liên minh Đổi mới ngành ô tô, đại diện cho hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn ở Washington, nói rằng các ưu đãi và tài trợ từ Bộ Năng lượng Mỹ “sẽ thúc đẩy hơn nữa chuỗi cung ứng ô tô trong nước và nền tảng sản xuất pin cạnh tranh toàn cầu mà các nhà sản xuất ô tô đã đầu tư khá lớn”.

Người phát ngôn của General Motors Co., công ty đã cam kết điện khí hóa toàn bộ đội xe của mình vào năm 2035, nói nhà sản xuất ô tô này hỗ trợ nguồn vốn công nhằm thúc đẩy “đầu tư trong nước vào sản xuất”. Đại diện của Ford và Stellantis NV, công ty sở hữu thương hiệu Jeep và Ram, thì nói rằng công ty của họ đang xem xét thông báo này.

Cổ phiếu của GM và Ford đóng cửa tăng chưa đến 1% trong phiên giao dịch thường kỳ hôm thứ Năm tuần qua tại New York. Stellantis giảm ít hơn 1%.

Mỹ hỗ trợ 12 tỷ USD để định hình lại ngành công nghiệp ô tô - Ảnh 2

Khoản tài trợ cũng bao gồm 2 tỷ USD “tài trợ chuyển đổi sản xuất” từ luật khí hậu đặc trưng của Biden, được đưa ra trong bối cảnh mục tiêu quản lý rộng hơn là đưa xe điện chiếm ít nhất một nửa tổng doanh số bán ô tô mới ở Mỹ vào năm 2030.

Trước đó, Shawn Fain, chủ tịch AUW kể từ tháng 3, đã tuyên bố “chiến tranh” với ba nhà sản xuất ô tô Detroit, với những yêu cầu về hợp đồng mà thậm chí ông còn gọi là “táo bạo”, bao gồm đề xuất tăng 46%, quay trở lại lương hưu truyền thống và một chính sách cắt giảm lương hưu. Tuần làm việc 32 giờ.

Fain cho biết lợi nhuận kỷ lục gần đây của các nhà sản xuất ô tô có được là nhờ những nhượng bộ của UAW được đưa ra trong các gói cứu trợ của chính phủ và sự phá sản của GM và Chrysler trong cuộc Đại suy thoái năm 2009. Bây giờ ông muốn bù đắp cho những hy sinh đó và hơn thế nữa.

Ngoài mức tăng lương lớn và thời gian làm việc ngắn hơn trong tuần, các yêu cầu của UAW bao gồm khôi phục mức tăng chi phí sinh hoạt, chấm dứt hệ thống phân cấp trả lương cho người lao động mới ít hơn, khôi phục dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người về hưu và tăng cường thanh toán lương hưu.

Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô phản bác rằng việc đáp ứng những nhu cầu đó sẽ đe dọa sự tồn tại của họ, đẩy chi phí lao động lên 80 tỷ USD và tăng tổng chi phí lương và phúc lợi lên hơn 150 USD một giờ, từ khoảng 64 USD hiện nay. Khi ba nhà sản xuất ô tô cùng nhau chi hơn 100 tỷ USD để chuyển sang sử dụng xe điện, họ cho rằng họ không thể ký được hợp đồng với UAW.

Tin mới

Những vấn đề đằng sau báo cáo thu nhập “bom tấn” của Toyota

Những vấn đề đằng sau báo cáo thu nhập “bom tấn” của Toyota

Giám đốc điều hành Koji Sato đã kết thúc năm đầu tiên nắm quyền lãnh đạo Toyota Motor Corp. bằng cách phá vỡ kỷ lục thu nhập của công ty khi đạt được những đỉnh cao mới về lợi nhuận, doanh thu và sản lượng. Nhưng ông Sato cũng cảnh báo rằng tăng trưởng doanh số bán hàng dự kiến sẽ hạ nhiệt, các ưu đãi của Mỹ có thể sẽ tăng lên và lợi nhuận có thể giảm nhẹ.
#Auto Hashtag: Vì sao Việt Nam là thị trường “khó nhằn” với các hãng xe Trung Quốc?

#Auto Hashtag: Vì sao Việt Nam là thị trường “khó nhằn” với các hãng xe Trung Quốc?

Từng mắc phải sai lầm lớn cách đây gần 20 năm, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tìm cách gỡ gạc và gia tăng độ phủ thương hiệu của mình tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, thị trường Việt Nam luôn là một thách thức với các thương hiệu xe Trung Quốc. Lý do nào cho thực trạng này? Và các nhà sản xuất ô tô quốc gia 1,4 tỷ dân này đang áp dụng những chiến lược mới gì? Hãy cùng chúng tôi phân tích chủ đề này trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.