Nền kinh tế quá dựa vào bất động sản sẽ rất rủi ro

Phan Nam
Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch DTJ Group, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, cho rằng phát triển kinh tế không nên phụ thuộc quá lớn vào bất động sản, mà sản xuất công nghiệp mới là lĩnh vực giúp nền kinh tế trong nước phát triển bền vững, hùng cường…
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Thưa ông, rất nhiều ý kiến cho rằng bất động sản là lĩnh vực đầu kéo của nền kinh tế, nếu thị trường này lao dốc sẽ kéo theo sự đình trệ của hàng loạt lĩnh vực khác. Do đó, cần thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản. Quan điểm của ông về vấn đề này ra sao?

Kinh tế phải tăng trưởng bằng nguồn lực từ sản xuất công nghiệp, tạo ra giá trị và kinh doanh trên đất chứ không nên quá dựa vào bất động sản. Ngay nội dung câu hỏi của bạn cũng đã hàm ý cho thấy rằng một nền kinh tế không có công nghiệp mà quá dựa vào bất động sản, thì rất nguy hiểm. 

Ông Nguyễn Quốc Khánh
Ông Nguyễn Quốc Khánh

Trên thực tế, thị trường bất động sản và các ngành nghề liên quan những năm vừa qua đóng góp trên 20% cho GDP của Việt Nam. Tuy nhiên, từ giữa năm 2022, khi bất động sản rơi vào trầm lắng, hàng loạt doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn lao đao, nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề, thu ngân sách các tỉnh giảm sút nghiêm trọng. Như vậy, rõ ràng nền kinh tế không thể dựa vào bất động sản, thu tiền sử dụng đất, đây là tài nguyên hữu hạn, đất đai càng khai thác thì càng thu hẹp lại và dẫn tới cạn kiệt... 

Vậy, theo ông, lĩnh vực nào được coi là đầu tàu của nền kinh tế?

Có thể thấy, kinh tế của hầu hết các nước phát triển đều dựa vào phát triển công nghiệp.

Các quốc gia như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore... đều tận dụng cơ hội từ sản xuất công nghiệp để phát huy nguồn lực phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển xã hội văn minh, hiện đại. 

Nhật Bản có 3 thập kỷ sau chiến tranh thế giới thứ hai, những năm 60-80, phát triển rất mạnh mẽ về công nghiệp. Kết quả đạt được là từ một nước hạn chế về tài nguyên, chịu ảnh hưởng nặng nề sau chiến tranh, Nhật Bản đã vươn lên trở thành nước đứng thứ 2 thế giới ngay sau đó.

Tương tự, Trung Quốc, từ những năm 70 đến nay đã phát triển mạnh mẽ về sản xuất công nghiệp, cơ sở hạ tầng, đứng thứ 2 thế giới ở thời điểm hiện tại…

Các quốc gia này ngoài hệ thống cơ sở hạ tầng phát triển đồng bộ, hiện đại, đời sống của người dân được nâng cao, còn sở hữu những doanh nghiệp đa quốc gia, những thương hiệu hàng đầu thế giới về khoa học công nghệ, điện tử, công nghiệp. 

Như vậy, muốn đất nước hùng cường, đội ngũ các doanh nghiệp trong nước phải phát triển lớn mạnh. Doanh nghiệp sản xuất trong nước mới là động lực của tăng trưởng kinh tế bền vững, làm nên thương hiệu của quốc gia trên trường quốc tế. Ngành sản xuất, đặc biệt là sự lớn mạnh của các doanh nghiệp trong nước sẽ giúp tạo ra của cải, hàng hóa để phục vụ xã hội, xuất nhập khẩu, cạnh tranh bền vững trên thị trường, từ đó đóng góp vào sự tăng trưởng chung của nền kinh tế....

Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 28 - 2023 phát hành ngày 10 - 7 - 2023. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:

https://postenp.phaha.vn/chi-tiet-toa-soan/tap-chi-kinh-te-viet-nam

Nền kinh tế quá dựa vào bất động sản sẽ rất rủi ro - Ảnh 1

Tin mới

Những vấn đề đằng sau báo cáo thu nhập “bom tấn” của Toyota

Những vấn đề đằng sau báo cáo thu nhập “bom tấn” của Toyota

Giám đốc điều hành Koji Sato đã kết thúc năm đầu tiên nắm quyền lãnh đạo Toyota Motor Corp. bằng cách phá vỡ kỷ lục thu nhập của công ty khi đạt được những đỉnh cao mới về lợi nhuận, doanh thu và sản lượng. Nhưng ông Sato cũng cảnh báo rằng tăng trưởng doanh số bán hàng dự kiến sẽ hạ nhiệt, các ưu đãi của Mỹ có thể sẽ tăng lên và lợi nhuận có thể giảm nhẹ.
#Auto Hashtag: Vì sao Việt Nam là thị trường “khó nhằn” với các hãng xe Trung Quốc?

#Auto Hashtag: Vì sao Việt Nam là thị trường “khó nhằn” với các hãng xe Trung Quốc?

Từng mắc phải sai lầm lớn cách đây gần 20 năm, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tìm cách gỡ gạc và gia tăng độ phủ thương hiệu của mình tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, thị trường Việt Nam luôn là một thách thức với các thương hiệu xe Trung Quốc. Lý do nào cho thực trạng này? Và các nhà sản xuất ô tô quốc gia 1,4 tỷ dân này đang áp dụng những chiến lược mới gì? Hãy cùng chúng tôi phân tích chủ đề này trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Mỹ sắp mạnh tay áp thuế 100% với xe điện của Trung Quốc

Mỹ sắp mạnh tay áp thuế 100% với xe điện của Trung Quốc

Nhằm bảo vệ các nhà sản xuất ô tô Mỹ, chính quyền Tổng thống Biden dự kiến sẽ công bố mức thuế mới cao tới 100% đối với xe điện của Trung Quốc và thuế nhập khẩu bổ sung đối với các hàng hóa khác bao gồm cả chất bán dẫn, sớm nhất là vào tuần tới.