Mỹ trả bao nhiêu tiền lãi trái phiếu chính phủ mỗi năm?

Hoài Thu
Năm 2023, tiền lãi nợ công mà Chính phủ Mỹ phải trả thậm chí cao hơn ngân sách dành cho quốc phòng...

Nợ công của Mỹ đang ở cao kỷ lục khi lần đầu tiên vượt mốc 34 nghìn tỷ USD trong năm 2023. Khối nợ công khổng lồ của nền kinh tế lớn nhất thế giới vượt 32 nghìn tỷ USD vào ngày 15/6/2023, vượt 33 nghìn tỷ USD vào ngày 15/9/2023 và chạm mốc 34 nghìn tỷ USD vào ngày 29/12/2023. 

Khối nợ cao kỷ lục cộng với lãi suất cao khiến tiền lãi trái phiếu chính phủ mà Chính phủ Mỹ phải chi trả trong năm ngoái vượt 1 nghìn tỷ USD. Con số này thậm chí cao hơn ngân sách dành cho quốc phòng của Mỹ (hơn 816 tỷ USD) năm 2023 – theo số liệu từ Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO).

Bình quân mỗi ngày năm 2023, Chính phủ Mỹ phải trả gần 3 tỷ USD tiền lãi trái phiếu chính phủ. Theo dự báo của CBO, nước này sẽ phải trả số tiền lãi nợ công lên tới 12,4 nghìn tỷ USD – một con số kỷ lục – trong thập kỷ tới. Và 75% sự gia tăng trong thâm hụt ngân sách liên bang của Mỹ sẽ đến từ tiền lãi nợ công.

Dựa trên dữ liệu từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) từ năm 1966-2023, đồ thị thông tin dưới đây cho thấy sự gia tăng đáng kể về khoản trả lãi nợ công của Chính phủ Mỹ. Chi tiết thể hiện ở bảng bên dưới.

Mỹ trả bao nhiêu tiền lãi trái phiếu chính phủ mỗi năm? - Ảnh 1
$T = Nghìn tỷ USD, $B = Tỷ USD
$T = Nghìn tỷ USD, $B = Tỷ USD

Tin mới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đang trang bị thêm các phụ kiện công nghệ cao như một hướng đi mới cho xe của họ nhằm thu hút khách hàng. Các nhà điều hành và chuyên gia ô tô cho biết khách hàng Trung Quốc muốn ô tô của họ phải ngày càng "thông minh hơn".
Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.