Năm địa phương "hụt hơi" thu ngân sách thuế

Ánh Tuyết
11 tháng, thu ngân sách ngành thuế ước đạt 1.180 nghìn tỷ, vượt 5,1% dự toán với 46 địa phương hoàn thành và hoàn thành vượt mức. Tuy nhiên, 5 địa phương gồm Đà Nẵng, Kiên Giang, Cần Thơ, Đồng Tháp, Tiền Giang nhiều khả năng không hoàn thành dự toán thu...
Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn chủ trì hội nghị giao ban tháng 11/2021.
Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn chủ trì hội nghị giao ban tháng 11/2021.

Ngày 6/12, Tổng cục Thuế tổ chức họp giao ban nhằm đánh giá tình hình tháng 11 và triển khai nhiệm vụ công tác tháng 12.

Theo cơ quan này, tổng thu ngân sách nhà nước lũy kế 11 tháng năm 2021 do cơ quan Thuế quản lý ước đạt 1.180 nghìn tỷ đồng, vượt 5,1% so với dự toán pháp lệnh, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2020. Nếu loại trừ yếu tố gia hạn và một số khoản thu đột biến thì tăng 4,1% so với cùng kỳ. 

Trong đó, thu từ dầu thô ước đạt 38.104 tỷ đồng, vượt 64,2% so với dự toán, tăng 20% so với cùng kỳ.

 
"Số thu thuế, phí nội địa đạt khá so với dự toán là do các địa phương đã mở cửa trở lại, kinh tế dần phục hồi. Trong đó có một số khối ngành như ngân hàng thương mại, hoạt động kinh doanh bất động sản, hoạt động chuyển nhượng vốn và đầu tư vốn, hoạt động kinh doanh chứng khoán có tốc độ tăng trưởng cao và đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước".
Tổng cục Thuế.

Thu nội địa ước đạt trên 1.135 nghìn tỷ đồng, bằng 103,8% so với dự toán, bằng 107,1% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, số thu từ thuế, phí nội địa ước đạt 900.567 tỷ đồng, bằng 102,1 % so với dự toán, bằng 111,1% so với cùng kỳ năm 2020.

Cũng theo Tổng cục Thuế, tính đến hết tháng 11 có 46/63 địa phương hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán giao, trong đó, 56/63 địa phương đạt tiến độ thu trên 91% dự toán.

Riêng đối với TP. Hồ Chí Minh, một trong những địa phương chịu tác động nặng nề nhất của đại dịch Covid-19, Tổng cục Thuế thường xuyên làm việc trực tuyến để rà soát nguồn thu, chỉ đạo Cục Thuế tăng cường quản lý, tham mưu cho UBND Thành phố chỉ đạo các cấp, ngành phối hợp với cơ quan thuế trong công tác quản lý thu.

Nhờ đó, số thu tăng dần, sau 11 tháng đạt 92,3% dự toán và phấn đấu sẽ chỉ đạo thu quyết liệt tháng 12 đạt trên 19.000 tỷ đồng để cả năm hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước được giao.

Bên cạnh đó, "có 5/63 địa phương mới chỉ đạt dưới 85% dự toán thu ngân sách gồm Đà Nẵng, Kiên Giang, Cần Thơ, Đồng Tháp, Tiền Giang. Các địa phương này nhiều khả năng sẽ không hoàn thành dự toán thu năm 2021", Tổng cục Thuế nêu rõ.

Trong thời gian tới, ngành thuế sẽ đẩy mạnh công tác quản lý thu trên nền tảng số, đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thuế, đẩy mạnh điện tử hóa trên phạm vi cả nước ở tất cả các khâu quản lý thuế để hỗ trợ hoạt động kinh doanh của người nộp thuế.

Đồng thời, đảm bảo hệ thống công nghệ thông tin thông suốt 24/7 để hỗ trợ người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước từ khâu đăng ký, kê khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử mà không cần phải đến trực tiếp cơ quan thuế, giảm thời gian thực hiện các thủ tục tạo thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước.

Triển khai thực áp dụng đơn điện tử tại các địa phương, góp phần thay đổi phương thức quản lý hóa đơn, tiết kiện chi phí cho doanh nghiệp và tạo thuận lợi trong quản lý thuế.

Bên cạnh đó, cơ quan thuế các cấp sẽ tập trung triển khai thực hiện các giải pháp quản lý thu ngân sách nhà nước, bám sát diễn biến tình hình hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, quản lý chặt chẽ công tác kê khai, nộp thuế, hoàn thuế của các doanh nghiệp, đôn đốc doanh nghiệp thực hiện nộp đúng, đủ, kịp thời các khoản thu vào ngân sách nhà nước.

Ngoài ra, nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra, chống thất thu, quản lý chặt chẽ tình hình nợ đọng thuế, đặc biệt là tại những địa bàn ít bị ảnh hưởng của dịch bệnh, những địa bàn đã mở cửa trở lại.

Ngành Thuế cũng sẽ tập trung thanh tra, kiểm tra đối với những doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế, những doanh nghiệp thuộc những lĩnh vực được hưởng lợi trong thời gian đại dịch như thương mại điện tử, kinh doanh qua mạng…

Tin mới

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Xiaomi, một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, đã nhảy vào thị trường xe điện, tung ra mẫu xe có giá chỉ bằng một nửa so với xe điện do Tesla của Mỹ và Porsche của Đức cung cấp, mặc dù mang lại hiệu suất tốt hơn các thương hiệu uy tín đó.
#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

Một sự kiện gây xôn xao làng xe thế giới những ngày gần đây: Tỷ phú Elon Musk, ông chủ Tesla vừa quyết định sa thải 500 nhân sự ở mảng kinh doanh trạm sạc Supercharger. Lý do nào đi đến quyết định bất ngờ này? Elon Musk đang suy tính điều gì? Và việc kinh doanh dịch vụ trạm sạc có còn là “miếng bánh ngọt” dành cho các hãng ô tô trên thế giới cũng như tại Việt Nam hay không? Hãy cùng chúng tôi phân tích chủ đề này trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!